จิตวิทยาของสีในการตลาดและการสร้างแบรนด์

จิตวิทยาของสีในการตลาดและการสร้างแบรนด์
จิตวิทยาของสีในการชักจูง โน้มน้าวจิตใจนั้นน่าสนใจและยังคงเป็นที่ถกเกียงกันในแง่ของการนำมาใช้ในเชิงการตลาด สาเหตุที่ในบทความนี้ เราพูดถึงการใช้สี และการโน้มน้าวใจในการโฆษณา นั่นก็เพราะสีเกี่ยวข้องกับจิตใจ ที่เป็นองค์ประกอบที่น่าสนใจอย่างแท้จริงของพฤติกรรมของมนุษย์ ซึ่งวันนี้เราจะอธิบายเรื่องการโน้มน้าวจิตใจของสีและการอธิบายเรื่องของทฤษฏีสี
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับจิตวิทยาของสี
ในเรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยาของสีนั้นได้มีการพูดถึงกันอย่างกว้างขาง...หากแต่ทำไมถึงได้รับการสนับสนุนด้วยข้อเท็จจริงเพียงเล็กน้อย?
ในส่วนข้อมูลของงานวิจัยนั้น มันมีความเป็นไปได้เนื่องจากองค์ประกอบต่างๆ เช่น ความชอบส่วนบุคคล, ประสบการณ์การ, แตกต่างทางวัฒนธรรม, บริบท ฯลฯ ดังนั้นความคิดที่ว่าสีบางสี เช่น สีม่วง หรือ สีเหลือง นั้นสามารถเรียกอารมณ์ความรู้สึกเฉพาะบางอย่างที่กระตุ้นพลังความลึกลับในตัวคุณ เหมือนตอนที่อ่านไพ่ทาโรต์
ความสำคัญของ “สี” ในการ “สร้างแบรนด์”
อันดับแรก เราจะมาพูดถึงเรื่องของการสร้างแบรนด์ ที่เป็นส่วนที่สำคัญในการจะอ้างอิงถึงเรื่องการรับรู้เกี่ยวกับสี และ มีการพยายามจัดประเภทการตอบสนองของผู้บริโภคให้มีความแตกต่างกันไปตามแต่ละสี ดังนี้...
แต่ในความเป็นจริงนั้น สีถูกตีความต่างกันตามแต่ประสบการณ์ของคน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ส่วนตัวที่จะแปลไปสู่ความรู้สึกที่เฉพาะเจาะจง แต่มีรูปแบบในการรับความรู้สีกเกี่ยวกับสี ด้วยรูปแบบข้อความที่ต่างกัน ตัวอย่างเช่นสีมีบทบาทอย่างมากในการซื้อและสร้างแบรนด์
ในการศึกษาที่ชื่อว่า Impact of Color ในด้านการตลาด นักวิจัยพบว่า 90% ของการตัดสินอย่างเร็วๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สามารถขึ้นอยู่กับสีเดียว ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ จากผลการศึกษาเช่นผลกระทบของสี แสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับสีกับ และความเหมาะสมในการรับรู้ของสีที่ใช้สำหรับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง (พูดอีกนัยหนึ่งคืออะไรสี ที่ "พอดี" กับสิ่งที่ต้องการขาย)
การศึกษาที่ชื่อ Exciting Red and Competent Blue พบว่าอำนาจของสีมีผลกระทบต่อการซื้อเป็นอย่างมาก และสีก็มีอิทธิพลกับการรับรู้ตราสินค้า ซึ่งหมายความว่า สีจะส่งผลต่อการที่ผู้บริโภคมองว่าเป็น "บุคลิก" ของแบรนด์โลโก้ กล่อง สบู่ และนอกจากนี้ สมองของเรายังชื่นชอบแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักซึ่งทำให้สีมีความสำคัญอย่างยิ่งเมื่อสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ โดยเฉพาะเพื่อกำหนดสีของโลโก้ที่ให้ความแตกต่างจากคู่แข่ง เช่น ถ้าคู่แข่งขันใช้สีน้ำเงินคุณจะใช้สีม่วงเพื่อสร้างความโดดเด่น
เมื่อพิจารณาถึงการเลือกสีที่ "ถูกต้อง" การวิจัยพบว่าปฏิกิริยาของผู้บริโภคต่อความเหมาะสมของสีที่สัมพันธ์กับผลิตภัณฑ์มีความสำคัญมากกว่าสีของแต่ละสี ดังนั้นถ้าคุณมีผลิตภัณฑ์เป็นครีมทาหน้าขาว แต่ออกแบบกล่องครีมให้เป็นสีน้ำตาลหรือสีเขียวแก่ คงจะไม่เหมาะสมกันเท่าไหร่นัก
การกำหนดลักษณะสีตามเพศ
ความรู้สึกที่เหมาะสมอาจอธิบายได้ว่าทำไมสีรถที่เป็นที่นิยมที่สุดคือสีขาวสีดำเงินและสีเทา ... แต่มีอะไรบางอย่างที่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมจึงไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าสีม่วงมากนัก การศึกษาข้อมูลของ Joe Hallock ที่นำเสนอเรื่องความชอบเรื่องสีที่โยงไปถึงเรื่องเพศสภาพ และแผนผังต่อไปนี้คือเรื่องที่ Hallock ได้ค้นพบระหว่างการศึกษา
เครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจ
ไทย ชวดเหรียญทอง ปันจักสีลัต ทั้งที่กำลังจะขึ้นรับเหรียญ
คลังเขมรเกลี้ยง ฮุนเซน ขอเงินเดือนเอกชน 5% อ้างช่วยชาติ
ค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวน
ทึ่งทั่วโลก : หุบเขาเทวดาวั้งเซียนกู่" หมู่บ้านที่สร้างอยู่ริมหน้าผา สถานที่ท่องเที่ยวแสนน่าทึ่งของประเทศจีน
ถล่มอุโมงค์ลับ เนิน 350 ทัพฟ้าส่ง F-16 เสิร์ฟไข่ 6 รอบติด
สถานีรถไฟเกือบเจ๊ง แต่รอดเพราะแมวตัวเดียว ตำนาน ทามะนายสถานีขนฟูแห่งญี่ปุ่น
ไฟในอย่าน่าออก ไฟนอกอย่าน่าเข้า
ชาวบ้านรู้! เพจดังแฉบ่อนพนันสารคาม เปิดเล่นโจ๋งครึ่ม 3 วันแล้ว ไม่กลัวกฎหมาย
วอลเลย์บอลชายไทย เฉือนชนะ อินโด คว้าทองซีเกมส์ในรอบ 8 ปี
หุ้น Facebook ลงเกือบ 30% ในคืนเดียว
อนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีให้คะแนนไทยในการจัดซีเกมส์ 100 เต็ม 10 พร้อมส่งกำลังใจถึงทีมชาติช้างศึกหลังพลาดเหรียญทอง
เลขเด็ด "คำชะโนด (ปกเขียว)" งวดวันที่ 2 มกราคม 69 มาแล้ว!..ส่องเลย เลขไหนมาแรง!!
ค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวน
เด็กสาวคอโค้ง 90 องศา จากปากีสถาน สู่รอยยิ้มครั้งใหม่หลังการผ่าตัดในอินเดีย
ภาพวาดดินสอดำของเด็กอนุบาล เสียงตะโกนเงียบ ๆ ที่ผู้ใหญ่ต้องฟังให้ได้
เพื่อนชิ่งบิล 1,262 หยวน ทิ้งให้ “นายจาง” จ่ายคนเดียว เรื่องจริงที่สอนว่า กินข้าวต้องมีสติ ไม่ใช่แค่สั่งเมนู
มารู้จักหน่วย BHQ หน่วยองครักษ์ พิทักษ์ฮุนเซน