อีกมุมมองหนึ่งของทางด่วน สปป ลาว ที่ไม่เหมือนประเทศอื่นๆ
คำว่าทางด่วนคือ...
หลายคนคงมีคำถามมากมายสำหรับทางด่วนหลายประเทศไม่เหมือนกันและที่แน่ๆคือ สปป ลาวจะเปิดทางด่วนสายแรกเวียงจันทร์-วังเวียงในอีกเร็วๆนี้ก็เลยมีการตั้งคำถามสำหรับหลายคนสำหรับการสร้างทางด่วน งั้นลองมาอ่านดูสำหรับผมแล้วการพัฒนาคือสิ่งที่ดีต่อชาติบ้านเมืองและมีความสะดวกสบายขึ้นก่อนที่คนเราจะสุขสบายก็ต้องมีการลงทุนมีการดัดแปลงแก้ไขสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันแม้แต่ตัวเราเองก็ยังต้องจ่ายเงินทุกวันชื้อความสุขให้ตัวเองเลี้ยงชีพตัวเองด้วยเข้าปลาอาหารหรือการไปเที่ยวเพื่อผ่อนคลาย
กานสร้างทางด่วนก็เหมือนกันต้องใช้งบปะมานมากมาย ฉนั้นผู้ที่จะพัฒนา ก็คิดอย่างดีแล้ว มีการคำนวนอย่างดีแล้วจริงลงมือสร้างขื้นมาเพราะอิงตามการประเมินตัวจริงในการใช้การสัญจรไปมา.
คำว่าทางด่วน ไม่จำเป็นว่าต้องมีกี่เลน หรือใช้พื้นผิวจราจรแบบไหนแต่ลักษณะโดยทั่วไป ทางด่วนจะมีด่านควบคุมรถเข้าออก (เก็บเงินหรือไม่ก็แล้วแต่)
มีรั้วกั้นตลอดแนวเพื่อป้องกันรถอื่นหรือวัวควายหลุดเข้ามากีดขวางจราจร ทำให้ผู้ใช้ทางด่วนขับขี่สบาย สามารถใช้ความเร็วได้ ไม่ต้องคอยพะวงว่าจะมีอะไรตัดหน้า การเก็บค่าผ่านทางเขาจำเป็น
ต้องเก็บสตางค์ค่าผ่านทาง เป็นค่าอำนวยความสะดวกค่าใช้จ่ายต่างๆของการทำงานที่เกี่ยวพันกับทางด่วน,
หลายๆคนชินกับคำว่าทางด่วนต้องมีหลายเลย ต้องยกระดับ แบบเมืองใหญ่ๆ
ซึ่งก็ไม่ถูกทั้งหมด ทุกอย่างอยู่ที่ใครสร้าง ถ้าเอกชนสร้าง เขาก็ต้องเก็บเงิน ก็ต้องทำระบบปิด ไม่งั้นควบคุมลำบาก
คนเยอะ รถเยอะ ก็ต้องสร้างหลายเลน แต่นี้อย่างเขาประชากรน้อย ก็ต้องสร้างตามการใช้แบบตัวจริงถ้าสร้างไว้มากก็เสียงบปะมานมาก เลยสร้างแค่นั้นก็เพียงพอแล้วสร้างหลายเลนไป ก็เท่านั้น เอาเท่าที่พอประมาณ กับจำนวนคน และรถที่ใช้การปะเมีนตัวจริงของการจราจรไปมา ถ้าในอนาคดบ้านเมืองเจริญเติบโตขื้นเราเชื่อว่าเขาก็ต้องมีวิทีแก้ไขปรับเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย. ฉนั้น เราก็ดีใจด้วยสำหรับเส้นทางสายด่วนสายแรก ของ สปป ลาว จะเปิดใช่ในเร็วนี้และ วันที 2/12/2020 ให้ใช่ฟรี 1 วัน และก็ดีใจกับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของวังเวียง...เราได้ยินแววๆมาว่ามีการจองห้องพักวังเวียงเต็มหมดแล้วในวันทีนั้น เพราะได้ไปสำพัดทางด่วนใหม่และก็ต่างพาครอบครัวไปพักผ่อนเพราะวังเวียงเป็นสถานที่สวยมากอีกมุมหนื่งของประเทศลาว.
ภาพบ่างส่วนและเนื้อหา: ทีมข่าว ออนไล MOM รายงาน.



















