ดราม่าศาลาเหล็กงบฯ 518 ล้านไร้ประโยชน์ กับศาลาแบบเก่า ที่เหมาะกับสภาพอากาศบ้านเรามากกว่า
จากข่าวที่วิจารณ์กันสนั่น ในกลุ่ม ข่าวสาร ศรีสะเกษ ได้แชร์โพสต์ กับศาลาเหล็กงบฯ 518 ล้าน ที่หลบแดดหลบฝนอะไรไม่ได้เลย จนล่าสุด
กรมทางหลวง เด้งรับ!! สั่งแก้ไขด่วน ศาลาริมทางจุดจอดรถโดยสาร ทางหลวง สายศรีสะเกษ-อ.วังหิน
———————————
อธิบดีกรมทางหลวง สั่งแก้ไขด่วน ศาลารอรถโดยสาร ทางหลวงหมายเลข 220 ศรีสะเกษ-อ.วังหิน หลังชาวเน็ตแชร์ใช้ประโยชน์ไม่ได้จริง
นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า หลังมีการเผยแพร่ข่าวจากสื่อมวลชน ที่อ้างถึงข้อมูลที่มีการแชร์จากผู้ใช้ Social Media เป็นภาพงานก่อสร้างศาลาริมทาง จุดจอดรถโดยสาร (Bus Stop) ทางหลวงหมายเลข 220 ตอน ศรีษะเกษ - อ.วังหิน โดยจากการตรวจสอบข้อมูลจากสำนักก่อสร้างทางที่ 2 ทราบว่า ศาลาริมทางดังกล่าว อยู่ในโครงการก่อสร้างขยายทางเป็น 4 ช่องจราจร ทางหลวงหมายเลข 220 จริง ซึ่งงานก่อสร้าง เริ่มต้นสัญญาตั้งแต่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 งานแล้วเสร็จ 12 มิถุนายน 2563 (เสร็จก่อนสัญญา) และได้ส่งมอบพื้นที่ให้แขวงทางหลวงศรีสะเกษที่ 1 ดูแลรักษาต่อไป
ส่วนสาเหตุที่มีการก่อสร้างศาลาริมทางในลักษณะดังกล่าว มีการชี้แจงว่า ถนนสายดังกล่าว แบ่งรูปแบบการก่อสร้างเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่มีเขตทาง 30 เมตร และ 40 เมตร โดยช่วงเขตทาง 30 เมตร เมื่อก่อสร้างเป็นทางหลวง 4 ช่องจราจร เกาะกลางแบบยกกว้าง 3.00 เมตร แล้วจะเหลือพื้นที่จากไหล่ทางจนถึงเขตทางหลวงเพียง 4.00 เมตร ซึ่งไม่สามารถก่อสร้างช่องจอดรถ และศาลาทางหลวงแบบเดิมที่มีความกว้างประมาณ 6.25 เมตร ได้ จึงจำเป็นต้องก่อสร้างที่พักผู้โดยสารเป็นรูปแบบตามที่ปรากฏอยู่ โดยมีความกว้างประมาณ 2.50 เมตร เท่านั้น เพื่อให้ไม่เลยออกนอกเขตทาง
ส่วนช่วงเขตทาง 40 เมตร เมื่อขยายถนนเป็น 4 ช่องจราจร เกาะกลางแบบยกกว้าง 4.20 เมตร พร้อมช่องจอดรถโดยสาร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการจอดรับผู้โดยสารแล้ว จะเหลือพื้นที่ก่อสร้างที่พักผู้โดยสาร กว้างประมาณ 4.40 ม. ซึ่งก็ไม่สามารถก่อสร้างศาลาทางหลวงแบบเดิมที่มีความกว้างประมาณ 6.25 ม. ได้เช่นกัน
"อย่างไรก็ตาม ได้สั่งแก้ไขปรับปรุงแล้ว เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ โดยให้มีการทำกันสาดเพิ่มเติมทั้งด้านหน้า ด้านหลัง เพื่อกันแดดกันฝน รวมทั้งการปรับปรุงพื้นที่โดยรอบให้ดูร่มรื่นขึ้น" นายสราวุธกล่าว
ส่วนประเด็นที่มีการแชร์ภาพศาลา จุดรอรถโดยสารของหมู่บ้าน ที่มีการก่อสร้างใหม่นั้น จุดดังกล่าวเดิมมีศาลาที่ใช้งานมานานกว่า 10 ปี แต่ช่วงเดือนพฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ศาลาหลังเดิมของชาวบ้านโดนลมพายุพัดพังลงมา ชาวบ้านจึงร่วมกันสร้างศาลาขึ้นมาใหม่แทนหลังเดิมที่พังลง
Cr. กรมทางหลวง
เมื่อเพจ Drama-addict โพสต์ข่าวเปรียบเทียบแบบเดิม กับแบบใหม่ "อันซ้ายเหมาะกับสภาพอากาศบ้านเรามากกว่า แบบศาลาริมทางเดิมๆนั่นล่ะ สารพัดประโยชน์มาก แบบใหม่นี่ ลองไปนั่งตอนหน้าร้อน แดดจ้าๆเด่ะ"
และอีกโพสต์ในกลุ่มข่าวสาร ศรีสะเกษ "มันต้องแบบนี้
ศาลาพักผู้โดยสารต่างจังหวัด
#ตามกระแสโซเชียลตอนนี้✅✅✅
#ทางหลวง226
#ช่วงบุรีรัมย์_สุรินทร์_ครับ
.#ถูกใจใช่เลย.,❤️👍❤️👍❤️
#พิกัดศาลาที่กม139+200
#หน้ารพสต_บ้านสองชั้น__ครับ
💚♥️💚♥️💚♥️💚♥️💚♥️💚♥️
#โครงสร้างเสา_ปูน-#ที่นั่ง_ปูน"
ที่มีราคาหลังหนึ่งประมาณ หมื่นปลายๆ
ชาวเน็ตวิจารณ์ถึงข้อดีศาลาแบบเก่า ..."แบบซ้ายใช้งานได้ตรงจุดอากาศประเทศไทยแล้ว ก็แค่เปลี่ยนวัสดุที่ใช้ทำให้มันแข็งแรงและใช้ได้นาน ๆ ก็ได้มั้ง" และ แบบใหม่... "แบบขวาหลังคา....ไม่มีอยู่จริง ....ทุ่มงบมาเพื่อสร้างหลังคาที่กันแดดกันฝนไม่ได้...อย่าเรียกมันว่าหลังคาเหอะ ม้านั่งที่แดดส่องตลอดเวลาก็แสดงว่านั่งไม่ได้ เพราะสุดท้ายต้องไปยืนใต้เงาศาลา...สิ่งปลูกสร้างพวกนี้มันผ่านกระบวนการความคิดของใครให้เอาคนนั้นไปประหาร...มรึงไม่รู้ว่าหน้างานว่าเขาใช้ของยังไง แล้วจะบริหารอะไรได้"
อ้างอิงจาก: https://www.facebook.com/groups/sisakettoday/
https://www.facebook.com/DramaAdd/posts/10158791868893291?__tn__=-R