โรงแรมทวงเงินลูกค้าชดใช้ค่าเสียหาย กว่าจะได้มา เหลืออดเหลือทน นำไปบริจาคให้ผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา
จากกรณีในเฟซบุ๊ก Stay High Residence – Hongdae โพสต์ข้อความระบุว่า สวัสดีค่ะ ห่างหายจากเพจไปนานมาก มีเรื่องที่คิดว่าไม่น่ารักเท่าไหร่สำหรับลูกค้าที่จะเข้าพักนะคะขอให้เป็น case study สำหรับใครที่จะรับลูกค้าเข้าพัก ที่พักของเราเป็นแบบ airbnb ค่ะจองแล้วก็ให้รหัสที่พักเข้าห้องพักได้เอง ไม่มี front ไม่มีการ check-in ตอน check-out เราก็ไม่ได้ตรวจห้อง เข้าไปอีกทีคือตอนทำความสะอาด ถามว่าทำไมไม่เก็บมัดจำก่อนเข้าพัก เพราะเราคิดว่าลูกค้าก็เป็นนักเรียน นักศึกษามาเที่ยวเยอะ งบอาจจะไม่มาก ไม่อยากให้มาเสียงบเที่ยวด้วยการ มัดจำให้กับที่พัก ในส่วนนี้ไปเลยไม่เก็บค่ะ เพราะคิดว่าไว้ใจคนไทย น่าจะใช้ห้องแบบสะอาด เกรงใจซึ่งกันและกัน ถ้าจองผ่าน airbnb ซึ่งต่างชาติเยอะเราตั้งเก็บมัดจำ 150,000 วอน (ประมาณ 4,500 บาท)
ลูกค้ากลุ่มนี้ได้เข้ามาพักกับเราวันที่ 27-29/9/2019 ห้อง stay natural (ห้องใหม่ล่าสุดที่เราทำ ยังไมได้อัพลงเฟส)พอถึงเวลาเช็คเอาท์เราก็เข้าไปทำความสะอาดห้องปกติก็ได้เจอสิ่งของเสียหาย ก็เลยทักแชทไปกับคนที่จองมา ส่วนเจ้าของสีผม คือคนที่ทักมาว่า ดิฉันเองค่ะ เราทักไปแจ้งค่าเสียหายตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน จนตอนนี้จะวันที่ 2 ตุลาคมแล้ว ยังไม่มีการตอบรับใดๆ มีแต่การบ่ายเบี่ยง ขอคุยกับสามี ขอคุยกับเพื่อนก่อน ยังติดต่อเพื่อนไม่ได้ ไม่เป็นไรค่ะถ้าคุณไม่อยากจะจ่ายค่ารับผิดชอบ คุณก็ต้องรับในสิ่งที่คุณทำ คุณไม่มีแม้แต่คำว่าขอโทษที่ทำผิด แล้วยังจะบ่ายเบี่ยงเอากฏหมายเข้ามาอ้างในสิ่งที่ตัวเองกระทำผิดแล้วไม่รับผิดชอบที่แจ้งว่าผิดกฏหมายนี่คือกฏหมายที่เกาหลีใช่มั้ยคะทางกลุ่ม airbnb host ที่เกาหลี เราก็มีทนายเหมือนกันนะคะ
ล่าสุดทาง Stay High Residence – Hongdae โพสต์อีครั้งว่า ทางเราได้รับเงินจากเพื่อนร่วมทริปของบุคคลนั้นแล้วค่ะจำนวน 4,450 บาท ซึ่งได้นำไปบริจาคให้มูลนิธิปอเต๊กตึ้งและ มูลนิธิยุวพัฒน์ สำหรับผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาเชื่อค่ะว่า การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะขัดเกลาให้คนเติบโตอย่างมีคุณภาพ มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ และไม่เป็นภาระทางสังคม เงินที่ได้รับมาทำประโยชน์นะคะ ไม่ได้เก็บเข้าตัวเอง
วอนขอทุกคนจบเรื่องราวเพียงเท่านี้ กลัวเรื่องจะบานปลาย ขุดคุ้ยไปถึงคนอื่นอีกมากมาย เท่านี้ก้อคงเพียงพอแล้วสำหรับเรื่องราวที่สร้างประสบการณ์ครั้งใหญ่ให้ทั้งทางเราที่เปนเจ้าของและเค้าที่เปนลูกค้าไม่มากก็น้อย
ฝากไว้ให้คิดว่ากรุณาอย่าเอานิสัยส่วนตัวของตัวเองมาเป็นบรรทัดฐานของทุกสิ่งบนโลกและ อย่านำประสบการณ์ของตัวเองมาตัดสินชีวิตคนอื่นคุณไม่รู้จักเราซักนิด ว่าเราคือใคร เราพูดดีและใจเย็นมากแต่ทำไมต้องมาจิก มาด่า เราฟ้องหมิ่นประมาทคุณได้นะคะ
ขอไม่ตอบโต้ ไม่อยากเสียเวลาทำงานและเสียเวลาชีวิตข้อผิดพลาดที่เกิดจากเรื่องราวนี้ ส่วนที่เปนความผิดของเราคือ การไม่เก็บมัดจำ และ การแจ้งไม่แจ้งราคาค่าเสียหายก่อนเข้าพัก ตอนนี้ได้ทำลิสราคาเรียบร้อยค่ะ
แม้กระทั้งการที่เราแชร์ประสบการณ์นี้ออกไปอาจสร้างความกระทบเทือนถึงใครเราจะนำไปปรับใช้และปรับปรุงให้ดีขึ้นขอบคุณทุกกำลังใจจากลูกค้าทุกคน ทั้งเก่าและใหม่ทักมาหลายคนเลย ขอบคุณมากๆนะคะ