#ใช้หัวแม่ตีนคิด!! รวมวาทะเด็ด #สารสาสน์ "คำสัมภาษณ์ฆ่า Branding"
เพจ ตุ๊ดส์review โพสต์เรื่องราว #สารสาสน์ "คำสัมภาษณ์ฆ่า Branding"
ผมฟังสัมภาษณ์ผู้บริหารคุณพิบูลย์ ยงค์กมล ประธานโรงเรียนสารสาสน์ กล่าวถึงความรับผิดชอบ ในกรณีครูทำร้ายเด็กอนุบาล พอเสร็จแล้วเราถอนหายใจยาวมาก เราเห็นปัญหาเชิงจริยธรรม และวิธีคิดของผู้บริหาร
ที่มีความเป็นนักธุรกิจสูงมาก และยังขาดการทำ CEO Branding มีคนช่วยควบคุมภาพลักษณ์ในการตอบโต้สื่อ (Brand Image) ตรงนี้พัง ในทุกประเด็นเลยนะครับ
แม้จะยอมรับผิด ขอโทษ จะไม่ให้เกิดความผิดพลาดแบบนี้อีก และแจ้งว่ายินดีรับผิดชอบก็จริง แต่ลักษณะของการใช้คำ และการตอบโต้สื่อมีอารมณ์ร่วม และบางคำไปในทางไม่สุภาพนัก ในน้ำเสียง และมีประเด็นทางสังคม และธุรกิจที่ผิดพลาด ดังนี้ครับ
1) มี Sense ของการเหยียดฐานะของคนในสังคม (Social Discrimination) คนจน-คนรวย เรียนโรงเรียนถูก หรือแพง ก็ต้องมีคุณภาพที่ดีเสมอครับ
2) มองเพียงแต่เรื่องผลกำไร และความสำเร็จของตัวเอง มากกว่าสังคม ไม่ควรเห็นว่าทำอะไร ได้กำไรมากกว่าแล้วฉันไม่สน เพราะจริงๆ คุณกำลังเผชิญหน้าปัญหานี้อยู่กับสังคม การสัมภาษณ์นี้ คือตกม้าตายเลย เพราะเล็งเห็นแค่ผลประโยชน์ตนเองล้วนๆ
3) ไม่ได้เล็งเห็นคุณธรรม และความถูกต้องที่ควรพึงมีในวิชาชีพของตน การนิ่งเฉยกับสิ่งที่ตนทำไม่ถูก มันไม่ควรเกิดขึ้น แต่ควรเปลี่ยนให้มันถูก และเข้าใจบริบทของปัญหา โดยพยายามไม่บอกว่า มันไม่มีอะไรเกิดขึ้น มันปกติ
4) ปัญหาเชิงอารมณ์ คือ ขาดการแสดงความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ และเข้าอกเข้าใจปัญหา และพยายามหาทางออก ด้วยความใส่ใจ คุณต้องเห็นถึงความรู้สึกผู้ปกครองให้มาก และทำความเข้าใจว่าปัญหานี้ เกิดในโรงเรียนของคุณ คุณจะแสดงความรับผิดชอบอะไรออกมาแบบที่ไม่ตอบโต้ด้วยคำสัมภาษณ์นี้ แต่เป็นไปในเชิงนโยบายล้วนๆครับ
ความรับผิดชอบต่อสังคม (Social Responsibility) เป็นพื้นฐานทางธุรกิจในโลกยุคใหม่ ที่คนให้ความสำคัญมากๆ ว่าเราใส่ใจในการแก้ปัญหาสังคม การขับเคลื่อนสังคม ที่มองมากกว่าตัวเองไหม คิดเพื่อสังคมหรือไม่
ซึ่งแนวคิดนี้ ต้องถูกปลูกฝังไปยังผู้บริหารยุคใหม่ เพราะมันทำให้คุณได้รับการยอมรับในวงกว้าง ถึงแม้จะทำเพื่อภาพลักษณ์ก็ตาม แต่มันทำให้คนรักคุณ และในแง่การตลาด คุณประสบความสำเร็จในการสร้างสาวกของแบรนด์ด้วยครับ เพราะมีคนรัก ดีกว่ามีคนเกลียด คนไม่พอใจแน่นอนครับผม
เพราะถ้าเป็นแบบนี้ คุณจะถูกสังคมตีกลับ และไม่ให้ความศรัทธาเชื่อถือ ในการทำธุรกิจของคุณ อันตรายมากๆ ทั้งการใช้คำ และ inner บอกตรงๆว่าล้มเหลวนะครับ
การเลือกใช้คำ และการบริหารอารมณ์ในการตอบโต้สื่อ สำคัญมากพอๆกับ inner ทางสังคม หวังว่ามันจะเป็นบทเรียนให้ผู้บริหารทุกคนได้มองเห็นปัญหาในการสื่อสารครับ
ถ้ามาทรงนี้...ใครจะเชื่อใจว่าส่งลูกเราไปเรียนในโรงเรียนที่ผู้บริหารมีมุมมองการบริหารแบบนี้ ลูกของฉันจะปลอดภัย มันพังตรง Branding นี่ล่ะครับ
#ตุ๊ดส์review
IG & Tik Tok : tootsyreview