หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เพราะขนาดและปริมาณ มีความสำคัญต่อผู้บริโภค

โพสท์โดย Champ Booster

เพราะขนาดและปริมาณ มีความสำคัญต่อผู้บริโภค

ยุคปัจจุบันนี้นั้น เป็นยุคที่ใครๆหลายคนเริ่มให้ความสำคัญกับสิ่งอื่นที่นอกเหนือไปจากผลิตภัณฑ์ นั้นก็คือบรรจุภัณฑ์ที่นับวันก็มีแต่จะแข่งกันผลิตความคิดสดใหม่ออกมาให้เป็นทางเลือกของผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งผู้บริโภคก็หันมาใส่ใจในบรรจุภัณฑ์มากขึ้น เช่น อยากทราบว่าออกแบบ packaging ออกแบบแพคเกจจิ้ง จะทำให้จะทำให้ผู้ซื้อรู้สึกว่าได้รับการดูแล การใส่ใจจากแบรนด์นั้นๆ ผู้บริโภคก็เริ่มที่จะเห็นถึงสิ่งที่พวกเขาจะต้องได้รับชัดเจนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในแง่มุมของสินค้า หรือบริการ 

เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการทั้งหลายจึงต้องพัฒนาสินค้าและบริการอยู่เสมอ เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปตลอดเวลาของผู้บริโภคได้มากที่สุด อีกทั้งยังสามารถชนะใจ และสร้างความประทับใจ เกิดเป็นความจงรักภักดีต่อแบรนด์นั่นเอง และอีกสิ่งที่เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือ “ขนาด” ของสินค้าที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการพิจารณาเลือกซื้อ ไม่ว่าจะเป็นขนาดที่เหมาะสมต่อการใช้งาน หรือ ขนาดที่เหมาะสมต่อราคาก็ตาม จะทำให้เกิดทัศนะคติของการเปรียบเทียบสินค้า เช่น สินค้าสองชิ้นมีราคาเท่ากัน แต่ชิ้นแรกมีปริมาณ 600 ml. ในขณะที่สิ้นค้าอีกชิ้นมีปริมาณ 650 ml. สิ่งที่ผู้บริโภคคิดเป็นอันดับแรกก็คือความคุ้มค่า แน่นอนว่าสินค้าชิ้นที่สองมีความคุ้มค่ามากกว่า แต่ถึงอย่างไรนั้น ก็อาจจะมีปัจจัยอื่นตามมาในการตัดสินใจเลือกซื้อ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่ส่วนใหญ่นั้นก็เปรียบเทียบจากปริมาณก่อนทั้งสิ้น

จากผลการวิจัยของ Harvard Business Review ได้บอกไว้ว่า ขนาดนั้นส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า จากการทดลองมี French Fries 3 ขนาด พบว่าการกำหนดขนาดว่า มินิ เล็ก และ ปกติ สามารถเพิ่มความอยากซื้อถึง 23% โดยเทียบกับการกำหนดขนาดที่ว่า ปกติ ใหญ่ และ ใหญ่มาก เนื่องจากลูกค้าบางคนนั้นต้องการขนาดปกติโดยที่ไม่สนใจว่าปริมาณของนั้นจะมีมากหรือน้อยแค่ไหน แต่ถ้าหากให้ขนาด ปกติ นั้นเป็นขนาดเริ่มต้น จะรู้สึกว่าน้อยไป และใหญ่ ก็จะรู้สึกว่ามากเกินไปเช่นกัน

ดังนั้นคนจึงมักเลือกสินค้า ที่มีขนาด กลาง มากกว่า นั่นอาจเป็นเพราะว่าไม่น้อยเกินไป หรือไม่มากเกินไปนั่นเอง จากเหตุผลต่างๆ ของผู้บริโภค ส่งผลให้เจ้าของกิจการทั้งหลายจึงต้องหันมาพิจารณาสิ่งเหล่านี้เพื่อที่ปรับปรุงธุรกิจ และพิจารณาในเรื่องของขนาดสินค้า และมีผลต่อการซื้อสินค้าของลูกค้า รวมไปถึงการสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจด้วย

นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยที่น่าสนใจเกี่ยวกับขนาดอีกหลายชนิด เช่น

ลูกค้าไม่ต้องการสินค้าขนาดใหญ่เกินไป แต่เลือกสินค้ายี่ห้อนั้นๆ เพราะว่ามีปริมาณที่พอเหมาะพอดี หรือด้วยความรู้สึกที่ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพและหายากกว่า ยิ่งถ้าหากมีราคาแพงกว่าก็อาจจะทำให้อยากซื้อเพิ่มมากขึ้น และคิดว่ามีคุณภาพดีแน่นอน

ไม่ซื้อสินค้าที่มีขนาดใหญ่มากเกินไป เพราะว่ายังไงก็ใช้ไม่หมด ลูกค้าบางคนจึงเลือกที่จะซื้อสินค้าขนาดเล็กถึงแม้ว่าจะแพงกว่าก็ตาม ถึงอย่างนั้นบางคนก็ยอมซื้อขนาดใหญ่เพราะว่าประหยัดกว่าถึงแม้จะเหลือทิ้งก็ตาม การที่ผู้ประกอบการนั้นมีขนาดที่หลากหลายให้เลือกจะรองรับลูกค้าได้หลายกลุ่มมากขึ้น 

ลูกค้ายินดีที่จะจ่ายเพิ่ม 15% กับการที่สามารถเลือกขนาดหรือปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการ เช่น เรามักยอมซื้อน้ำเปล่าขวดเล็กในร้านสะดวกซื้อ มากกว่าซื้อขวดใหญ่ทั้งที่ขวดใหญ่นั้นคุ้มกว่า เพราะว่าเราสะดวกที่จะซื้อและถือน้ำขวดเล็กมากกว่านั่นเอง

สำหรับขนาดและปริมาณนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญและเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่สำคัญต้องสำรวจตลาดสินค้าด้วยว่าคู่แข่งของเรานั้นเป็นอย่างไร และพัฒนาไปถึงไหนแล้วบ้าง เพื่อให้เราตื่นตัวที่จะพัฒนาสินค้าของตนต่อไป เพราะทัศนคติที่มีต่อขนาดสินค้านั้นเกิดจากการเปรียบเทียบ ดังนั้นผู้ประกอบการทั้งหลายจึงต้องศึกษาเกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภคให้ดี อย่าละเลย เพื่อการครองใจผู้บริโภคและผลกำไรที่มากขึ้นนั่นเองค่ะ

เนื้อหาโดย: Champ Booster
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Champ Booster's profile


โพสท์โดย: Champ Booster
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลิกกดดันตัวเอง อายุเท่านี้ไม่ต้องมีเท่านั้นก็ได้สรุปดราม่าเรื่อง "หมอดูดังขโมยดวง"ปธน.อิหร่านพบ'อุ๊งอิ๊ง'ต้องการความร่วมมือต่อต้านอิสราเอลถ้ำหลงเหมิน อายุกว่า 1500ปี ที่เเกะสลักจากหินภูเขารีวิวหนังดัง V for Vendetta เพชฌฆาตหน้ากากพญายม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
‘ปอย’ เหยื่อหมอดูขโมยดวง เปิดใจกลางโหนกระแส ถูกหลอกเงิน ทำคุณไสยตะลึง!อายุแค่นี้เองหรือ เปิดเผยอายุจริงของแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ได้แก่ตามที่คิดศิลปินญี่ปุ่นกับแรงบันดาลใจจากไทย: ความงามในงานแกะสลักผลไม้ของศิลปินชาวญี่ปุ่น คุณโทโมโกะ ซาโต จ้า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
หลับๆ ตื่นๆ อันตรายแค่ไหน?สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้เรื่องราว "กองทัพทหารดินเผา" กับ สาเหตุว่าทำไมการขุดสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้จนถึงปัจจุบันก็ยังขุดไม่เสร็จสิ้นสักทีหลุยส์ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ร้องไห้ก่อนออกจากไทย พร้อมประกาศกลับมาอีกแน่ ฟีดแบคเพียบจากชาวต่างชาติเลิกกดดันตัวเอง อายุเท่านี้ไม่ต้องมีเท่านั้นก็ได้
ตั้งกระทู้ใหม่