หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระพุทธรูปแกะสลักภูผาใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ที่วัดเขาทำเทียม จังหวัดสุพรรณบุรี นี่เอง

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

วัดเขาทำเทียม อำเภออู่ทอง
วัดเขาทำเทียม ตั้งอยู่ที่ ตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นวัดเก่าแก่มาแต่โบราณ สันนิษฐานว่าจะเป็นวัดแห่งแรกในประเทศไทย หลังจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพานได้ 300 ปี พระโมคคัลลีบุตรติสสะเถระ ได้ทำการสังคยนา ครั้งที่ 3 โดยมีพระเจ้าอโศกมหาราช เป็นองค์อุปถัมภ์ ณ เมืองปาฏลีบุตร และได้ส่งสมณฑูตพระอรหันต์ปัญจวคคีย์ ได้แก่ พระสณะ พระมุนียเถระ พระฌานีเถระ พระภูริยเถระและพระอุตตรเถระ ออกเผยแพร่พระพุทธศาสนายังเมืองสุวรรณภูมิ และได้จารึกภาษาสันสกฤตโบราณไว้ว่า ปุษยคิริ หรือ ปุษยคีรี แปลว่า ภูเขา ดอกไม้ เนื่องจากบนภูเขามีดอกไม้ที่สวยงาม ประกอบด้วย ดอกสุพรรณิกา (สมอฝ้าย) ดอกงิ้วป่าสามสี เป็นที่น่าอัศจรรย์ ที่ชื่อ ปุษยคิริ ไปพ้องกันกับภูเขาปุษยคีรีสังฆาราม ในเมืองสาญจี รัฐโอริสสา

พระเทพสุวรรณโมลี (เจ้าคุณสอิ้ง) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี เจ้าอาวาสวัดป่าไลไลยก์วรวิหาร พร้อมด้วยนายพิภพ บุญธรรม รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงเบิกฤกษ์ขุดเจาะถ้ำ ภายใต้ฐานพระใหญ่ บริเวณหน้าผามังกรบิน เพื่อสร้างเป็นสถานที่ปฏิบัติศาสนกิจและปฏิบัติวิปัสนากรรมฐาน โดยมีข้าราชการ ผู้นำชุมชน ประชาชนเข้าร่วมในพิธีจำนานมาก ในพิธีได้มีการจัดตั้งราชวัตรฉัตรธง พร้อมเครื่องเซ่นไหว้ และพิธีพราหมณ์ตามหลักโบราณจารย์ ขณะที่พระสงฆ์ 9 รูป โดยการนำของเกจิชื่อดังของเมืองสุพรรณบุรี พระครูสิริวรธรรมาภินันท์ "หลวงตาแดง" แห่งวัดมะนาว นำสวดชยันโตเพื่อความเป็นสิริมงคล

การขุดเจาะถ้ำครั้งนี้จะมีความยาวทั้งหมด 800 เมตร เชื่อมโยงภายในใต้ฐานพระใหญ่ที่กำลังทำการแกะสลัก ปากถ้ำกว้าง 4 คูณ 4 เมตร ช่วงแรกจะขุดเจาะเป็นระยะทางยาว 50 เมตรก่อน ทั้งนี้ เมื่อแล้วเสร็จทั้งหมดจะสามารถประกอบศาสนกิจในพิธีสำคัญของพระพุทธศาสนาได้อย่างเต็มที่ อาทิ เวียนเทียนในวันวิสาขบูขา วันมาฆบูชา วันอาสาฬหบูชา

การขุดเจาะถ้ำครั้งนี้ได้รับความช่วยเหลือจากนายปลิว ตรีวิศวเวทย์ แห่งบริษัท ช.การช่าง นำวิศวกรที่มีความชำนาญในด้านการขุดเจาะของบริษัทมาควบคุมดูแลการขุดเจาะของทีมงานมืออาชีพ ยืนยันได้ว่าเมื่อเสร็จแล้วจะมั่นคง แข็งแรงสวยงาม และจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญของเมืองไทย เพราะจุดนี้เป็นจุดที่ประวัติศาสตร์บ่งชี้ไว้ว่าเป็นจุดที่พระพุทธศาสนาเข้ามาสู่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก เบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้.

พระพุทธรูปแกะสลักภูผาใหญ่ที่สุดในโลก

ขนาดหน้าตัก 65 เมตร สูง 84 เมตร พระนามว่า
สมเด็จพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ
หรือ หลวงพ่ออู่ทอง ปางมารวิชัย ศิลปะอู่ทอง 1

ปัจจุบันมีพระมหาพิชัย ธมมวิชโย เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งได้สืบสานต่อในเรื่องการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ด้วยการสอนพระพุทธศานาสู่เยาวชน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
90 VOTES (4.1/5 จาก 22 คน)
VOTED: Som tam yok tap, JGai, zerotype, บอม ปลานิล, Tabebuia, Pinksweet, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, Liuqiang, บ่าวสันขวาน, amzabzaa, zen juff juff, ♥.เจ้าชายกบ.♥ , ปุ้ม, ไข่ต้มยางมะตูม, a rms, ผมชื่อ ไอ้โง่, Thorsten, มารคัส
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"วัยรุ่นของแทร่ต้องแบบนี้หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 2567พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยๆ ในลำปางยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุผู้จัดการวง "บีวันเอโฟร์" ถูกไล่ออก หลังซ่อนกล้องในห้องแต่งตัวไม่มีแผ่ว!! ป้าชาวจีนขึ้นเครื่องบิน นอนเหยียดทับที่คนอื่น อ้างป่วยไม่สามารถนั่งตรง ๆ ได้ ทำเครื่องดีเลย์ไปกว่า 2 ชั่วโมง"เปรี๊ยอภัยมณี" วรรณคดีไทย ที่เขมรเคลมเปลี่ยนชื่อไปจาก "เรื่องพระอภัยมณี"?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)Heartstopper ซีซั่น 3 กำลังจะกลับมาเร็วๆนี้
ตั้งกระทู้ใหม่