หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หมดเปลือกเรื่องยาคุมกำเนิด

โพสท์โดย ยาคุม

          ยาคุมกำเนิด ในความคิดของสาวๆมักจะคิดว่ามันเป็นยาที่เพื่อการคุมกำเนิดเพียงอย่างเดียว ฟังดูน่ากลัวและอันตรายแต่จริงๆแล้วยาคุมก็มีข้อดีในตัวของมัน วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจและทำความรู้จักเรื่องยาคุมกันรวมถึงคำถามที่สาวๆ มักจะสงสัยกัน

          ยาคุมกำเนิด คือ ยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศหญิง (เอสโตรเจนและโปรเจสโตรเจน)  ซึ่งยาคุมกำเนิดเริ่มใช้กันมานานกว่า 50 ปีแล้วเพื่อช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ ยับยั้งการตกไข่ ยาคุมในสมัยแรกจะมีฮอร์โมนสูง ทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนมาก เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ มีฝ้าขึ้น แต่ในปัจจุบันมีการคิดค้นยาใหม่ๆที่มีฮอร์โมนน้อยลงทำให้อาการข้างเคียงลด น้อยลง

ทีนี้เราลองมาดูรีวิวยาคุมกำเนิดกันดีกว่าค่ะว่าในฮอร์โมนแต่ละชนิดที่มีอยู่ในยาคุมมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ใน ส่วนของวิธีการทานยาคุม สำหรับสาวๆที่เพิ่งจะเริ่มทานเม็ดแรก ให้เริ่มภายใน 5 วันแรกของรอบประจำเดือน เช่น ประจำเดือนมาวันที่ 1 ก็ให้เริ่มทานได้ตั้งแต่วันที่ 1 เลยหรือจะทานวันที่ 2, 3, 4 หรือวันที่ 5 สำหรับสาวๆที่ทานยาคุมเฉพาะวันที่มีเพศสัมพันธ์ แบบนั้นมีความเสี่ยงมากค่ะ มีโอกาสตั้งครรภ์สูงเพราะยาจะไม่มีผล อันตรายมากค่ะแบบนี้

 

ถ้าลืมทานยาคุมกำเนิดต้องทำยังไง คำถามนี้อาจเป็นอีกคำถามที่พบบ่อย

ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าประโยชน์ของยาคุมกำเนิดมีอะไรบ้าง ประโยชน์ที่สาวๆบางคนอาจไม่ทราบมาก่อน

  1. ช่วยทำให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ตรงเวลา บรรเทาอาการปวดประจำเดือนและช่วยลดปริมาณประจำเดือนที่มาผิดปกติได้
  2. ช่วยลดสิว หน้ามัน ขนดก
  3. มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคโลหิตจางได้
  4. ข้อ นี้อาจถูกใจใครหลายคนนั่นคือ ช่วยบรรเทาอาการเครียด หงุดหงิด อ่อนเพลีย ท้องอืด ปวดเมื่อยตามร่างกาย มือเท้าบวมในช่วยก่อนมีประจำเดือนได้
  5. ช่วยลดการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้
  6. อาจช่วยลดการเกิดโรคมะเร็งบางชนิดในผู้ป่วยบางรายได้ เข่น โรคมะเร็งรังไข่หรือมะเร็งลำไส้ใหญ่
  7. ยาคุมกำเนิดบางยี่ห้อยังมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส ได้อีกด้วยนะคะ

 

ที นี้สาวๆอย่างเราก็รู้แล้วว่าจริงๆแล้วยาคุมกำเนิดมันไม่ได้มีประโยชน์เพื่อ การป้องกันการตั้งครรภ์เพียงอย่างเดียว ยังช่วยรักษาอาการต่างๆได้อีกด้วย ถ้าเพื่อนๆคนไหนสนใจยาคุมกำเนิดก็ลองปรึกษาเภสัชกรใกล้บ้านดูนะคะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: ยาคุม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวพนักงานปั๊ม ขับรถไล่ตามลุงเติมน้ำมันเเล้วชิ่ง ไกลถึง 3 จังหวัด สุดท้ายลุงไม่รอด งานนี้ไม่คุ้มค่าน้ำมัน...เเต่สะใจภาพสะท้อนความโหดร้ายของสงครามเวียดนาม: ปี 1973 ผ่านเลนส์กล้องเด็กสาวสุดธรรมดา พบรักกับเจ้าชาย จากเบลเยียม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไข่ไดโนเสาร์ผุด หลังเกิดเหตุน้ำท่วมหนักที่จีนความมักง่ายหรือเกมการเมือง ทิ้งยางรถยนต์ลงท่อ ทำให้น้ำท่วมกระบี่สิ่งที่ชาวอเมริกันได้เรียนรู้จักกับคนไทย และอาจจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับนิสัยคนไทย เมื่อมาที่ประเทศไทย!สาวพนักงานปั๊ม ขับรถไล่ตามลุงเติมน้ำมันเเล้วชิ่ง ไกลถึง 3 จังหวัด สุดท้ายลุงไม่รอด งานนี้ไม่คุ้มค่าน้ำมัน...เเต่สะใจกระป๋องแบนกับไม่แบน..ราคาแตกต่างกันมั๊ย ?
ตั้งกระทู้ใหม่