R15
โพสท์โดย sradayu
ก้นครัวร้านอาหาร สูตรอาหาร อาหารคาว อาหารหวาน เบเกอรี่ ไอศกรีม
[CR] Full Review กับ YZF-R15 รุ่นล่าสุด อะไรดีไม่ดีบ้าง ผมจะเล่าให้ฟัง
สวัสดีครับ ผมชื่อฟลุคครับ เป็นเจ้าของ R15 2017 ตัวล่าสุด

ผมเคยรีวิวเจ้า R15 ตัวเก่า 2013 ไว้ด้วยตั้งแต่ตอนเปิดตัวใหม่ ๆ
ลิงค์ครับ
https://pantip.com/topic/32290510
R15 ตัวเก่า ใช้มาคุ้มมาก ชีวิตสนุกเลยครับ ทั้งดราม่ารถช้า ดราม่าเทียบสเปกกับคู่แข่ง ดราม่ากันเอง ดราม่าขี่แล้วตึงหน้า 55
แต่กระทู้นี้เรามาว่ากันที่เจ้า All New R15 (ใครเป็นคนตั้งชื่อฟะ เหมือนกระบะ isuzu รุ่น All New เลยให้ตาย)

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหกนะครับ เผลอแปปเดียว 3 ปีเข้าไปแล้วกับเจ้า YZF-R15 ที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย
รุ่นใหม่นี้ช่วงแรก ๆ ของการเปิดตัว เหมือนยามาฮ่าจะรู้ตัวนะครับว่าเคยพลาดเรื่องส่งมอบไม่ทันในรุ่นที่แล้ว มารุ่นนี้ไม่เปิดให้จองเลยครับ
ไม่มีข่าวเลยด้วยซ้ำว่าจะส่งมอบรถได้เมื่อไหร่ คงจะป้องกันคนที่รอกระหายจะขี่เจ้า ALL NEW YZF-R15 ตัวใหม่นี้ คือรอให้พร้อมแล้ว ตูมขายเลยทีเดียวจะได้ไม่ดราม่าเน๊อะ
และเจ้าค้นนี้ของผม กับ YZF-R15 ตัวใหม่ผมว่ามันมีอะไรเด็ด ๆ ที่ซ่อนไว้อยู่พอสมควรเลย
ย้ำนะครับ รีวิวนี้ผมแค่จะมาบอกเล่าเปรียบเทียบกับเจ้าตัวเก่าเท่านั้น ไม่มีเจตนาจะไปเปรียบเทียบคู่แข่งนะครับ
ก่อนอื่นมีคนถามผมมาเยอะมากว่า ทำไมไม่อัพซีซี ขี่ทำไม 150 แล้วคันเก่าไปไหน

โจทย์ของผมคราวนี้มีดังนี้ครับ
- รถคันเก่า วิ่งมา 35,000 โล เคยล้มมาแล้ว ถ้าซ่อมก็ใช้เงินพอสมควร เครื่องเริ่มหลวม
- คงไม่ได้ไปทริปไหนไกล ๆ แน่นอน ไม่ชอบเข้าสังคม ส่วนตัวขี้เกียจเอาใจคนอื่น
- ไม่เอา naked ชอบ sports
- มอง ๆ พวกเริ่มต้น cc ไม่เยอะเพราะขี่ง่าย ไม่เหนื่อย ขี้เกียจซ่อมบำรุงเยอะ ค่าดูแลรักษา
- สำคัญคือไม่รวย ทำงานกินเงินเดือนธรรมดา จบครับ 1000cc ฝันไปก่อน 555
ก็เลยเป็นที่มาของเจ้า ALL NEW YZF-R15 คันนี้ครับ
วันแรกก็เอาไปลองเลยครับ

คือฟิลลิ่งที่สัมผัสได้เลยครับ มันหล่อกว่าเดิมมากครับ สิ่งดีดีที่เพิ่มจากตัวเดิมมาเลยคือ
-โช้คหัวกลับ USD
-จานเบรคใหญ่ขึ้น
-ล้อหน้าและหลังรวมถึงขนาดยางที่ใหญ่ขึ้น
-ถังน้ำมันที่ดูใหญ่และกระชับขามาก ๆ
-จอแสดงข้อมูล แบบ Full LED มีครบทั้ง วัดรอบ ไฟบอกเกียร์ นาฬิกา ระยะทาง อัตราการกินน้ำมัน เฉลี่ยการกินน้ำมัน
-การขับขี่ที่ยังคงความเป็นสปอร์ตได้ดีกว่ารุ่นพี่ และ ดีกว่าเดิม
-เครื่องยนต์ที่อัพเกรดมาแล้ว และ ได้ลองแล้วคือ ดีขึ้นกว่าเดิมในทุก ๆ ด้าน
-สลิปเปอร์คลัช
*ภาพเรือนไมล์เครดิต yamaha thailand*


ท่านั่ง ผมว่ามันโน้มตัวลงกว่าเดิม พูดง่าย ๆ มันหมอบกว่าเดิม
พักเท้าก็อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น ถังน้ำมันก็ใหญ่กว่าเดิม ตรงนี้ได้เปรียบเรื่องการจัดท่านั่งซึ่งทำได้ดีกว่าเดิมมาก
ด้วยความที่ผมตัวสูง 183 คันเก่าผมเวลานั่งแล้ว จะดูโย่ง ๆ ไปหน่อยไม่เหมาะกับรถ
แต่กับคันใหม่ รูปลักษณ์ของรถที่คันใหญ่ขึ้น ทำให้ผมนั่งแล้วดูสมส่วนกว่าเดิม

การควบคุมและอัตราเร่ง ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ความประหยัดผมยังไม่ได้จับ
การเลี้ยวรถหนักขึ้นแต่เข้าโค้งเบสิค ๆ ได้มั่นใจกว่าเดิม กันสะเทือนเฟิรม์ขึ้นมาก
การพลิกรถในช่วงรถติด ทำได้ดีแต่เมื่อเทียบกับตัวเดิม R15 รุ่นเก่าจะเบากว่า
อุปกรณ์ที่ใส่มาให้ถือว่าสมราคา ไม่ว่าจะเป็น โช้คหัวกลับ usd ไมล์ดิจิตอล มีไฟบอกตำแหน่งเกียร์แล้ว
ไม่เข้าเกียร์ 7 อีกต่อไป สลิปเปอร์คลัช สิ่งเหล่านี้ทำให้ เจ้า R15 ใหม่คันนี้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

ยางไม่ค่อยเกาะถนนเท่าไหร่ เข้าใจว่ายางติดรถ ยังไงก็เน้นทนไว้ก่อน ผมก็เลยไปเปลี่ยนยางมาแล้ว
เป็น IRC-IZS หน้า 100/80 หลัง 140/70


การเข้าโค้ง ดีขึ้นเกาะถนนกว่ายางเดิม นุ่มแต่หนึบ ดีกว่าตัวเดิมอย่างเห็นได้ชัด
แต่การสะเทือนจะสู้ยางติดรถที่นุ่มกว่าไม่ได้ เข้าใจว่ามันน่าจะเป็นเพราะยางมันสปอร์ต
โอเคครับ เรามาเหลาการขับขี่กันเมื่อเทียบกับตัวเก่านะครับ
ความรู้สึกแรกหลังจากกดเกียร์ 1 แล้วรถเริ่มค่อย ๆ เคลื่อนตัวออกไป
รู้สึกได้เลยครับ ว่ารถมีเรี่ยวแรงมากกว่า R15 เดิมที่ใช้อยู่อย่างเหลือเชื่อ พอออกถนนใหญ่ไปเท่านั้นแหละ บิดเป็นมา บิดเป็นมา ลักษณะคือมีแรงบิดต่อเนื่องดีอย่างมาก ท็อปสปีดยังไม่ได้ลอง แต่จากที่บิดดูเหมือนรอบเครื่องจะไหลได้ยาวกว่าเดิมเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ R15 เก่า
การออกตัว เจ้า R15 ตัวใหม่อาจจะออกตัวได้ดีกว่า รุ่นเดิม การต่างเนื่องของกำลังรถ เกียร์ และคลัชที่นิ่มมือมาก ๆ มันทำให้การขับขี่เจ้า R15 ตัวใหม่นี้ สนุก และ ฟิลกู้ดกว่าเดิมอย่างยิ่งครับ ยิ่งช่วยปลาย ๆ ของเครื่องที่เจ้า VVA มันทำงาน ถือว่าทำให้รอบไม่ตก เครื่องมีกำลังต่อเนื่องไม่ห้อยละครับ เอาใจไปครับ
สำหรับระบบกันสะเทือนหน้าแบบโช้คหัวกลับ USD คือดีเลิศครับ เพราะผมเคยใช้ R15 เก่าในชีวิตประจำวันทุกวัน ดังนั้นการจับความรู้สึกรถเพื่อเปรียบเทียบ จะแม่นมากเมื่อเทียบกันกับตัวใหม่ คือมันดีกว่าเดิมมาก ๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นการซับแรงสะเทือน การเข้าโค้ง การขับขี่ทั่วไป
การสั่นสะเทือนของรถ โช้คหลัง นุ่ม หนึบ กว่า R15 เดิม ตั้งแต่ที่ความเร็วต่ำไปจนความเร็วสูงเลยครับ โช้คอัพหน้าและหลังนี่มันทั้งเกาะและนุ่มนวลกว่าที่คิดไว้มาก แต่ก็แฝงไว้ด้วยความหนึบด้วยนะครับ เจ้า R15 เดิมจะแข็งและสะเทือนกว่าที่ความเร็วต่ำ แต่ในความเร็วสูง ผมว่าแน่นอนครับว่า R15 ใหม่นิ่งกว่าครับ
การมุด ซิกแซก เวลารถติด ทำได้ดีมากครับ กับเจ้า R15 ทั้งเก่าและใหม่ ผมต้องไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรมากในการแทรก มุด เปลี่ยนเลน และสิ่งที่ผมชอบมากคือที่กระจกมองหลังมันพับได้เหมือน R3 แล้วครับ สะดวกดี มุมมองก็ไม่เลว ปรับง่าย ไม่ต้องหันหัวไปด้านหลังไปมองช่วย อีกต่อไป อันนี้ได้คะแนนเต็ม ๆ ไปเลย
ถ้าเทียบกับขนาดยางที่ใหญ่ขึ้น และ โช้คหน้าใหญ่ขึ้น แต่ผมไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่างว่ามันจะหนักขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดครับ ขี่ R15 เดิมเบา ๆ ยังไง เจ้าตัวใหม่นี่ก็เบา พลิกง่าย ไม่ต่างกัน แค่มันจะหน่วง ๆ หน่อย ยามาฮ่าทำรถเซตรถมาดีจริง ๆ ครับ
สุดท้ายนี้ จะบอกว่า โดยรวมแล้ว Yamaha ยามาฮ่าทำการบ้านมาดีมาก ไม่น่าเชื่อว่า รถคันไม่ถึงแสน แต่จะขี่สนุกได้ขนาดนี้ โดยรวมแล้ว ผมเพลิดเพลินมาก ๆ เมื่ออยู่บนหลังรถ ขี่ ๆ ไปเรื่อย ๆ ไม่อยากกลับ 555+ รถขี่สนุก แรงสั่งได้ แรงบิดดี โช้คนุ่มหนึบ นี่ซื้อไปแทบไม่ต้องทำไรเพิ่มละครับ 555+

ข้อเสียกันบ้าง
เครื่องยังมีเสียงอันดังเหมือนเดิม ผมชินแล้วละ ตัวเก่าก็ดังแต่ก็วิ่งดีไม่ได้มีปัญหาอะไร
ปัญหาการประกอบรถ ที่ยังไม่น่าไว้ใจเท่าการประกอบของไทย
วัสุดพลาสติกดูไม่ค่อยมีคุณภาพเป็นรอยง่ายไปหน่อย
วิ่งเร็ว ๆ เหมือนเสียงลมมันหอนมาจากคอนโซลหน้า
เวลาอยู่กับที่ดับเครื่องขยับแฮนด์ซ้ายความมีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด เดี๋ยวจะลองให้ที่ศูนย์ดูให้
ตอนนี้ยังบอกข้อเสียอะไรไม่ได้มากครับ นอกจากมันขี่ดี๊ดีเพลินสนุกจนลืมเวลาจริง ๆ

สวิสต์ที่ด้านซ้าย จะมีไฟสูงต่ำ ไฟขอทาง pass มาให้
สวิสต์ที่ด้านขวา จะมีไฟฉุกเฉิน on-off run มาให้ คือ ทำให้มาหมดไม่ต้องเพิ่มอะไรอีกแล้วดีมากเลย

จัดมุมหล่อ ๆ หน้าดุ ๆ ไปอีกภาพครับ ^^

สุดท้ายแล้ว พอครบ 500 กม.แรก ผมไม่รอเข้าศูนย์ จัดการเปลี่ยน นมค. yamalube เลย
สังเกตุว่า รถผมยังไม่ค่อยได้อัด ท็อปสปีดคืออะไรไม่รู้ แต่ที่รู้ ๆ คือ นมค.เริ่มดำแล้ว 55


ขอบคุณยามาฮ่านะครับ ที่ทำรถดีดีออกมา เจ้าตัวนี้ มันคือสิ่งที่ขาดไปของ v2
พอมาเป็น v3 คือจัดเต็มทุกอย่างที่มีมาให้จริง ๆ ทำให้ผม สนุก และ มีความสุข กับการขับขี่ R15 คันนี้
สรุปครับ
เป็นสปอร์ตไบค์ระดับเริ่มต้นที่เหมาะมากกับสายซิ่ง สายหมอบ สายสนาม
เพราะ เครื่องยนต์ใหม่ ที่ให้อัตราเร่งที่ดีขึ้น ทั้งรอบกลาง ปลาย และต้น
เมื่อก่อน r15 ใส่เกียร์ 6 นี่แทบเร่งไม่ขึ้น แต่ตัวนี้ไม่ครับ ที่เกียร์ 6 ถ้าอยู่ในความเร็วที่ 70
คุณสามารถกดคันเร่งส่งให้รถพุ่งทะยานออกไปได้โดยไม่ห้อยครับ
ท็อปสปีดดูจะไม่ไกลเกินความสามารถนักถ้าเทียบกับตัวเก่า
เก็บลมได้ดี หมอบ การควบคุม ฉับไว และ ดีขึ้นกว่าเดิมครับ
แต่ด้วยความที่ใส่ยางมาใหญ่ ทำให้อาจจะเทอะทะไปสำหรับบางคน แต่ส่วนใหญ่
ผมว่าชอบกันแน่นอน เพราะ รถถ้าจอดเทียบกับ R3 คันเท่ากันเลย

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมนะครับ ติชมได้เพราะไม่ได้เป็นคนรีวิวมืออาชีพ บางอย่างอาจจะตกหล่นไป
ถ้าสนใจสอบถามข้อมูลกันมาได้ครับ จะค่อย ๆ ทยอยตอบให้ครับ แนะนำและติชมได้นะครับ
สำหรับกระทู้นี้อาจจะไม่ได้ละเอียดอะไรมาก
แต่จะเข้ามาตอบทุก ๆ คห.ครับ และจะพยายามมาอัพเดตข้อมูลนะครับ


ก่อนจากกัน ผมมีภาพรุ่นพี่ของ R15 ตั้งแต่ตัว v1 - v3 มาฝากครับ
แล้วเจอกันใหม่ ถ้ามีข้อบกพร่องหรือเจออะไรเพิ่มเติมนะครับ


ผมเคยรีวิวเจ้า R15 ตัวเก่า 2013 ไว้ด้วยตั้งแต่ตอนเปิดตัวใหม่ ๆ
ลิงค์ครับ
https://pantip.com/topic/32290510
R15 ตัวเก่า ใช้มาคุ้มมาก ชีวิตสนุกเลยครับ ทั้งดราม่ารถช้า ดราม่าเทียบสเปกกับคู่แข่ง ดราม่ากันเอง ดราม่าขี่แล้วตึงหน้า 55
แต่กระทู้นี้เรามาว่ากันที่เจ้า All New R15 (ใครเป็นคนตั้งชื่อฟะ เหมือนกระบะ isuzu รุ่น All New เลยให้ตาย)

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหกนะครับ เผลอแปปเดียว 3 ปีเข้าไปแล้วกับเจ้า YZF-R15 ที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย
รุ่นใหม่นี้ช่วงแรก ๆ ของการเปิดตัว เหมือนยามาฮ่าจะรู้ตัวนะครับว่าเคยพลาดเรื่องส่งมอบไม่ทันในรุ่นที่แล้ว มารุ่นนี้ไม่เปิดให้จองเลยครับ
ไม่มีข่าวเลยด้วยซ้ำว่าจะส่งมอบรถได้เมื่อไหร่ คงจะป้องกันคนที่รอกระหายจะขี่เจ้า ALL NEW YZF-R15 ตัวใหม่นี้ คือรอให้พร้อมแล้ว ตูมขายเลยทีเดียวจะได้ไม่ดราม่าเน๊อะ
และเจ้าค้นนี้ของผม กับ YZF-R15 ตัวใหม่ผมว่ามันมีอะไรเด็ด ๆ ที่ซ่อนไว้อยู่พอสมควรเลย
ย้ำนะครับ รีวิวนี้ผมแค่จะมาบอกเล่าเปรียบเทียบกับเจ้าตัวเก่าเท่านั้น ไม่มีเจตนาจะไปเปรียบเทียบคู่แข่งนะครับ
ก่อนอื่นมีคนถามผมมาเยอะมากว่า ทำไมไม่อัพซีซี ขี่ทำไม 150 แล้วคันเก่าไปไหน

โจทย์ของผมคราวนี้มีดังนี้ครับ
- รถคันเก่า วิ่งมา 35,000 โล เคยล้มมาแล้ว ถ้าซ่อมก็ใช้เงินพอสมควร เครื่องเริ่มหลวม
- คงไม่ได้ไปทริปไหนไกล ๆ แน่นอน ไม่ชอบเข้าสังคม ส่วนตัวขี้เกียจเอาใจคนอื่น
- ไม่เอา naked ชอบ sports
- มอง ๆ พวกเริ่มต้น cc ไม่เยอะเพราะขี่ง่าย ไม่เหนื่อย ขี้เกียจซ่อมบำรุงเยอะ ค่าดูแลรักษา
- สำคัญคือไม่รวย ทำงานกินเงินเดือนธรรมดา จบครับ 1000cc ฝันไปก่อน 555
ก็เลยเป็นที่มาของเจ้า ALL NEW YZF-R15 คันนี้ครับ
วันแรกก็เอาไปลองเลยครับ

คือฟิลลิ่งที่สัมผัสได้เลยครับ มันหล่อกว่าเดิมมากครับ สิ่งดีดีที่เพิ่มจากตัวเดิมมาเลยคือ
-โช้คหัวกลับ USD
-จานเบรคใหญ่ขึ้น
-ล้อหน้าและหลังรวมถึงขนาดยางที่ใหญ่ขึ้น
-ถังน้ำมันที่ดูใหญ่และกระชับขามาก ๆ
-จอแสดงข้อมูล แบบ Full LED มีครบทั้ง วัดรอบ ไฟบอกเกียร์ นาฬิกา ระยะทาง อัตราการกินน้ำมัน เฉลี่ยการกินน้ำมัน
-การขับขี่ที่ยังคงความเป็นสปอร์ตได้ดีกว่ารุ่นพี่ และ ดีกว่าเดิม
-เครื่องยนต์ที่อัพเกรดมาแล้ว และ ได้ลองแล้วคือ ดีขึ้นกว่าเดิมในทุก ๆ ด้าน
-สลิปเปอร์คลัช
*ภาพเรือนไมล์เครดิต yamaha thailand*


ท่านั่ง ผมว่ามันโน้มตัวลงกว่าเดิม พูดง่าย ๆ มันหมอบกว่าเดิม
พักเท้าก็อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น ถังน้ำมันก็ใหญ่กว่าเดิม ตรงนี้ได้เปรียบเรื่องการจัดท่านั่งซึ่งทำได้ดีกว่าเดิมมาก
ด้วยความที่ผมตัวสูง 183 คันเก่าผมเวลานั่งแล้ว จะดูโย่ง ๆ ไปหน่อยไม่เหมาะกับรถ
แต่กับคันใหม่ รูปลักษณ์ของรถที่คันใหญ่ขึ้น ทำให้ผมนั่งแล้วดูสมส่วนกว่าเดิม

การควบคุมและอัตราเร่ง ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ความประหยัดผมยังไม่ได้จับ
การเลี้ยวรถหนักขึ้นแต่เข้าโค้งเบสิค ๆ ได้มั่นใจกว่าเดิม กันสะเทือนเฟิรม์ขึ้นมาก
การพลิกรถในช่วงรถติด ทำได้ดีแต่เมื่อเทียบกับตัวเดิม R15 รุ่นเก่าจะเบากว่า
อุปกรณ์ที่ใส่มาให้ถือว่าสมราคา ไม่ว่าจะเป็น โช้คหัวกลับ usd ไมล์ดิจิตอล มีไฟบอกตำแหน่งเกียร์แล้ว
ไม่เข้าเกียร์ 7 อีกต่อไป สลิปเปอร์คลัช สิ่งเหล่านี้ทำให้ เจ้า R15 ใหม่คันนี้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

ยางไม่ค่อยเกาะถนนเท่าไหร่ เข้าใจว่ายางติดรถ ยังไงก็เน้นทนไว้ก่อน ผมก็เลยไปเปลี่ยนยางมาแล้ว
เป็น IRC-IZS หน้า 100/80 หลัง 140/70


การเข้าโค้ง ดีขึ้นเกาะถนนกว่ายางเดิม นุ่มแต่หนึบ ดีกว่าตัวเดิมอย่างเห็นได้ชัด
แต่การสะเทือนจะสู้ยางติดรถที่นุ่มกว่าไม่ได้ เข้าใจว่ามันน่าจะเป็นเพราะยางมันสปอร์ต
โอเคครับ เรามาเหลาการขับขี่กันเมื่อเทียบกับตัวเก่านะครับ
ความรู้สึกแรกหลังจากกดเกียร์ 1 แล้วรถเริ่มค่อย ๆ เคลื่อนตัวออกไป
รู้สึกได้เลยครับ ว่ารถมีเรี่ยวแรงมากกว่า R15 เดิมที่ใช้อยู่อย่างเหลือเชื่อ พอออกถนนใหญ่ไปเท่านั้นแหละ บิดเป็นมา บิดเป็นมา ลักษณะคือมีแรงบิดต่อเนื่องดีอย่างมาก ท็อปสปีดยังไม่ได้ลอง แต่จากที่บิดดูเหมือนรอบเครื่องจะไหลได้ยาวกว่าเดิมเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ R15 เก่า
การออกตัว เจ้า R15 ตัวใหม่อาจจะออกตัวได้ดีกว่า รุ่นเดิม การต่างเนื่องของกำลังรถ เกียร์ และคลัชที่นิ่มมือมาก ๆ มันทำให้การขับขี่เจ้า R15 ตัวใหม่นี้ สนุก และ ฟิลกู้ดกว่าเดิมอย่างยิ่งครับ ยิ่งช่วยปลาย ๆ ของเครื่องที่เจ้า VVA มันทำงาน ถือว่าทำให้รอบไม่ตก เครื่องมีกำลังต่อเนื่องไม่ห้อยละครับ เอาใจไปครับ
สำหรับระบบกันสะเทือนหน้าแบบโช้คหัวกลับ USD คือดีเลิศครับ เพราะผมเคยใช้ R15 เก่าในชีวิตประจำวันทุกวัน ดังนั้นการจับความรู้สึกรถเพื่อเปรียบเทียบ จะแม่นมากเมื่อเทียบกันกับตัวใหม่ คือมันดีกว่าเดิมมาก ๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นการซับแรงสะเทือน การเข้าโค้ง การขับขี่ทั่วไป
การสั่นสะเทือนของรถ โช้คหลัง นุ่ม หนึบ กว่า R15 เดิม ตั้งแต่ที่ความเร็วต่ำไปจนความเร็วสูงเลยครับ โช้คอัพหน้าและหลังนี่มันทั้งเกาะและนุ่มนวลกว่าที่คิดไว้มาก แต่ก็แฝงไว้ด้วยความหนึบด้วยนะครับ เจ้า R15 เดิมจะแข็งและสะเทือนกว่าที่ความเร็วต่ำ แต่ในความเร็วสูง ผมว่าแน่นอนครับว่า R15 ใหม่นิ่งกว่าครับ
การมุด ซิกแซก เวลารถติด ทำได้ดีมากครับ กับเจ้า R15 ทั้งเก่าและใหม่ ผมต้องไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรมากในการแทรก มุด เปลี่ยนเลน และสิ่งที่ผมชอบมากคือที่กระจกมองหลังมันพับได้เหมือน R3 แล้วครับ สะดวกดี มุมมองก็ไม่เลว ปรับง่าย ไม่ต้องหันหัวไปด้านหลังไปมองช่วย อีกต่อไป อันนี้ได้คะแนนเต็ม ๆ ไปเลย
ถ้าเทียบกับขนาดยางที่ใหญ่ขึ้น และ โช้คหน้าใหญ่ขึ้น แต่ผมไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่างว่ามันจะหนักขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดครับ ขี่ R15 เดิมเบา ๆ ยังไง เจ้าตัวใหม่นี่ก็เบา พลิกง่าย ไม่ต่างกัน แค่มันจะหน่วง ๆ หน่อย ยามาฮ่าทำรถเซตรถมาดีจริง ๆ ครับ
สุดท้ายนี้ จะบอกว่า โดยรวมแล้ว Yamaha ยามาฮ่าทำการบ้านมาดีมาก ไม่น่าเชื่อว่า รถคันไม่ถึงแสน แต่จะขี่สนุกได้ขนาดนี้ โดยรวมแล้ว ผมเพลิดเพลินมาก ๆ เมื่ออยู่บนหลังรถ ขี่ ๆ ไปเรื่อย ๆ ไม่อยากกลับ 555+ รถขี่สนุก แรงสั่งได้ แรงบิดดี โช้คนุ่มหนึบ นี่ซื้อไปแทบไม่ต้องทำไรเพิ่มละครับ 555+

ข้อเสียกันบ้าง
เครื่องยังมีเสียงอันดังเหมือนเดิม ผมชินแล้วละ ตัวเก่าก็ดังแต่ก็วิ่งดีไม่ได้มีปัญหาอะไร
ปัญหาการประกอบรถ ที่ยังไม่น่าไว้ใจเท่าการประกอบของไทย
วัสุดพลาสติกดูไม่ค่อยมีคุณภาพเป็นรอยง่ายไปหน่อย
วิ่งเร็ว ๆ เหมือนเสียงลมมันหอนมาจากคอนโซลหน้า
เวลาอยู่กับที่ดับเครื่องขยับแฮนด์ซ้ายความมีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด เดี๋ยวจะลองให้ที่ศูนย์ดูให้
ตอนนี้ยังบอกข้อเสียอะไรไม่ได้มากครับ นอกจากมันขี่ดี๊ดีเพลินสนุกจนลืมเวลาจริง ๆ

สวิสต์ที่ด้านซ้าย จะมีไฟสูงต่ำ ไฟขอทาง pass มาให้
สวิสต์ที่ด้านขวา จะมีไฟฉุกเฉิน on-off run มาให้ คือ ทำให้มาหมดไม่ต้องเพิ่มอะไรอีกแล้วดีมากเลย

จัดมุมหล่อ ๆ หน้าดุ ๆ ไปอีกภาพครับ ^^

สุดท้ายแล้ว พอครบ 500 กม.แรก ผมไม่รอเข้าศูนย์ จัดการเปลี่ยน นมค. yamalube เลย
สังเกตุว่า รถผมยังไม่ค่อยได้อัด ท็อปสปีดคืออะไรไม่รู้ แต่ที่รู้ ๆ คือ นมค.เริ่มดำแล้ว 55


ขอบคุณยามาฮ่านะครับ ที่ทำรถดีดีออกมา เจ้าตัวนี้ มันคือสิ่งที่ขาดไปของ v2
พอมาเป็น v3 คือจัดเต็มทุกอย่างที่มีมาให้จริง ๆ ทำให้ผม สนุก และ มีความสุข กับการขับขี่ R15 คันนี้
สรุปครับ
เป็นสปอร์ตไบค์ระดับเริ่มต้นที่เหมาะมากกับสายซิ่ง สายหมอบ สายสนาม
เพราะ เครื่องยนต์ใหม่ ที่ให้อัตราเร่งที่ดีขึ้น ทั้งรอบกลาง ปลาย และต้น
เมื่อก่อน r15 ใส่เกียร์ 6 นี่แทบเร่งไม่ขึ้น แต่ตัวนี้ไม่ครับ ที่เกียร์ 6 ถ้าอยู่ในความเร็วที่ 70
คุณสามารถกดคันเร่งส่งให้รถพุ่งทะยานออกไปได้โดยไม่ห้อยครับ
ท็อปสปีดดูจะไม่ไกลเกินความสามารถนักถ้าเทียบกับตัวเก่า
เก็บลมได้ดี หมอบ การควบคุม ฉับไว และ ดีขึ้นกว่าเดิมครับ
แต่ด้วยความที่ใส่ยางมาใหญ่ ทำให้อาจจะเทอะทะไปสำหรับบางคน แต่ส่วนใหญ่
ผมว่าชอบกันแน่นอน เพราะ รถถ้าจอดเทียบกับ R3 คันเท่ากันเลย

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมนะครับ ติชมได้เพราะไม่ได้เป็นคนรีวิวมืออาชีพ บางอย่างอาจจะตกหล่นไป
ถ้าสนใจสอบถามข้อมูลกันมาได้ครับ จะค่อย ๆ ทยอยตอบให้ครับ แนะนำและติชมได้นะครับ
สำหรับกระทู้นี้อาจจะไม่ได้ละเอียดอะไรมาก
แต่จะเข้ามาตอบทุก ๆ คห.ครับ และจะพยายามมาอัพเดตข้อมูลนะครับ


ก่อนจากกัน ผมมีภาพรุ่นพี่ของ R15 ตั้งแต่ตัว v1 - v3 มาฝากครับ
แล้วเจอกันใหม่ ถ้ามีข้อบกพร่องหรือเจออะไรเพิ่มเติมนะครับ

แก้ไขข้อความเมื่อ 21 มิถุนายน 2562 เวลา 11:09:47 น.
33 ความคิดเห็น
Login เพื่อตอบกระทู้
โพสท์โดย: sradayu
อ้างอิงจาก: https://m.pantip.com/topic/36670903?
อ้างอิงจาก: https://m.pantip.com/topic/36670903?
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: sradayu
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อาเซียนเนื้อหอม! เจาะเหตุผลทำไม บังกลาเทศ-ปาปัวนิวกินี-ฟิจิ อยากเข้าใกล้ครอบครัวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
นักมวยรองแชมป์โอลิมปิก แซะเจ้าภาพไทย หลังตกรอบรองฯ ซีเกมส์ 33
สูตรคำนวณงวด 2/1/69
“สม รังสี” ปลุกสติชาวเขมร ประณาม “ฮุน เซน” ไร้ศีลธรรม ปล่อยคลิปเสียงทำลายความสัมพันธ์ ก่อไฟสงครามลากเขมรดิ่งลงเหว
อย่าเป็น "วัวลืมตีน" !! "ณวัฒน์" รับ เตีอน "ชาล็อต" เพราะระอาพฤติกรรมลืมตัว
“บอย ภิษณุ" ประกาศขายบ้านหรูแล้ว ราคา 70 ล้าน
สอยอีกหนึ่ง นายพลเขมรร่วง อีกราย
ด่วน! แก๊งสแกมเมอร์จีน–กัมพูชาแตกฮือ ปอยเปตอลหม่าน หลังทหารกัมพูชายึดอาคารใช้เป็นฐานทหาร ตกเป็นเป้าการสู้รบชายแดน
เขมรไม่มีคิดหยุด แต่คิดว่าจะรบไทยให้ชนะด้วย F-35 ได้อย่างไรในอนาคต
ไขปริศนาโลโก้ในตำนาน! เปิดตัวจริง "สามแม่ครัว" และเบื้องหลังค่าจ้างหลักร้อยที่ครองใจคนไทยกว่าครึ่งศตวรรษ
กองกำลังบูรพา เปิดปฏิบัติการ ถล่มอาคารฝั่งปอยเปต ฐานสแกมเมอร์
ดาราดัง "เจมส์ แรนโซน" เสียชีวิตแล้วHot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อาการนอยด์ ใคร ๆ ก็เป็นกันได้ แต่ถ้ารุนแรงมากไปจะส่งผลต่อสุขภาพจิตใจ ทำอย่างไรให้หายนอยด์
โฆษก "ฮุนเซน" โม้หนัก!! เคยผ่านการรบมาแล้วนับ 100 ครั้ง!!
อย่าเป็น "วัวลืมตีน" !! "ณวัฒน์" รับ เตีอน "ชาล็อต" เพราะระอาพฤติกรรมลืมตัว
กองกำลังบูรพา เปิดปฏิบัติการ ถล่มอาคารฝั่งปอยเปต ฐานสแกมเมอร์กระทู้อื่นๆในบอร์ด
สาระ เกร็ดน่ารู้
แก้วมังกร ผลไม้บ้านๆ แต่ประโยชน์แน่น ช่วยลำไส้ ผิวใส หัวใจแข็งแรง
อกหักนานเกิน 6 เดือน มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ
ทำไมคนยุคนี้ถึงชอบดูคลิป “ชีวิตช้า ๆ” (Slow Living) มากขึ้น
ทึ่งทั่วโลก : ปรากฏการณ์ "ต้นคริสต์มาสน้ำแข็ง" นี่คือผลงานศิลปะที่สร้างสรรค์โดยธรรมชาติในช่วงฤดูหนาว ของประเทศจีน





16 กรกฎาคม 2560 เวลา 18:17:49 น.
สิ่งเดียวที่อยากขอร้องและอยากให้คงไว้คือ ฟิลลิ่งการขี่ครับ ที่สปอร์ตเต็มตัวแบบนี้
ไม่ว่าจะเป็นการควบคุม เข้าโค้ง การพลิกรถ เบา และ อุปกรณ์จัดเต็ม ดูดี และท่านั่งต่าง ๆ
ผมอยากให้คงไว้แบบนี้แหละมันสปอร์ตดี
อื่น ๆ ที่อยากให้ปรับปรุงคือ
ถ้ามาประกอบที่ไทยและได้วัสดุที่ดีกว่านี้จะดีไม่น้อยครับ
สำหรับราคากับของที่ให้มา ผมถือว่า โอเคมาก ๆ ครับ 95,500 เต็มสิบให้สิบไปเลยครับ
16 กรกฎาคม 2560 เวลา 18:50:25 น.
จะดูเวลาก็ต้องกดดู มันลำบากรู้มั้ย
16 กรกฎาคม 2560 เวลา 19:03:46 น.
16 กรกฎาคม 2560 เวลา 20:01:54 น.
16 กรกฎาคม 2560 เวลา 20:32:10 น.
16 กรกฎาคม 2560 เวลา 22:49:43 น.
16 กรกฎาคม 2560 เวลา 23:02:31 น.
เคยแบบนี้แหละแต่เป็นจักรยาน ตอนนั้นมีจักรยานอีแดงสภาพเก่าผมอยากได้คันใหม่ที่มีเกียร์แต่แม่บอกว่าต้องเอาคันเก่าไปให้ญาติที่บ้านนอก(บ้านนอกที่ว่าเขาอยู่ในป่ากันจริงๆนะครับ)
ด้วยความอยากได้คันใหม่ยอมหมดแหละแต่ในวันที่ต้องพามันไปให้เขานี่สิ น้ำตาไหลตลอด
ผมส่งมันให้กับเจ้าของใหม่กับมือ
แต่ก็เด็กอ่ะนะ ถึงบ้านแล้วรีบเอาคันใหม่ไปปั่นทั้งวัน
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 00:33:16 น.
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 01:58:20 น.
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 04:46:16 น.
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 07:38:25 น.
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 08:28:35 น.
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 08:29:56 น.
V1 นี่ ไม่น่ามีขายในไทยใช่มั้ยครับ ไม่เคยเห็นเลย
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 09:13:34 น.
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 09:24:27 น.
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 09:42:42 น.
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 10:10:21 น.
รหัส RR ก็เงียบ ไม่มีความเคลื่อนไหวอะไรเลย
จะหันมามองน้องเล็กค่ายส้อมเสียงแล้วนะ...เพิ่งเห็นคันจริงแบบใกล้ๆ สวยใช่ย่อย
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 10:23:02 น.
แต่มาเจอตัวนี้แล้วต้องบอกว่า สวยลงตัวมากๆ
เสียดายมาช้าไป ถอย aerox ไปซะแล้ว
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 11:02:37 น.
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 15:37:15 น.
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 16:52:20 น.
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 20:17:43 น.
จะมีปัญหาน้ำมันเครื่องหายเหมือนตัวเดิมมั้ยครับ
18 กรกฎาคม 2560 เวลา 01:25:10 น.
ผมไปดูตัวจริงมาแล้วชอบมาก สวยถูกใจสุดๆ แต่ติดติดที่ว่าขี่200ccอยู่ จะลดซีซีดีมั้ยน้ออออ เพราะวิ่งคงไม่ต่างกันมาก ความเร็วเท่านี้มันโอเคแล้วล่ะ
18 กรกฎาคม 2560 เวลา 01:58:22 น.
เป็นรีวิวที่น่าติดตามผมนี้กำลังเก็บอ่านรีวิว แล้วกะจะมารีวิวบ้าง
18 กรกฎาคม 2560 เวลา 09:40:10 น.