เพจดังเผยอีกมุม!! โศกนาฏกรรมคณะกองกฐินไปไม่ถึงวัด ทางลักผ่าน ลำพัง ชาวบ้านไม่มีทางทำได้
เพจบิ๊กเกรียน โพสต์เรื่อ่งให้ติดตามต้นเหตุ โศกนาฏกรรม คณะกองกฐินไปไม่ถึงวัด กันต่อ #ทางลักผ่าน*** #ใครลักทำ #ใครรับผิดชอบ
อีจุ้ม....ขอมาขยายความ โศกนาฏกรรม คณะกองกฐินไปไม่ถึงวัด จากเหตุการณ์รถไฟขนส่งสินค้า พุ่งชน รถบัส พาคณะบุญไปทอดกฐิน
ว่ากันว่า.... อีกแค่เพียง 3 กิโลเมตร คณะกองกฐิน จะถึงวัดอยู่แล้ว....เชียว
จุดเกิดเหตุ เขาเรียก....#ทางลักผ่าน***
และอีกหลายๆพื้นที่ มีการตัดทาง-ทำถนน ข้ามทางรถไฟ กันอย่าง บันเทิงใจ ทั้งๆ ที่มัน #ผิดกฏหมาย แต่เพราะความเคยชินของคน ที่สะดวกต่อการสัญจร
หากถามว่า....ใครล่ะ ที่มีอำนาจ ในการตัดทาง-ทำถนน นายกฯลุงตู่ ต้องไปไล่เบี้ยกันแล้ว....ถ้าจะเอากันจริงๆจังๆ เพื่อ ลดความสูญเสีย เจ้าค่ะ
อีจุ้ม แนะนำ ไปถามเลย #การรถไฟฯ แต่คงตอบไม่เต็มปาก เพราะอะไร มีหลายปัจจัยเหตุ บวกกับ ผลประโยชน์ลงตัว ที่ทุกคน...เออ-ออ ห่อหมก รวมทั้ง ชาวบ้าน รับได้....จึงไม่มีการไม่โวยวาย ถ้าไม่มี บาดเจ็บ-ล้มตาย อย่างครั้งนี้
อีจุ้ม บอกได้เลยว่า แทบทุกที่แหละเจ้าค่ะ....เกิดเหตุบ่อยมาก กับ ถนนที่สร้างผ่าน #ทางลักผ่าน ทำกันขึ้นมาเอง ไม่มีการ ขออนุญาตจากการรถไฟอย่างถูกต้อง....
หากถามว่า....การรถไฟ เขาอึดอัดไหม ภาษาชาวบ้าน แม่ง โค-ตะ-ระ จะอึดอัด....แต่ทำไงได้ จะไปรื้อ ไปล้อมรั้วปิด ถูกชาวบ้าน รบมกลุ่ม แห่มาประท้วง อ้างความเดือดร้อน เพราะมันต้องวิ่งอ้อม กัยหลายสิบกิโล....
#ทางลักผ่าน....กฏหมายบอกไว้ชัดเจนว่า ใครมาทีหลัง คนนั้นต้องดูแลเรื่องที่กั้นทาง หรือป้ายเตือน
อีจุ้ม เห็นบางโพสต์ พูดถึง ไม้กั้นรถไฟว่ามัน ไม่ใช่ ไม้จิ้มฟัน อันหนึ่ง แบบกะโหลก-กะลา แค่พอถูๆไถๆ บรรเทาอาการคัน ราคาเหยียบ1.5 ล้านบาท ถ้าสร้าง ทำกั้น 2 ฝั่งก็ปาไป 3 ล้าน นี่ไม่ใช่ระบบกดสวิต ปิด-เปิด ตั้งเวลาอัตโนมัติด้วยนะ เจ้าคะ อีจุ้มเคยเห็นนะ....บางที่ ทำแค่ฝั่งเดียว
เมื่อวานใครได้ยิน ผู้ว่าฯเมืองแปดริ้ว ให้สัมภาษณ์บ้าง บอกว่า จะคุยกับการรถไฟให้ทำเครื่องกั้น....บ๊ะ!!! แล้วทางการรถไฟ จะตอบกลับอย่างไร
อีจุ้มาเดาว่า คงมีคำตอบแบบนี้ : ได้สิเลยครับท่าน สร้างมัน 2 ฝั่งเลย ให้ดูปลอดภัย ราคา 3 ล้านบางเอง ว่าแต่ ใครควักกระเป๋าจ่ายละท่าน
อีจุ้มว่า หากใช้กฏหมาย ไม่เต็มที่ ลองหลับตาข้างหนึ่ง หาก ใครสร้าง-ตัด-ทำถนน #ทางลักผ่าน ต้องควักจ่าย ทำเครื่องกั้น ไปด้วย ดีไหมเจ้าคะ....แฟร์ๆดี มันจะได้ ไม่เกิดโศกนาฏกรรม แล้วใครมาด่า #วัวหายล้อมคอกอีก
เขาเรียก #ทางลักผ่าน ลำพัง ชาวบ้านไม่มีทาง จะสร้างถนน ตัดทาง ข้ามทางรถไฟได้
ต้องใช้งบสร้างหลายตังอยู่ สร้างมาเพื่อ ความสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องขี่ ขับ รถอ้อมไปไกลๆ หลายๆกิโลเมตร
#โดยไม่ได้คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย
ถ้า นายกฯลุงตู่ จะมีมาตราการตรวจสอบ ทุกพื้นที่ #ทางลักผ่าน ฝาก เป็นการบ้าน สร้างแล้วต้องคำนึงเรื่องความปลอดภัยด้วย
#บิ๊กเกรียน
#บิ๊กเกรียนอินดี้
ด้านสมาชิกพันทิป ที่ใช้ชื่อว่า แฮมมึน_ยืนงง_ตรงทางรถไฟ ตั้งกระทู้ในปี 2557 ที่น่าตกใจ มีการแก้ไขอะไรหรือยัง? ทางตัดรถไฟกับถนน : เรื่องจริงที่หลายคน (อาจจะ) ไม่รู้
กับข้อมูล ปัจจุบัน( ปี 2557 )ทางตัดมีอยู่ 2,518 แห่ง แบ่งเป็นประเภทต่างๆ ได้ดังนี้
ทางตัดที่มีคานกั้นถนน 834 แห่ง
ทางตัดที่มีไฟเตือน 40 แห่ง
ทางตัดที่มีป้ายจราจรเตือน 788 แห่ง
ทางลักผ่าน 590 แห่ง
ทางตัดผ่านของเอกชน 5 แห่ง
ทางตัดที่เป็นสะพานข้าม (Overpass) 144 แห่ง
ทางตัดที่มีลอดใต้ทางรถไฟ (Underpass) 117 แห่ง
ที่มา: สำนักงานนโยบายและแผน การรถไฟแห่งประเทศไทย
ปล. ***ข้อมูลจากการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. ... ส่วน "ทางลักผ่าน" คือ ทางตัดผ่านทางรถไฟที่เป็นทางเข้า-ออกประจำของเอกชน หรือผู้อยู่อาศัยบริเวณนั้น ผู้ทำทางตัดผ่านอาจเป็นประชาชนหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ไม่ได้มีการขออนุญาตหรือไม่ได้รับอนุญาตจากการถไฟฯ ทำให้ไม่มีระบบการควบคุมความปลอดภัยใดๆ เลย แม้แต่ป้ายแจ้งเตือน
อ้างอิงจาก: https://pantip.com/topic/32880378
https://www.facebook.com/teambigkren/photos/a.283333505471913/1014974242307832/