Influencer Marketing คืออะไร? เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้แบรนด์ดังกระฉ่อน
แม้การทำโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างตรงจุดมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามหากบรรดาเจ้าธุรกิจไม่มีวิธีนำเสนอสินค้าในรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากคู่แข่ง แน่นอนว่าการจะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้หันมาซื้อสินค้าของเราก็ย่อมเป็นไปได้ยาก และเพื่อเป็นการนำเสนอไอเดียใหม่ๆ ในการโปรโมตสินค้า วันนี้เราจึงอยากจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งช่องทางที่กำลังมามาแรงในปัจจุบันอย่าง Influencer marketing หรือกลยุทธ์ในการโฆษณาที่นำเอาบรรดาคนดังในโลกออนไลน์มาเป็นตัวกลางในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ว่าแต่ข้อดี Influencer marketing คืออะไร? แล้วทำไมผู้ประกอบการอย่างเราจึงจำเป็นต้องเลือกใช้? หากใครอยากทราบคำตอบแล้ว สามารถตามไปดูข้อมูลเพิ่มเติมข้างล่างนี้กันได้เลย
ก่อนจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Influencer marketing แบบเจาะลึก เราอยากจะขออธิบายความหมายของคำดังกล่าวเพื่อให้ผู้อ่านได้พอเห็นภาพกว้างๆ กันก่อน จริงๆ แล้ว Influencer marketing คือการโปรโมตสินค้าโดยให้คนดังเป็นดั่งพรีเซนเตอร์ของเรา พอถึงตรงนี้หลายคนคงอาจจะเริ่มสงสัยกันแล้วใช่ไหมล่ะว่าคนดังที่เราพูดถึงนี้จะต้องเป็นถึงขั้นซูเปอร์สตาร์เลยหรือไม่? แท้จริงแล้วก็อาจจะไม่จำเป็นต้องถึงขั้นนั้นเพราะหากใครที่มีผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียจำนวนหนึ่ง เพียงเท่านี้บุคคลนั้นก็ถือว่าเป็น Influencer แล้ว ซึ่งในยุคสมัยที่ผู้บริโภคต่างใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ในการเสพย์ข่าวสารกันมากขึ้น แน่นอนว่าผู้ที่มียอดติดตามจำนวนมากย่อมมีอิทธิพลในการกำหนดพฤติกรรมการบริโภคต่างๆ ของคนในสังคมได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากผู้ประกอบการสามารถใช้ช่องทางนี้ในการทำให้สินค้าของตนเป็นที่รู้จักผ่าน Influencer ทั้งหลายได้ แน่นอนว่าผลประโยชน์ที่จะได้รับย่อมเพิ่มขึ้นในทันตาเห็น
ข้อดีของ Influencer marketing คืออะไร?
ปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูน่าเชื่อถือ
ข้อดีประการแรกของ Influencer marketing คือการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภค เพราะปกติแล้วเวลาที่เรามักจะตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่าง การฟังเสียงจากผู้ใช้งานจริงย่อมจะดูมีน้ำหนักมากกว่ากับการรับข้อมูลจากผู้ผลิตเพียงฝ่ายเดียว นอกจากนี้การเลือกใช้ Influencer ที่มีบุคลิกคล้ายกับกลุ่มเป้าหมายยังจะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของเราได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
ทำแล้วเห็นผลชัดเจน
จากผลสำรวจของบริษัทต่างๆ พบว่าข้อดีของการทำ Influencer marketing คือการให้ผลตอบแทนที่เป็นรูปธรรมในเวลาอันสั้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่ม Brand awareness หรือ ROI โดยสาเหตุที่เป็นเช่นนี้เกิดจากพฤติกรรมการบริโภคของคนในสังคมที่เริ่มเปลี่ยนจากการเชื่อในสิ่งที่โฆษณาบอกมาเป็นการเชื่อในสิ่งที่ผู้เป็นลูกค้าเหมือนกันอย่าง Influencer พูด
ตรวจสอบกระแสตอบรับได้ง่าย
สำหรับผู้ประกอบการรายใดที่อยากจะเห็นกระแสตอบรับของตัวสินค้าที่ปล่อยออกไปเพื่อจะได้นำมาประเมิณว่าในปัจจุบันมีรายละเอียดตรงไหนที่ต้องแก้ไขเกี่ยวกับตัวสินค้าหรือไม่ การโปรโมตผ่าน Influencer นั้นสามารถช่วยให้เราทราบถึงกระแสตอบรับดังกล่าวได้เป็นอย่างดีภายในเวลาอันสั้นผ่านตัวเลขที่เห็นได้เป็นรูปธรรม เช่น ยอดไลค์, คอมเมนท์ หรือการแชร์ เป็นต้น
และทั้งหมดก็คือบทความของเราว่าด้วยเรื่องของ Influencer marketing คืออะไร? หวังว่าสิ่งที่เราได้นำเสนอกันไปในวันนี้คงจะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อย