ชอบกล, ไทยยกรถไฟให้จีน: มาดูมาเลย์ซี่
การที่รัฐบาลยกให้จีนสร้างรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ดร.โสภณ เห็นแย้งว่า ที่จริงให้จีนสร้างให้ฟรีๆ จีนยังยอม พร้อมยกกรณีรถไฟความเร็วสูงมาเลเซีย-สิงคโปร์มาเทียบให้เห็นว่าไทยเสียเปรียบอย่างไร
ตามที่มีข่าว "ด่วน! บิ๊กตู่ใช้ม.44 ไฟเขียวจีนสร้างไฮสปีด วิศวกร-สถาปนิกไม่ต้องอยู่ในบังคับกม.ไทย" (มติชน 15 มิถุนายน 2560 http://bit.ly/2vaU4eD) ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) เห็นว่าการก่อสร้างแบบนี้ไทยเสียเปรียบมาก โดยยกกรณีตัวอย่างรถไฟฟ้ามาเลเซีย-สิงคโปร์มาเปรียบเทียบ
เส้นทางรถไฟความเร็วสูงของมาเลเซีย-สิงคโปร์นี้ มีระยะทาง 350 กิโลเมตร มีสถานีอยู่ 8 แห่ง คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปลายปี 2560 และจะเปิดใช้ในปี 2569 โดยเป็นความร่วมมือระหว่างสิงคโปร์และมาเลเซีย โดยแต่ละขบวนจะมี 10 ตู้ๆ ละขนส่งมวลชนได้ 100 คน และเป็นรถไฟที่มีรางขนาด 1.435 เมตร คาดว่าจะสามารถวิ่งได้ชั่วโมงละ 300 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางจากกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ ใช้เวลาประมาณ 90 นาที แต่ถ้านั่งเครื่องบินใช้เวลาบิน 65 นาที แต่กว่าจะได้ขึ้นลงทางอากาศก็คงกินเวลารวม 3 ชั่วโมง ซึ่งมากกว่าการเดินทางโดยทางรถไฟความเร็วสูงสายนี้
สำหรับงบประมาณเป็นเงินประมาณ 334,970 ล้านบาท (44.3 พันล้านริงกิต) (http://bit.ly/2bhsYZw) หรือเฉลี่ยในทุก 1 กิโลเมตร เป็นเงิน 957 ล้านบาท เทียบกับของไทยที่เป็นเงิน 179,412 ล้านบาท ระยะทาง 253 กิโลเมตร (http://bit.ly/2uJUBUu) หรือเป็นเงินกิโลเมตรละ 709 ล้านบาท (เฉพาะค่าก่อสร้างซึ่งยังมีค่าใช้จ่ายอื่นและอาจบานปลายได้) ที่น่าสังเกตอย่างหนึ่งก็คือรัฐบาล "คุย" ว่าจะสร้างเสร็จใน 4 ปี แต่ของมาเลเซียจะใช้เวลาถึงราว 8-9 ปีเลยทีเดียว
มาลองดูว่าเราจะเสร็จได้จริงหรือไม่
1. ขั้นตอนการดำเนินงานในโครงการนี้ก็ง่าย ๆ ไม่หมกเม็ด โดยหลังจากการลงนามในวันที่ 19 กรกฎาคม 2559 ต่อมาในเดือนสิงหาคม 2559 ก็เปิดประมูลการศึกษาทางวิศวกรรม และในปลายปี 2560 ก็เปิดประมูลการดูแลระบบรถไฟฟ้า ไม่ใช่ออกมาในลักษณะ "ชักเข้าชักออก" ขาดความแน่นอน
2. ในการเปิดฟังคำชี้แจงการประมูลเพื่อสร้างรถไฟความเร็วสูงของมาเลเซีย-สิงคโปร์นั้น มีบริษัทเข้าร่วมการรับฟังเพื่อเตรียมการประมูลเกือบ 400 ราย เป็นบริษัทระหว่างประเทศ 165 ราย จากยุโรป 67 ราย จากมาเลเซียเอง 29 ราย และจาก สิงคโปร์ 25 ราย (http://bit.ly/2tNqZT5) ไม่ได้ "ปิดประตูตีแมว" เฉพาะจีนอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศไทย
3. บริษัทท้องถิ่นก็สามารถเข้าแข่งขันการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงได้ แม้ไม่มีประสบการณ์ ที่มาเลเซีย เขาไม่มีการอ้างว่าจีนรู้ดีเรื่องรถไฟความเร็วสูงกว่ามาเลเซีย หรือมาเลเซียไม่เคยมีประสบการณ์สร้างรถไฟความเร็วสูงดังที่อ้างกัน (ส่งเดช) ในไทย (http://bit.ly/2u8xoYC)
ไทยจึงควรศึกษาแบบอย่างจากมาเลเซีย-สิงคโปร์ จะได้ไม่เสียเปรียบจีน ในกรณีไทย จีนมีความต้องการสร้างรถไฟความเร็วสูงเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจของจีนเป็นอย่างมาก ไทยน่าจะสามารถเจรจากับจีนได้ดีกว่านี้ ตามศักยภาพงบประมาณค่าก่อสร้างเพียง 179,412 ล้านบาท ให้จีนสร้างให้ฟรี โดยให้ประโยชน์แก่ทางการจีนตามสมควร จีนก็อาจยังยอมโดยรัฐบาลไม่ต้องกู้เงินสร้างสักบาท
ช่วยกันคิดเพื่อชาติ
ที่มา: http://bit.ly/2xMTn9j
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
"ฮุนเซน" เงินหมด ทหาร BHQ คู่ใจทรยศ แอบซบอก "สมรังสี"
แบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้
นิทานเพื่อนรัก 3 คนสู่โศกนาฏกรรมปริศนา! สั่งระงับเผาศพ-พบ "ไซยาไนด์" ในร่างผู้เสียชีวิต
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
ตุ๋นลงทุนทิพย์: ไว้ใจ เชื่อใจ หรือเกรงใจ… สุดท้ายใครคือเหยื่อ?
ทนายสายหยุด ยอมรับสลิปโอนเงินของ "นานา" เป็นของปลอม
ปิดฉาก! มหากาฬฯ โบนัสพนักงาน “ไดกิ้น” คือ Get out
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
เพื่อนสนิทเปิดใจหลังเกิดเหตุ! เผย 'ณัฐวุฒิ ปงลังกา' หลับไม่ตื่น-ไม่ขอตอบปมทะเลาะในวงเหล้า ขณะผลชันสูตรชี้ชัดพบ "ไซยาไนด์"
“ศุภจี” เฮ! ARASCO ซาอุฯ สั่งซื้อมันสำปะหลังอัดเม็ดเพิ่ม 3 หมื่นตัน ปีหน้าลุ้นพุ่งแตะ 1 แสนตัน
ตุ๋นลงทุนทิพย์: ไว้ใจ เชื่อใจ หรือเกรงใจ… สุดท้ายใครคือเหยื่อ?



