『 ทำไมถนนหลวงเมืองไทยมีจุดกลับรถตัดทางหลัก? 』
『 ทำไมถนนหลวงเมืองไทยมีจุดกลับรถตัดทางหลัก? 』
ผมเคยถูกคำถาม(แบบซีเรียส😅😅) ว่า ทำไมถนนหลักในเมืองไทย โดยเฉพาะถนนหลวงเชื่อมเมืองต่างๆ ถึงได้มีจุดกลับรถ U-Turn ผ่ากลางตัดทางหลัก?
โดยไม่มีสัญญาณไฟแดงกำกับ นั่นหมายถึงทั้งสองฝั่งต้อง "กะจังหวะ" กันเอาเอง ฝ่ายทางหลักต้องดูว่าควรขับไปต่อหรือเบรคให้ไป ฝ่าย U-Turn ก็ต้องดูว่ารถโล่งพอรึเปล่าหรือรถที่มาไม่เร็วเกินไป
ทั้งๆที่ถนนหลวงถูกออกแบบมาให้ทำความเร็วได้ในระดับหนึ่ง ไม่ควรจะมีจุดวัดดวงแบบนี้?
อุบัติเหตุเกิดขึ้น เพราะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง (หรือทั้งสองฝ่าย) Fail ในการ #กะจังหวะเสี้ยววินาทีนี้
.
.
ถนนหลวงเชื่อมเมืองในญี่ปุ่น (และในอังกฤษ) ก็เป็นไปอย่างราบรื่น แต่ละฝั่งขับในฝั่งของตน ไม่มีการ U-Turn วัดใจตัดทางหลัก
。。。。。。。。。。。。。。。
โดยส่วนตัว ด้วยความเป็นห่วง ผมไม่เชื่อว่าตัวเลขการตายอุบัติเหตุที่มากมายแบบที่เป็นอยู่นี้ จะมาจากความบกพร่องของวินัยจราจรอย่างเดียว...แต่มาจากการออกแบบถนนด้วย!
ยังจำได้แม่นว่าผมเคยขับ 90 กม.จากกรุงเทพไปหัวหินกับเพื่อน และยังเจอกับเหตุการณ์ "ชวนหวาดเสียว" เกือบเกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง ซึ่งล้วนเกิดขึ้นบริเวณจุด U-Turn ตัดทางหลัก
#แม้สุดท้ายจะไม่เกิดอุบัติเหตุแต่ก็รู้สึกไม่สบายใจ
ขณะที่ขับ 90 กม.ความเร็วเท่ากัน จากซัปโปโร-โอตารุ ด้วยความราบรื่นตลอดเส้นทาง ไม่มีความหวาดเสียวชวนลุ้นใดๆทั้งสิ้น
ผมว่าเราคงต้องตั้งคำถามจริงๆจังๆแล้วล่ะว่า
.
.
.
ทำไมถึงยังมีจุด U-Turn ตัดผ่ากลางเส้นทางหลักอยู่?
➖➖➖➖➖➖➖➖
โบ๊ท JapanPerspective
แหล่งที่มา: https://www.facebook.com/JapanPerspectives/photos/a.501349660042046.1073741828.501345493375796/950189555158052/?type=3&theater
ภาพจาก google