ทางหลวงพิเศษบางปะอิน-นครราชสีมาคืบหน้า 80%
โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา หรือ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข M6
แนวเส้นทางโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา มีระยะทางรวมประมาณ 196 กิโลเมตร โดยออกแบบให้มีการควบคุมการเข้าออกอย่างสมบูรณ์ มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก (ถนนกาญจนาภิเษก) อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และไปสิ้นสุดที่บริเวณทางเลี่ยงเมืองจังหวัดนครราชสีมาด้านตะวันตก อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
ตลอดแนวเส้นทางจะมีทางแยกต่างระดับ (Interchange) เพื่อเชื่อมต่อกับโครงการกับทางหลวงสายสําคัญๆ มีทั้งหมด 10 แห่ง ได้แก่
1) ทางแยกต่างระดับบางปะอิน 1
2) ทางแยกต่างระดับบางปะอิน 2
3) ทางแยกต่างระดับวังน้อย
4) ทางแยกต่างระดับหินกอง
5) ทางแยกต่างระดับสระบุรี
6) ทางแยกต่างระดับแก่งคอย
7) ทางแยกต่างระดับมวกเหล็ก
8) ทางแยกต่างระดับปากช่อง
9) ทางแยกต่างระดับสีคิ้ว
10) ทางแยกต่างระดับนครราชสีมา
พร้อมด่านเก็บค่าผ่านทางจำนวน 9 แห่ง ได้แก่
1) ด่านบางปะอิน
2) ด่านวังน้อย
3) ด่านหินกอง
4) ด่านสระบุรี
5) ด่านแก่งคอย
6) ด่านมวกเหล็ก
7) ด่านปากช่อง
8) ด่านสีคิ้ว
9) ด่านขามทะเลสอ
และจัดให้มีที่พักริมทาง (Rest Area) และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับผู้ใช้ทาง จำนวน 8 แห่ง ตลอดแนวเส้นทางโครงการ โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่
1) จุดพักรถ (Rest Stop) 5 แห่ง
- วังน้อย
- หนองแค
- ทับกวาง
- ลำตะคอง
- ขามทะเลสอ
2) สถานที่บริการทางหลวง (Service Area) จำนวน 2 แห่ง
- สระบุรี
- สีคิ้ว
3) ศูนย์บริการทางหลวง (Service Center) 1 แห่ง
- ปากช่อง
ล่าสุดที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รอง ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดนครราชสีมา (อจร.นม.) ในระเบียบวาระที่ 4.2.6 นายพรชัย ศิลารมย์ แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 สำนักงานทางหลวงที่ 10 นครราชสีมา (สนง.ทล.10 นม.) รายงานความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 ถนนมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ว่าภาพรวมด้านโยธามีความก้าวหน้าประมาณ 80 % คาดจะแล้วเสร็จประมาณกลางปี 2563