บริหารคนวิธีไหน ให้กลายเป็นทีมเวิร์คที่แข็งแกร่ง
บริหารคนวิธีไหน ให้กลายเป็นทีมเวิร์คที่แข็งแกร่ง
Written by: Sasicha Isarasriroj – Start Thailand
การทำงานเป็นทีม นำมาซึ่งการขับเคลื่อนองค์กรให้พร้อมใจเดินไปข้างหน้าด้วยเป้าหมายเดียวกัน แต่ขั้นตอนการดำเนินงานต้องผ่านความคิด ทัศนคติ การวางแผนปฏิบัติงาน และการรักษาเวลาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งการสื่อสารและการโน้มน้าวใจจึงเป็นกลวิธีสำคัญในการบริหารคนให้กลายเป็นทีมเวิร์คที่แข็งแกร่ง ในการก้าวสู่การเป็นผู้นำที่ดีในองค์กร
มองเห็นเป้าหมายเดียวกัน
การสร้างความเข้าใจให้ตรงกันควรเริ่มจากการที่ตัวเรามองงานได้เฉียบขาด และสามารถประเมินงานที่ทำได้ ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ต่อจากนั้นก็จะเป็นการอธิบายงานให้คนในทีมได้ฟัง ซึ่งจะต้องครอบคลุมถึงวัตถุประสงค์ของงาน การดำเนินงาน เป้าหมายของงาน สิ่งที่จะได้รับหลังทำผลงานสำเร็จ รวมถึงขอบเขตของช่วงเวลาในการส่งงาน ที่คนในทีมจะต้องมองเห็นเป้าหมายเดียวกัน ซึ่งจะต้องดำเนินการได้ตอบโจทย์การวางแนวทางในการก้าวสู่ความสำเร็จของผลงาน ด้วยความภาคภูมิใจ
สร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนในทีม
วิธีการสร้างแรงบันดาลใจนั้นไม่ยากหากตัวคุณมีแพสชั่นอยู่เต็มเปี่ยมแล้ว โดยให้คุณค่อยๆ ดูการทำงานของคนในทีม ว่าพวกเขามีการทำงานแบบไหน หากคุณเจอข้อผิดพลาด ให้คุณสงวนการวิจารณ์ไว้ก่อน แล้วเริ่มต้นด้วยการชมเชยการทำงาน พร้อมกับแนะนำให้แก้ไขข้อผิดพลาดในช่วงท้าย ซึ่งคุณต้องไม่ทำให้คนในทีมรู้สึกผิด แต่จะเป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ซึ่งคุณอาจจะเริ่มต้นด้วยคำพูดว่า “คุณทำมันได้ดีแล้วในส่วน............. แต่คุณอาจปรับ.......... สักเล็กน้อยเพื่อให้งานออกมาดีขึ้นกว่าเดิมจากที่ดีอยู่แล้ว” โดยเป็นวิธีบอกกล่าวที่ดูละมุนละม่อม เพื่อสร้างให้เกิดพลังในการเดินหน้าทำงานด้วยความมุ่งมั่น เต็มไปด้วยความมั่นใจ
หาเวลาสักชั่วโมงเพื่อแชร์ความคืบหน้าของงาน
การติดตามผลงานที่คนในทีมทำอยู่ จะทำให้พบส่วนที่ดีและส่วนที่ต้องแก้ไข ซึ่งหากเป็นส่วนที่ต้องปรับแก้ ก็จะได้ชี้แนะก่อนล่วงหน้า เพื่อให้การดำเนินงานไปได้ถูกทาง และเกิดความเข้าใจที่ตรงกัน โดยคุณอาจหาเวลาว่างอาทิตย์ละหนึ่งครั้ง ประชุมติดตามความคืบหน้าของงานสักชั่วโมง เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นของคนในทีม และการแนะนำเพิ่มเติมที่คุณจะท้วงติงออกไป หรือถ้ามันดีอยู่แล้ว ก็ใช้คำพูดที่ดีเพื่อให้เกิดบรรยากาศการพูดคุยที่ราบรื่น ไม่หัวเสีย ในการแชร์ไอเดียการทำงานระหว่างกัน
แชร์ไอเดียระหว่างคนในทีม
ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ หรือไอเดียการคิดโปรเจกต์จะเกิดขึ้นได้หากคุณมีการแชร์ไอเดียระหว่างเพื่อนร่วมทีม ซึ่งมันจะมีทั้งคนที่กล้าแสดงความคิดเห็น และคนที่เลือกจะนั่งเงียบไม่พูดอะไร ทำเสมือนเป็นผู้ฟังที่ดี ซึ่งคนที่ออกไอเดียก็จะมีความมั่นใจในตัวเองอยู่พอควร ซึ่งมันอาจจะเป็นความคิดที่ดี หรือยังไม่เข้าท่าก็เป็นได้ แต่ให้คุณตั้งใจรับฟังด้วยความยินดี ส่วนคนที่ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น คุณอาจจะถามพวกเขาในตอนท้ายก็ได้ว่า มีอะไรเพิ่มเติมไหม หรือมีไอเดียอะไรที่อยากนำเสนอบ้าง ซึ่งมันจะเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงความใส่ใจในตัวบุคคลที่ร่วมงานกับคุณ เพื่อให้การทำงานลุล่วงไปด้วยดี และประสบความสำเร็จ
ประเมินผลความสามารถของคนในทีม
หากการทำงานมันไม่ได้แย่หรือเลวร้ายเกินกว่าที่จะเป็น เราก็ควรประเมินผลความสามารถของคนในทีม ในการสังเกตวิธีการทำงาน ระยะเวลาในการทำงานคืบหน้าไปมาก น้อยแค่ไหน ทำได้เท่าไร จุดแข็ง จุดอ่อนของคนในทีม ซึ่งคุณจะต้องสื่อสารให้คนในทีมได้ทราบว่าพวกเขาทำงานได้ดีแค่ไหน ให้คุณไล่เลียงไปทีละคน เพื่อให้พวกเขาได้ทราบถึงผลลัพธ์ของงานที่ทำอยู่ หากไปไม่ถูกทาง หรือเข้าใจคลาดเคลื่อนจะได้แนะนำให้กลับมาถูกทาง โดยหากสิ่งที่ต้องแก้ไขไม่ใช่เรื่องร้ายแรง หรือผิดพลาดใหญ่หลวง ก็ไม่จำเป็นต้องพูดออกไปตรงๆ แต่ให้ใช้กลวิธีการพูดแบบโน้มน้าวใจ ซึ่งอาจใช้คำพูดว่า “มันจะดีกว่านี้หากคุณ..................... “ ในการประเมินผลของแต่ละคน
สำหรับการค้นหางานดีๆ เพื่อสมัครงานที่ใช่ เหมาะสมกับคุณ สามารถติดตามได้ผ่านทางเว็บไซต์สตาร์ท https://www.start.co.th/ ทางเลือกหนึ่งของคนหางาน ได้พบกับงานที่ใฝ่ฝันได้แล้ววันนี้
ขอบคุณรูปภาพ: https://th.jobsdb.com