ความลับรถไฟญี่ปุ่น! ตรงเวลาขนาดนี้ ทำงานกันยังไง? (คนขับเป๊ะมาก ไม่ดูหน้าปัดความเร็วยังตอบได้ว่าขับแบบนี้เร็วเท่าไหร่!)
ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่รักษาเวลาและกฎระเบียบได้เป๊ะเว่อร์จริง ๆ สำหรับประเทศญี่ปุ่น ยิ่งรถไฟของเค้าที่มีชื่อเสียงด้านเวลาที่มาแบบเป๊ะ ๆ จนนับวินาทีได้ แค่พลาดไป 1 นาที ถึงกับต้องออกมาขอโทษกันยกใหญ่ มีการแจกเอกสารให้พนักงานสามารถนำไปยื่นกับบริษัทของตนเองได้ว่ามาช้าเพราะรถไฟ ฟังแล้วก็ยิ่งสงสัย แบบนี้คนขับรถไฟเค้ารักษาเวลาให้แม่นยำขนาดนี้ได้ยังไงกัน? วันนี้เราเลยจะพาทุกคนมาดู การทำงานของพนักงานขับรถไฟใต้ดิน ประเทศญี่ปุ่น จะเป็นยังไง อ่านได้เลย
รายการญี่ปุ่นรายการหนึ่ง ได้ทำการขอสัมภาษณ์พนักงานขับรถไฟใต้ดิน TOKYO Metro โดยผู้ให้การสัมภาษณ์ในครั้งนี้มีชื่อว่า คุณ ไซโต พนักงานหนุ่มอายุยังน้อย หน้าตาใจดี ที่รักในอาชีพของตัวเองอย่างยิ่ง
เมื่อทางรายการมาถึง ก็พบกับคุณไซโตที่กำลังเตรียมตัวทำงานอยู่ คุณไซโตหันมาทักทายและเล่าให้ฟังว่าวันนี้ตัวเองมีตารางเข้างานตอน 8.22 ทีมงานถึงกับ งง มีเวลาเข้างานด้วยเลขเศษแบบนี้ด้วยหรือ? ครับ เพราะรถไฟเองก็มีตารางเวลาเป็นนาที เวลาทำงานของผมเลยต้องเริ่มเป็นเศษนาทีเหมือนกันครับ อ๋อ แบบนี้นี่เอง ก็จริงของเค้า
คุณไซโตเอาตารางงานออกมาโชว์ให้ดู เวลาเข้างานในแต่ละวันก็ดูจากเวลาที่รถไฟออกเป็นนาที ได้ขับขบวนไหน เริ่มกี่โมง ต้องถึงจุดหมายปลายทางกี่โมง มีบอกอย่างละเอียดครบถ้วน ซึ่งเวลาของคุณไซโตในวันนี้ คือ ออกขบวนตอน 8.52 และถึงสถานีตอน 9.12-25 วินาที (ถึงกับต้องนับวินาทีกันด้วย!) โดยคนขับจะต้องเคร่งครัดเรื่องเวลาสุด ๆ รักษาให้ได้ภายในระดับ 5 วินาที!
เห็นหน้าเด็ก ๆ แบบนี้คุณไซโตบอกว่าทำอาชีพขับรถไฟใต้ดินมาได้ 6 ปีแล้วนะ ซึ่งถ้าหากใครได้รับมอบหมายให้ขับรถไฟสายไหนก็จะต้องรับผิดชอบขับสายนั้นไปตลอด ส่วนของคุณไซโตจะเป็น Tozai-line นั่นเอง ในการขับก็มีเส้นทางที่หลากหลาย ความยากง่ายต่างกัน ทำให้เป็นงานที่รู้สึกท้าทายอย่างมาก
ทุกครั้งก่อนเริ่มทำงาน คุณไซโตต้องเช็คบอร์ดประสิทธิภาพรถไฟแต่ละขบวนสะก่อน ในบอร์ดนี้จะคอบบอกรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะรถไฟ ขบวนไหนยากง่ายยังไง มีเครื่องมือลักษณะต่างกันอย่างไร ขบวนไหนเด่นเรื่องอะไร มีเรื่องอะไรที่ต้องระวังบ้าง รถไฟมีทั้งหมด 70 ขบวน ก็จะไม่เหมือนกันสักขบวน เช่น บางขบวนเบรกอ่อนเป็นพิเศษ ต้องเผื่อระยะกว่าขบวนอื่น ละเอียดมาก
ทีนี้เรามาดูกันว่าคนขับรถไฟจะเชี่ยวชาญเรื่องรถไฟขนาดไหนเชียว ทางรายการอยากรู้ว่าคุณไซโตจะมีความแม่นยำมากขนาดไหน เลยลองให้คุณซาโต้ขับ และปิดหน้าปัดเวลาที่ใช้บอกความเร็ว คิดว่าเค้าจะทายถูกหรือเปล่า?
สุดยอดมาก! แม้ว่าเราจะทำการปิดหน้าปัดบอกความเร็วขณะขับไว้ แต่คุณซาโต้ก็สามารถทายได้อย่างแม่นยำ เป๊ะ! จะให้ทายกี่ครั้งก็ตอบถูกทั้งหมด คุณซาโต้เล่าว่า เค้าใช้วิธีการคาดเดาจากดวงไฟที่ขับผ่าน ก็จะให้ทราบว่าตอนนี้ขับด้วยความเร็วประมาณไหน
สุดท้าย เรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับการขับรถไฟ คือการขับให้ถึงสถานีปลายทางอย่างตรงเวลาที่สุด! ทางรายการเลือกทดสอบจาก สถานี Takebashi ไปยัง สถานี Otemachi คงไม่ต้องเดาเลย ว่าคุณซาโต้จะทำได้หรือไม่
เวลาที่ต้องถึงสถานีปลายทางคือ 1.45 นาที สรุปว่าคุณซาโต้ใช้เวลาไปทั้งหมด 1.45 นาทีเป๊ะ โดยที่ไม่ได้มองนาฬิกาเลย คุณซาโต้บอกว่าเป็นเพราะได้อ่านบอร์ดตารางประสิทธิภาพรถไฟก่อนทำงาน โดยปกติจะต้องเบรกตรงจุดที่มีป้ายสีเหลือง แต่รถไฟขบวนนี้เบรกไม่แข็งแรงเท่าขบวนอื่น เลยต้องแตะเบรกก่อนถึงป้าย ไม่งั้นก็จะทำเวลาจอดช้าไปหน่อยนึง
เป็นอาชีพที่น่านับถือในเรื่องชองการรักษากฎระเบียบและเวลา คอยอยู่เบื้องหลังความเป๊ะเว่อร์ของคนญี่ปุ่นจริง ๆ ไม่ใช่แค่พนักงานขับรถไฟที่ภูมิใจในอาชีพของตนเอง ขนาดเราเองอ่านแล้วเรายังรู้สึกภูมิใจไปด้วย เพราะงี้นี่เอง ไป เที่ยวญี่ปุ่น กี่ครั้ง รถไฟของญี่ปุ่นก็ทำงานได้อย่างแม่นยำ ตรงเวลา ทู้กกกที
ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง / รูปภาพ จาก JapanSalaryman สาระญี่ปุ่นกับคุณบูม