หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ต้นกล้าเล็กๆของกองทุนหมู่บ้าน ที่คนไทยมองข้าม!!

โพสท์โดย Absolutely PR

เมื่อวานนี้ (24.08.16) ทีมข่าวของเราได้มีโอกาสร่วมลงพื้นที่จังหวัดนครปฐม เพื่อติดตามการประเมินโครงการ "การบริหารจัดการและยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพรตามแนวประชารัฐ"  เพื่อติดตามให้ความสนใจ ย่องย่องเชิดชูบุคคลในชุมชน พร้อมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้ของบุคคลในชุมชนออกสู่สายตาประชาชนให้มากยิ่งขึ้น

สวนฟักข้าวของคุณเพชรน้ำหนึ่ง

 

 

 

กล่าวถึงโดยคร่าวๆว่าโครงการ "การบริหารจัดการและยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพรตามแนวปนะชารัฐ" เป็นโครงการที่ภาครัฐอย่าง สทบ. รับนโยบายรัฐโดยมี ท่านสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ให้ความใส่ใจดูแลอย่างละเอียดอ่อนแตกต่างไปไม่น้อยจากโครงการอื่นๆที่เกิดขึ้นเพื่อชุมชน โดยเน้นย้ำให้โครงการนี้เห็นเป็นแบบรูปธรรมชัดเจน เพราะ"อยากให้ชุมชนเข้มแข็ง และคนในชุมชนมีรายได้และเกิดการยอมรับในระดับสากล"

คุณเชื่อหรือไม่ว่าวัฒนธรรมการต้อนรับของชาวนครปฐมนั้นอบอุ่นจริงใจอย่าบอกไม่ถูก ทันทีที่ทีมงานเข้าถึงพื้นที่ก็ได้รับการต้อนรับอย่างดี จากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อนบ้านและเพื่อนต่างหมู่บ้านต่างมารวมตัวกันเพื่อให้การต้อนรับทีมงานประเมินและติดตามผลที่ไปในครั้งนี้ ความอบอุ่นที่เกิดขึ้นอยู่ที่บ้านของคุณเพชรน้ำหนึ่ง แก้วศรีงาม เป็นลักษณะบ้านสวน ติดริมน้ำ เสมือนโรงถ่ายละครเรือนไทย ที่มองเห็นธรรมชาติ คละเคล้าไอดินกลิ่นหอมแบบบ้านนา

ซึ่งแท้จริงแล้วคุณเพชรน้ำหนึ่ง แก้วศรีงาม ต้นกล้าเล็กๆจากโครงการ"การบริหารจัดการและยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพรตามแนวประชารัฐ" เธอเป็นเจ้าของสินค้าตราน้ำเพชรซึ่งมีสินค้าแปรรูปสมุนไพรจากฟักข้าว หลากหลาย เช่น น้ำฟักข้าว ทำจากผลฟักข้าวในสวนของตัวเอง และเทคนิควิธีการผลิตน้ำฟักข้าวในแบบฉบับคิดค้นด้วยตัวเอง แชมพูน้ำฟักข้าว และขนมหวานต่างๆที่ทำมาจากฟักข้าว แต่กำลังจะได้เป็นข่าวดีเมื่อเธอได้บอกกับทีมงานว่า สินค้าตราน้ำเพชรกำลังจะยกระดับขึ้นเป็นสินค้าของกองทุนบ้านยางพัฒนาหมู่ที่ 7 หวังสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนเพิ่มขึ้น อีกทั้งให้คนในชุมชนได้มีการพูดคุยและร่วมงานกันอย่างสนุกสนาน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกันทำให้ครอบครัวมีความสุขและศักยภาพของชุมชนเพิ่มมากขึ้นในหลายๆด้าน

เมื่อพูดถึงรายได้นั้น เธอกล่าวหมดใจเลยว่าตั้งแต่ทางโครงการฯ ได้ให้เธอนั้นไปออกจำหน่ายสินค้าในตลาดประชารัฐวัดโพธิ์สร้างรายได้แบบที่ไม่เคยได้มาก่อน ยอดจำหน่ายขั้นต่ำวันละ 100 ขวด แต่น่าเสียดายที่เตรียมไปจำหน่ายเพียง 300 ขวด เวลาจำหน่ายผ่านไปเพียง 2 วันก่อนจะสิ้นสุดการจัดงาน เธอก็ขายสินค้าหมดไปแล้ว สร้างรายได้เฉลี่ย 8,000-9,000 บาท ซึ่งเมื่อคำนวณต้นทุน เธอบอกกับทีมงานว่าต้นทุนนั้น จ่ายไปเพียง 2-3% มีเพียงซื้อวัตถุดิบ เช่น น้ำตาลไม่ฟอกสี น้ำมะนาว ส่วนฟักข้าวมีสวนขนาดกลางที่ปลูกเองแบบออแกนิค ไร้สารพิษ แถมรสชาติของน้ำฟักข้าวที่ได้ลองชิมถือว่าเป็นสุดยอดนวัตกรรมเพื่อชุมชน เพราะหลายท่านอาจจะเคยได้ยินเพียงชื่อ ไม่รู้ว่าจะมีสรรพคุณมากมายถึงเพียงนี้ นอกจากนั้นฟักข้าวยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งเต้านมอีกด้วย (อ้างจากผลงานวิจัย มหาวิทยาลัยมหิดล)

สินค้าตราน้ำเพชร ได้รับการต่อยอดในทิศทางของการมองตลาดผู้บริโภค ก่อนจะกลายเป็นสินค้ากองทุนบ้านยางพัฒนา หมู่ที่ 7 จากวิทยากรการอบรมในโครงการ อย่างเช่น ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี คุณพรต เสตสุวรรณ คุณดนัย จันทร์เจ้าฉาย แนวทางการจำหน่ายและการคำนวณรายได้ชุมชนหรือครัวเรือที่ดี อย่าง ผศ.ชุมพล รอดแจ่มรวมไปถึงคุณอัครภัสสร์ ชนะจินดาโสภณ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร หนึ่งในผู้บริหารโครงการฯ และวิทยากรโครงการอีกหลายๆท่านที่ร่วมให้ความรู้ผ่านบริบทของโครงการที่เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่ผ่านมา ต่อยอดองค์ความรู้เติมเต็มความสัมพันธ์ให้คนในชุมชนได้เป็นอย่างดี ถือว่าเป็นผลงานคุณภาพของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ รวมไปถึงรัฐบาลที่นอกจากจะจัดสรรเงินหลายหมื่นล้านแล้ว ยังมีการลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบคุณภาพของเม็ดเงินที่จ่ายออกไป ผ่านโครงการนี้ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดคุณภาพและติดตามประเมินผลคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี

 

 

เนื้อหาโดย: Absolutely PR
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Absolutely PR's profile


โพสท์โดย: Absolutely PR
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: zen juff juff, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!วันนี้ไม่ดีเท่าเมื่อวาน อย่าพึ่งท้อสื่อเขมรแสบ? ปั่นข่าวว่าคนไทยเก็บสร้อยเพชรของ"แจ็คสัน หวัง"ได้แล้วไม่คืน!เตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024ตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!ผู้ว่าการรัฐเตรียมลงนาม ให้ครูพกปืนในโรงเรียนได้แปลกแต่จริง!! นักสู้ MMA อุ้มจระเข้วิ่ง กลางถนน
ตั้งกระทู้ใหม่