30 ตุลาคม 2562 เพจ Environman ได้โพสท์กรณีกรีนพีซได้พบว่าขยะพลาสติกที่พบส่วนใหญ่มาจากทั้งแบรนด์ยักษ์ไทยและเทศ! โดยได้โพสท์ไว้ว่า
เพราะเรื่องขยะพลาสติกภาครัฐ-ผู้ผลิต-ผู้บริโภคต้องช่วยกัน! กรีนพีซเผยผลตรวจสอบแบรนด์ ขยะพลาสติกที่พบส่วนใหญ่มาจากทั้งแบรนด์ยักษ์ไทยและเทศ! พร้อมข้อเสนอต่อผู้ผลิตและรัฐบาลไทย จัดการลดเลิกห้ามใช้ต้นทาง เปลี่ยนใช้วัสดุเป็นมิตรยั่งยืน เน้นใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ แนะประชาชนทุกคน-ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน!
กรีนพีซเผยผลการตรวจสอบแบรนด์จากขยะพลาสติก (Brand Audit) ใน ประเทศไทย ที่เก็บได้จากบริเวณดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ และแหลมสนอ่อน จังหวัดสงขลา เมื่อเดือนกันยายน 2562 ที่ผ่านมา พร้อมข้อเสนอแนะต่อรัฐ ผู้ผลิต
5 อันดับแรก โดย #ผู้ผลิตแบรนด์ไทย ได้แก่
1.เครือเจริญโภคภัณฑ์
2.โอสถสภา
3.กลุ่มธุรกิจTCP
4.เสริมสุข
5.สิงห์คอร์เปอเรชั่น
5 อันดับแรก โดยผู้ผลิตแบรนด์ต่างประเทศ ได้แก่
1. โคคา-โคลา
2. เนสท์เล่
3. อายิโนะโมะโต๊ะ
4. มอนเดลีซ
5. Pepsico
ในรายงานเดียวกันนี้ได้มีข้อเสนอแนะถึงภาคผู้ผลิตและภาครัฐถึงการเร่งแก้ไขปัญหาโดยการลดเลิกต้นทาง เปลี่ยนใช้วัสดุเป็นมิตรยั่งยืน และแก้ปัญหาปลายทางเน้นการนำกลับมาใช้ใหม่รีไซเคิล
โดยระบุว่า นี่เป็นเพียงการรายงานผลของการเก็บขยะจากในพื้นที่ทั้ง 2 พื้นที่เท่านั้น ถึงเวลาแล้วที่ผู้ผลิตต้องหยุดการพึ่งพาพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว มองหาบรรจุภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ และทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหามลพิษพลาสติกที่พุ่งทยานสูงขึ้นในทุกๆวัน
ทั้งนี้กรีนพีซเป็นส่วนหนึ่งของแนวร่วม Break Free From Plastic ที่ทำงานเคลื่อนไหวระดับโลก เพื่อมุ่งหวังถึง อนาคตที่ปลอดมลพิษพลาสติก มีกลุ่มองค์กรกว่า 1,475 แห่ง และปัจเจกบุคคล 6,118 คนทั่วโลก เข้าร่วมการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้ปริมาณพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งลดลงอย่างขนานใหญ่
และผลักดันทางออก ที่ยั่งยืนต่อวิกฤตมลพิษพลาสติก กลุ่มองค์กรและปัจเจกบุคคลทั้งหลายภายใต้แนวร่วม Break Free From Plastic มองเห็นคุณค่าร่วมกันในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและความเป็นธรรมทางสังคมร่วมกัน
#อ่านรายงานผลการตรวจสอบแบรนด์(Brand Audit) จากขยะพลาสติกในประเทศไทย ปี 2562: https://act.gp/THBrandAudit2019