ลบทุกคำสบประมาท ‘อู๊ด’ เผยเคล็ดลับประสบความสำเร็จ ธุรกิจ เปิดแค่ 2 ปี ขยายสาขาเกือบ 50 ที่ หลังหลายคนบอกว่าไปไม่รอด
นับว่าเป็นอีกหนึ่งในวงการตลกที่สู้ชีวิตจนได้ดี สำหรับ อู๊ด เป็นต่อ หรือ ธีระชาติ ธีระวิทยากุล ที่โด่งดังมาจาก ละครซิทคอมเรื่อง เป็นต่อ ในบท "อู๊ด" และยังมีผลงานอื่นๆ ทั้ง ดาราละคร ภาพยนต์มากมาย
กระทั่งมีกิจการเป็นของตัวเอง อย่างร้าน “ชาบูอู๊ด เป็นต่อ” เพียงในระเวลาไม่กี่เดือนที่เปิดตัวมีผู้สนใจร่วมลงทุนสาขาแฟรนไชส์มากมาย ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ จะมีคนสบประม่าว่าจะไปไม่รอด เพราะกิจการ ร้านอาหารอย่าง ชาบู หรือหมุกระทะ มักจะประสบปัญหาไปไม่รอดในปีแรกๆ
แต่สำหรับ “ชาบูอู๊ด เป็นต่อ” จะเรียก เสี่ยอู๊ด ก็คงไม่ผิดแล้ว เพราะหลังทำธุรกิจร้านชาบูมาได้แค่ 2 ปี สามารถขยายไปเกือบ 50 สาขาแล้ว เรียกว่าลบคำสบประมาทจนหมดสิ้น
โดยล่าสุดยังชวนเพื่อนสนิท ทั้ง ชาคริต,โย่ง เชิญยิ้ม,ตูมตาม-ญิ๋งญิ๋ง,บิ๊ก เดอะสตาร์12 มาร่วมหุ้น จุดเริ่มต้นชาบูบ้านๆ สไตล์คนไทยอาจจะยังมีน้อยคนที่ทราบว่า สาขาแรกของชาบูอู๊ด เป็นต่อ อยู่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จุดเริ่มต้นของการทำร้านชาบูไม่มีอะไรมากไปกว่าความชอบทานชาบูของตัวพี่อู๊ดเอง
แต่กินหลายร้านก็ยังไม่เจอรสชาติที่ถูกใจทั้งตัวน้ำซุปและน้ำจิ้ม พี่อู๊ดจึงลองคิดสูตรน้ำซุปที่ตัวเองชอบขึ้นมา กอปรกับคุณแม่แฟนพี่อู๊ดมีสูตรน้ำจิ้มที่อร่อยแตกต่างจากน้ำจิ้มชาบูที่เคยทาน กลายเป็นชาบูสูตรของตัวเองที่ทำทานกันเองในครอบครัว เพื่อนฝูง
แต่รสชาติทุกคนที่ได้ทานต่างบอกว่าอร่อยแบบนี้แหละสไตล์ไทยๆ เมื่อมีคนทักมากขึ้นเรื่องรสชาติน้ำซุป น้ำจิ้มว่าอร่อยแตกต่าง พี่อู๊ดจึงเกิดความคิดทำร้านชาบูเล็กๆ ใช้สูตรของตัวเอง จุดประสงค์ตอนนั้นก็เพียงแค่ไว้เป็นร้านต้อนรับเพื่อนฝูงที่มาแวะมาเยี่ยมเยียนที่บ้านเพชรบูรณ์
แต่ร้านแรกเปิดได้เพียงไม่นาน ก็มีคนติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะติดใจในรสชาติ จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้พี่อู๊ดต้องคิดถึงการสร้างระบบให้กับชาบูของตัวเอง และเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์ “ชาบูอู๊ด เป็นต่อ”แนวคิดชาบูอู๊ด เป็นต่อ ง่ายๆ ใส่ความจริงใจ
แม้ชื่อแบรนด์จะเป็นชื่อ “ชาบูอู๊ด เป็นต่อ” แต่พี่อู๊ดก็ไม่ต้องการให้ผู้บริโภคมายึดติดกับตัวของพี่อู๊ด จึงถอยตัวเองมาอยู่ในตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์และใช้ระบบเข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจแทนตัวบุคคล และกำหนดบุคลิกภาพแบรนด์ให้แบรนด์ “ชาบูอู๊ด เป็นต่อ” เป็นร้านชาบูสไตล์ไทยๆ ที่คนไทยสามารถรับประทานได้ทุกวัน ทำให้ร้าน “ชาบูอู๊ด เป็นต่อ” โดยต้องมีรสชาติถูกปากคนไทย และราคาคุ้มค่าสบายกระเป๋า รับประทานได้ทั้งครอบครัว ทุกเพศ ทุกวัย วัตถุดิบทุกอย่างเน้นของสดคุณภาพเกรดพรีเมียม เพื่อให้ “ชาบูอู๊ดเป็นต่อ” ทุกมื้อคือมื้อพิเศษสำหรับทุกคนสร้างจุดเด่น
สำหรับจุดเด่นที่ทำให้ “ชาบูอู๊ด เป็นต่อ” ได้รับคำชมจากลูกค้าก็คือ รสชาติน้ำซุปสูตรพิเศษภายใต้ชื่อ “น้ำซุปขั้นเทพ” (ต้มยำน้ำข้น) ที่ถูกพัฒนาสูตรให้ถูกปากคนไทยโดยเฉพาะ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ “ชาบูอ๊ด เป็นต่อ” เน้นรสชาติ จัดจ้าน เข้มข้น เปรี้ยว เผ็ด จี๊ดจ้าด
โดยมีน้ำจิ้มสูตรแม่ยายเป็นตัวเสริม และวัตถุดิบเกรดพรีเมียมเป็นกองหนุน เติมเต็มด้วยจุดแข็งของแบรนด์และแบรนด์แอมบาสเดอร์ รวมเข้ากับระบบการจัดการส่วนต่างๆ ของร้านที่มีมาตรฐาน กลายเป็นความน่าสนใจลงทุนของแบรนด์ “ชาบูอ๊ด เป็นต่อ”ไม่ใช่แค่แฟรนไชส์
แต่คือครอบครัวที่ต้องสำเร็จไปด้วยกันแม้วันนี้ “ชาบูอ๊ด เป็นต่อ” จะมาไกลจากจุดเริ่มต้นอย่างมาก กลายเป็นแบรนด์ชาบูที่มีผู้สนใจร่วมลงทุนแฟรนไชส์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่พี่อู๊ดยังคงยึดมั่นจุดเดิมของการเริ่มต้นทำ “ชาบูอ๊ด เป็นต่อ” นั่นคือ ต้องการมอบความสุข ความสนุกให้กับทุกๆ
คนที่มารับประทาน เรื่องธุรกิจจึงเป็นตัวตาม แพสชั่นในการทำร้านชาบูให้ถูกปาก ถูกใจผู้บริโภคกลายเป็นตัวนำ ทำให้ทุกสาขาแฟรนไชส์ “ชาบูอ๊ด เป็นต่อ” เป็นมากกว่าหุ้นส่วนทางธุรกิจ เพราะพี่อู๊ดจะใส่ใจให้การดูแลทุกสาขาเป็นครอบครัวเดียวกันที่ต้องสำเร็จไปด้วยกันภายใต้มาตรฐานของความเป็น “ชาบูอ๊ด เป็นต่อ”