หลีกทางให้เอกชน ขายรถเก่าใช้หนี้ ปิดตำนาน “รถเมล์ร้อน ขสมก.” ประชาชนรับมือค่าโดยสารรถใหม่
สรุปข่าวรถเมล์ร้อนที่สำคัญๆ ในช่วงนี้จะมีดังนี้...
อย่างที่มีการประกาศไปก่อนหน้านี้ว่าจะมีการยกเลิกรถเมล์แดงครีมหรือขสมก. โดยเริ่มจากสาย 29 หัวลำโพง-ม.ธรรมศาสตร์รังสิต และสาย 207 ม.รามคำแหง 1 - วิทยาเขตราม 2
โดยจะส่งมอบรถเก่าให้กับ บริษัท สมาร์ทบัส ที่เข้ามารับสัมปทานไปตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา
รวมถึงอีกไม่นานรถเมล์ร้อนที่เก็บค่าโดยสาร 8 บาท จะยิ่งเหลือน้อยลง แล้วจะเปลี่ยนเป็นรถของเอกชนที่มีการเหมาจ่าย 30 บาท นั่งได้ตลอดวันแทนตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม
และทางขสมก.เองก็เผยว่ามีการเลิกวิ่งเพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอน ยังอยู่พิจารณาว่ามีสายไหนที่จะต้องยกเลิกและสายไหนที่จะต้องกลับมาวิ่งอีก ที่มีร้องเรียนว่ามีให้บริการไม่เพียงพอ 3 สายโดยเบื้องต้นก็มีสาย 7 คลองขวาง-หัวลำโพง สาย 7ก พุทธมณฑลสาย 2 - พาหุรัด และสาย 80ก หมู่บ้านวปอ.11 - สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ เป็นต้น
งานในช่วงนี้ถ้าหากว่าเอกชนยังให้บริการได้ไม่เพียงพอ ก็สามารถเดินรถของขสมก.คู่กันไปพลางๆ ก่อนได้
ทั้งนี้ยังมีการปรับลดจำนวนปริมาณพนักงานลง 5,301 คน จากที่มีทั้งหมด 13,963 คน ให้เหลือจำนวน 8,662 คน เปิดให้มีการเออรี่รีไทร์เพื่อลดค่าใช้จ่ายขององค์กรลงด้วย เพื่อลดภาระในการปลดหนี้
หากทำได้ตามแผนก็จะสามารถพ้นภาวะการขาดทุนที่มีอยู่ทุกๆ ปีให้กลับมาภายใน 7 ปี หรือภายในปี 2572 ได้
หวังว่าการฟื้นฟูขสมก.นี้จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนระบบรถเมล์ไทยให้ดียิ่งขึ้นกว่าทุกวันนี้ได้จริงๆ






















