ดราม่าทำไม!! แค่โฆษณา มีพร๊อพเป็นตะเกียบ กล่าวหาว่า เหยียดเชื้อชาติและเหมารวมอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์
จากข่าวดราม่า .แค่โฆษณา มีพร๊อพเป็นตะเกียบ กล่าวหาว่า เหยียดเชื้อชาติและเหมารวมอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ ลึกๆ น่าจะมีอะไรแน่นอนกับ ประเทศมหาอำนาจ 2 ขั่วนี้ ลุงแซม+ฝ่ายพันธมิตรยุโรป VS หมีแพนด้า
สำหรับกรณีของโดลเช่แอนด์กาบบาน่า (D&G) แบรนด์แฟชั่นสัญชาติอิตาลี ที่ต้องรีบม้วนเสื่อกลับบ้าน อดเฉลิมฉลอง ‘ความสำเร็จ’ --ต้นตอของเรื่องราวทั้งหมดเกิดจากคลิปวีดีโอโฆษณา 3 ชิ้น ที่โดลเช่แอนด์กาบบาน่าโพสต์บนโซเชียลมีเดียในช่วงสุดสัปดาห์ก่อน โดยเนื้อหาหลักเผยภาพนางแบบเอเชียใช้ตะเกียบรับประทานอาหารอิตาเลียน พร้อมกับเสียงบรรยาย “คำสั่ง” จากผู้ชายคนหนึ่ง
ชาวเน็ตจีนจำนวนมากพากันวิพากษ์วิจารณ์ว่าโฆษณาดังกล่าว “เหยียดเชื้อชาติและเหมารวมอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์” เมื่อดูจากการเลือกใช้นางแบบตาชั้นเดียวมาเป็นนักแสดงและการเปรียบเทียบ ‘ตะเกียบ’ เป็นแค่ของเล็กน้อยด้อยค่าที่ถูกนำมาใช้รับประทานอาหารอิตาเลียนแสนยิ่งใหญ่
ลองมาชมกันที่ล่าสุดเพจ Drama-addict ได้แชร์โพสต์
มีคนทำคลิปนี้แบบมีซับไตเติ้ลละ
พอเห็นเนื้อหาในซับ......คนจีนไม่เผาร้านมึงนี่คือเขาปราณีมากแล้วนะ
ด้านลูกเพจท่านหนึ่งคอมมเ้นต์ไว้น่าสนใจว่า ...ถ้าฟังภาษาจีนเข้าใจจะเก็ทได้ง่ายขึ้นค่ะว่ามันเหยียดยังไง ในคลิปจงใจเรียกตะเกียบว่า ไอ้แท่งๆ เรียกอาหารตัวเองว่าพิซซ่าที่ยิ่งใหญ่ / ส่วนที่2 พูดว่าทานได้แบบนี้แล้ว ราวกับว่าคุณอยู่ที่อิตาลี แต่จริงๆคุณก็ยังอยู่ที่จีนอะนะ (น้ำเสียงคนพากษ์ให้ความรู้สึกอิตาลีวิเศษมาก แต่จริงๆพวกแกก็ยังอยู่ที่จีนนั่นแหละ เหอะๆ)
บ้างก็ว่า...ดูใช้ตะเกียบได้มารยาทแย่มากอะ กำสองมือแล้วไปจิ้มอาหารแบบนั้น เหมือนคนใช้ตะเกียบไม่เป็น เอาตะเกียบปักอาหารนั่นเค้าเซ่นผี
ถ้าอารมณ์คนไทยคงให้นางแบบแสดงประมาณ กินข้าวด้วยมือแต่ใช้ห้านิ้วเต็มกำแล้วขยุ้มสปาเกตตี้เอาเข้าปากแบบเลอะๆนั่นล่ะค่ะ
จริงๆ แล่วฝั่งอเมริกา และยุโรปเอง ก็อ้างว่าเหยียดสีผิวเช่นกันก็ไม่รู้จะไปเดือด+ร้อนรนทำไมมันก็แค่ กิมมิค (Gimmick) การตลาด แค่นั่นเอง หรือนี่คืออีกช่องทางความดัง???
แหล่งที่มา: https://board.postjung.com/1111825
https://www.facebook.com/shoot2china/videos/525547507918706/?t=41
https://pantip.com/topic/30795886
Youtube
Drama-addict