เจาะลึก 10 ประเภทของ การตลาดออนไลน์
การตลาดออนไลน์ หรือ การตลาดดิจิทัล เป็นช่องทางที่ให้ผลลัพธ์ได้สูง ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้การทำการตลาดไม่ใช่แค่ช่องทางออฟไลน์แบบที่คุ้นเคยกัน เช่น โฆษณาบนทีวี, ใบปลิว แผ่นพับ ฯลฯ แต่จำเป็นต้องมีการสร้างรูปแบบของการตลาดออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น เพราะพฤติกรรมของคนเปลี่ยนไปนั่นเอง ไม่แปลกที่จะมีคนให้บริการด้านการตลาดออนไลน์มากขึ้น เช่น รับทำ seo รับทำแบนเนอร์ รับทำโฆษณา Facebook หรือ คอร์สต่างๆ มากมาย
เราลองมาเจาะลึก 10 ประเภทของการตลาดออนไลน์ เพื่อให้รู้จักว่า การตลาดออนไลน์เบื้องต้น มีอะไรบ้าง มีอะไรที่สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจคุณได้บ้าง
1. แบนเนอร์โฆษณา
เป็นประเภทการตลาดออนไลน์ที่มีมายาวนานและยังคงได้รับความนิยม เพราะแบนเนอร์เหล่านี้ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็นบนโลกออนไลน์ได้จริง อีกทั้งยังสร้างลิงค์ให้กลับเข้ามายังหน้าเว็บไซต์ของผู้ลงโฆษณาได้ด้วย
2. การตลาดผ่าน Google
ด้วย Google คือ Search Engine ที่ได้รับความนิยมสูงสุด การทำการตลาดออนไลน์ผ่านช่องทางนี้จึงได้รับความนิยม ตัวอย่างการตลาดออนไลน์ประเภทนี้ เช่น การทำ Google Adwords ที่จะช่วยให้คนเห็นเว็บไซต์คุณได้มากขึ้นกว่าเดิม
3. การตลาดออนไลน์ บน Social Media
ปฏิเสธไม่ได้ว่า Social Media กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนยุคใหม่ไปแล้ว ด้วยเหตุนี้นี่จึงเป็นอีกประเภทการตลาดออนไลน์ที่ห้ามมองข้าม ยิ่งใครมีคนติดตามเยอะมันช่วยสร้างความน่าเชื่อถือได้มากขึ้นอีกหลายเท่าตัว
4. การทำ SEO
Search Engine Optimization คือ การทำให้เว็บติดอันดับหน้าแรกของ Google ซึ่งเป็นอีกวิธีที่คนทำการตลาดออนไลน์นิยมมาก เพราะมันจะทำให้เว็บของคุณได้รับการจดจำจากกลุ่มเป้าหมายง่ายขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเดี๋ยวนี้มีบริการ รับทำ SEO มากมายให้เลือกใช้บริการ
5. วิดีโอออนไลน์
ลำพังแค่ภาพหรือตัวหนังสืออาจไม่เพียงพอ หลาย ๆ คนจึงเลือกใช้วิดีโอเป็นอีกช่องทางนำเสนอบนโลกออนไลน์เพื่อให้เกิดความสนใจ ซึ่งอาจลงไว้ในเว็บไซต์, Social Media หรือเว็บที่ให้ลงอย่าง Youtube ก็ได้
6. Email Marketing
ยังคงเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยม เพราะจะช่วยให้ข้อมูลเข้าถึงลูกค้าโดยตรง หากลูกค้าสนใจก็จะติดต่อกลับได้ทันที ซึ่งจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายชัดเจนมาก ๆ เพราะเลือกแล้วว่าจะส่งให้ใคร
7. Referral Marketing
อธิบายง่าย ๆ ก็ลักษณะการตลาดแบบปากต่อปากนั่นเอง แต่เราใช้โลกออนไลน์เข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้มากขึ้น ตัวอย่างการตลาดออนไลน์ประเภทนี้ เช่น การสร้างรีวิวให้คนเห็นว่าสินค้า / บริการมีคุณภาพ มีคนชื่นชมเยอะ เป็นต้น
8. Content Marketing
เป็นประเภทการตลาดออนไลน์ที่ต้องทำควบคู่กับรูปแบบอื่น ๆ เช่น การทำบทความแล้วใช้ seo ดันเพื่อช่วยให้เว็บติดอันดับ ซึ่งข้อดีคือจะทำให้เกิดความน่าเชื่อถือมากกว่าเดิม
9. Affiliate Marketing
ลักษณะเหมือนการฝากขายเพื่อให้ผู้คนรู้จักสินค้า / บริการมากขึ้น อาจไม่ได้เน้นขายโดยตรงแต่สร้างความรู้สึกดี ๆ ให้กับผู้พบเห็น ตัวอย่างการตลาดออนไลน์ประเภทนี้ เช่น การให้เว็บชื่อดังช่วยพูดถึงสินค้า บริการของคุณ เป็นต้น
10. Influencer
กำลังเป็นที่นิยมและมาแรงมาก ๆ คือ ใช้คนมีชื่อเสียงบนโลกออนไลน์ให้นำเสนอสินค้า / บริการ ของคุณผ่านช่องทางของพวกเขา
นี่คือ 10 ประเภทของการตลาดออนไลน์ ลองพิจารณาดูว่าธุรกิจของคุณเหมาะกับการใช้รูปแบบใด แล้วนำไปปรับให้เกิดประโยชน์สูงสุด
BBC ยกให้ "กรุงพนมเปญ" ติด TOP20..ปลายทางที่ดีที่สุดในโลก
ไทยซื้อระบบป้องกันทางอากาศใหม่ !
มิตรภาพใต้สมุทร เมื่อ "วาฬเพชฌฆาต" จับมือ "โลมา" ร่วมทีมล่าล่าเหยื่อ
การกินต้นหอมเป็นประจำ มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง?
สอยอีกหนึ่ง นายพลเขมรร่วง อีกราย
เจาะสถิติสลากกินแบ่งรัฐบาล ย้อนหลัง 10 ปี (งวด 2 มกราคม)
APC M113 รถเกราะ 60 ปี ลุยสมรภูมิช่องอานม้า เสริม "เกราะไม้" กันจรวดสุดแกร่ง
ช่องอานม้าแตก! ทหารไทยรุกยึดบังเกอร์ ปักธงชาติคืนพื้นที่
วิมานบนดินที่ไร้เงาเจ้าของ เจาะปมคฤหาสน์ลอยฟ้า 658 ล้านที่กลายเป็นเพียงอนุสรณ์แห่งความล้มเหลว
อาเซียนเนื้อหอม! เจาะเหตุผลทำไม บังกลาเทศ-ปาปัวนิวกินี-ฟิจิ อยากเข้าใกล้ครอบครัวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
อยากสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในห้องน้ำ เริ่มต้นอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
เมทัลชีท PU คืออะไร? วัสดุที่เหมาะสำหรับบ้านและอาคาร
[ด่วน!] ใกล้สิ้นปีแล้ว จองสถานที่จัดเลี้ยงบริษัท ขอนแก่น ที่ "ร้านคัม" ริมบึงหนองโคตร บรรยากาศดี โปรฯเพียบ!
ทริคประหยัดค่าไฟสูงสุดถึง 50% ต่อเดือน แค่ใช้แอร์ให้ถูกวิธี!

