หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"สะพานลอย" ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อคนเดินเป็นที่ตั้ง

โพสท์โดย KhaoJee

ถึงวันนี้ หลายคนคงทราบเข้าใจดีแล้วนะครับว่า
"สะพานลอย" 
ไม่ได้สร้างขึ้นมาด้วยแนวคิดที่เอาความสะดวก สบายของคนเดินเท้าเป็นที่ตั้ง 
แต่สร้างด้วยแนวคิดเอาความสบายของรถยนต์เป็นหลัก
ถามว่าทำไมถึงคิดอย่างนั้น?
เอาง่ายๆ ดูในรูปสิครับ คนแก่ใช้เวลากว่าสิบนาทีในการพยายามเดินขึ้นสะพานลอย อยากจะแค่ข้ามไปฝั่งโน้น ไม่ได้อยากขึ้นดอยสุเทพ
นะครับ 
มีสะพานลอย ใครสบาย? 
คนข้ามถนน หรือรถยนต์ที่ไม่ต้องเสียเวลาหยุดให้คนข้าม?
ทั้งๆ ที่คนมีสิทธิ์ที่จะข้ามถนนบนพื้นราบ แต่เมื่อรถเยอะ ถ้าจะต้องมีทางม้าลาย และรถต้องหยุดให้คนข้ามบ่อยๆ รถก็จะติด การจราจรก็จะไม่คล่องตัว หน่วยงานราชการ(ที่ขี้เกียจหรือไม่มีความสามารถทำให้รถหยุดเพื่อคนข้ามได้) ก็เลยจัดงบประมาณสร้างสะพานลอย(ราคาหลายล้านบาทต่อ 1 สะพาน) มันซะเลย แก้ปัญหาง่ายดี และสร้างมันในนามของความปลอดภัยในการข้ามถนน แถมใครไม่ข้ามผิดกฏหมายอีกด้วย
เราทราบดีว่า ในประเทศที่พัฒนา จะไม่นิยมมีสะพานลอยโดยเฉพาะในเขตเมืองที่มีคนเดินเท้าหนาแน่น เพราะง่ายๆ ครับ สะพานลอยไม่ใช่ทางข้ามที่อำนวยความสะดวกให้กับคนเดินเท้าทุกคน คนแก่ เด็ก คนท้อง คนพิการตาบอด คนพิการใช้รถเข็น ข้ามลำบากหรือข้ามไม่ได้เอาเลยด้วยซ้ำ แถมฐานสะพานลอยทำให้ทางเท้าแคบ และบดบังหน้าร้านอาคารพานิชย์
ถึงวันนี้ ในประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพฯ กลายเป็นเมืองที่มีสะพานลอยมากที่สุดในโลกแน่นอนโดยเฉพาะในเขตเมือง สี่แยกไฟแดงที่รถต้องหยุดก็ยังมีสะพานลอย มันเป็นการแก้ปัญหาง่ายๆ แถมได้งบไปใช้ ทั้งๆ ที่ทำทางม้าลายดีๆ และบังคับให้รถหยุดให้คนข้ามนั้น ประหยัดกว่าเป็นพันๆ เท่า
ที่ผ่านมา หน่วยงานที่บริหารเมืองไม่เคยเห็นความสำคัญของคนเดินเท้า วันนี้ก็ยังไม่เห็น อยากให้พวกเราเห็น เข้าใจ ถ้าเราไม่เห็น ไม่เข้าใจ ไม่ตระหนักในสิ่งที่โลกพัฒนาแล้วตระหนัก เราก็อาจจะถูกหน่วยงานราชการแย่ๆ กระทำแย่ๆ กับเราบนถนน บนทางเท้า...อยู่ร่ำไป
หมายเหตุ:
1. ถ้าจะบอกว่าก็ใช้บันไดเลื่อน หรือติดลิฟท์สิ คำถามก็คือต้องใช้เงินอีกกี่พันล้าน คือเราจะใช้งบประมาณและสละสิทธิ์พื้นฐานในการข้ามถนนบนพื้นราบให้การจัดการถนนเพื่อรถยนต์อย่างเดียวขนาดนี้เลยเหรอ?
2. พวกสกายวอล์กที่พาคนเข้าห้างก็ใช่ คนที่บอกว่าเดินสบาย อาจจะแสดงว่ายอมรับต่อการจัดการเมืองแย่ๆ ที่ทำให้เราเดินข้างล่างไม่ได้ไปแล้ว และยิ่งความคิดทำสกายวอล์กคร่อมทั้งถนนนี่ยิ่งแล้วใหญ่ตัดขาดชีวิตบนพื้นราบ ร้านรวง อาคารพานิชย์เล็กๆ น้อยๆ ตายหมด ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง นั่นคือการยอมจำนนให้แก่วัฒนธรรมรถยนต์ และเป็นการยอมรับการจัดการเมืองที่แก้ปัญหาบนพื้นราบไม่ได้อย่างอย่างที่ไม่มีประเทศที่พัฒนาและเจริญแล้วเขาเป็น จะมีก็แต่ประเทศที่พัฒนาเท่าไหร่แต่ไม่เคยเจริญอย่างเรา...เท่านั้นแหละครับ

โพสท์โดย: Pukpuy
แหล่งที่มา: https://www.facebook.com/ArchiDesiign
https://www.facebook.com/thesidewalkthailand
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
KhaoJee's profile


โพสท์โดย: KhaoJee
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: overacting
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌หนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดแผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานซีอีโอ "ไบแนนซ์" ติดคุก 3 ปี ฐานฟอกเงินสิ่งที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้ เมื่อมาเมืองไทยสาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานจังหวัดเดียว ในภาคอิสานที่ไม่มีภูเขา?เที่ยวเมืองสงขลา รับประทานก๋วยเตี๋ยวหางหมูสวนปาล์มต้องเสียหาย เพราะความมักง่ายของคน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รู้หรือไม่ ? คำว่า O.K. นั้นมีที่มาจากอะไร ?ขวางทางสุข!! หนุ่มอินเดียรคิดค้น แอปบล็อกเว็บโ.ป๊กว่า 4 พันเว็บไซต์ ชาวเน็ตเเซว...บาปนะ 😁ในปี 1939 สหภาพโซเวียตใช้เครื่องจักรสร้างถนนสมัยใหม่ใครคือ"ผู้นำอิหร่าน" รู้จักฆอเมเนอี
ตั้งกระทู้ใหม่