หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สูตร ข้าวเหนียวเปียกลำไย

โพสท์โดย karnoi
 
ส่วนผสม
1. ข้าวเหนียว 1 ถ้วย
2. ลำไยสดแกะเอาแต่เนื้อ 2 ถ้วย (หรือมากกว่านี้ ตามความชอบ)
3. หัวกะทิ 2 ถ้วย
4. น้ำตาลทราย ครึ่งถ้วย
5. เกลือป่น พอประมาณ
6. ใบเตยตัดเป็นท่อนๆ 1-2 ใบ

วิธีทำเริ่มที่การต้มข้าวเหนียว โดยใช้ไฟอ่อนปานกลาง ใส่น้ำสะอาดลงในหม้อให้ท่วมข้าวเหนียวขึ้นมาประมาณ 2 นิ้ว ค่อยๆ คนไม่ให้ข้าวติดก้นหม้อ และระวังไม่ให้ข้าวข้นหรือแฉะเกินไป ใส่ใบเตยลงไปด้วยเพื่อความหอม แนะนำว่าถ้าใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูก็จะดีไม่น้อย เพราะเม็ดข้าวจะบานสวย แต่ถ้าไม่มีก็ใช้ข้าวเหนียวธรรมดาทั่วๆไปได้

ระหว่างนั้นก็หันมาคั้นน้ำกะทิที่ใช้โรยหน้า โดยผสมเกลือป่นให้มีรสเค็มนิดๆ แต่ถ้าไม่มีเวลาคั้นกะทิสดเองจะเลือกใช้กะทิกระป๋องก็ได้ พอข้าวเหนียวสุก เม็ดจะเริ่มบานก็ใส่น้ำตาลทรายลงไป ใส่เกลือเล็กน้อย ชิมรสชาติความหวานตามความพอใจ คนข้าวต่อไปอีกสักพัก แล้วจึงใส่เนื้อลำไย เมื่อสุกได้ที่ยกลงจากเตาได้เลย

แค่นี้ก็ได้ข้าวเหนียวเปียกลำไย ราดด้วยน้ำกะทิสด หอมกรุ่น น่ากิน แต่ถ้าอยากจะเพิ่มสีสันและรสชาติให้มีมากขึ้น อาจจะใส่เผือก แห้ว ข้าวโพด ลูกเดือย ลำไยแห้ง ลงไปด้วยก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด
 
ที่มา: http://jarnprod.blogspot.com/2016/03/blog-post_742.html
เมนูอาหารอื่น ๆ https://www.facebook.com/easythaifood
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
karnoi's profile


โพสท์โดย: karnoi
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ginger bread, บ่าวสันขวาน, willbe, ผมชื่อ ไอ้โง่
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ด่วน! เครื่องบินตกหลุมอากาศ ลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ เจ็บ 30 เสียชีวิต 1รู้มั๊ยสัตว์ชนิดไหน"ที่สะบัดเขาทิ้ง"ภาพยนตร์เรื่องแรกในประวัติศาสตร์ ที่ทำรายได้มากถึง 1 แสนล้านบาท"ราเมศ" โฆษก ปชป. สวน เพื่อไทย ปมวิจารณ์ "มงคลกิตติ์" เรื่องทหารผ่านศึก ลั่น! กว่า 3 แสนนาย เขาเดือดร้อนไม่มีบำนาญวิศวกรเมื่อ 1200 ปี เขาคิดได้ไง เมื่อการสร้างบ้านแปลงเมืองเมืองเวนิส ถูกสร้างขึ้นบนฐานรากของท่อนไม้ ใต้น้ำประมาณ 10,000,000 ท่อนเปิดวาร์ปประเทศที่เน็ตแรงที่สุดในโลก 2024 ใครเป็นเจ้าพ่อ Speedtest?หนัง "คนกราบหมา" โดนแบนมา 25 ปี ตอนนี้ได้ฉายแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พาไปรู้จักเห่าช้าง สัตว์เลื้อยคลานที่อยู่ในวงศ์เ...้ยสถานที่ท่องเที่ยว Unseen ของเมียนมาร์ ป่าเจดีย์กั๊กกู่ อายุ 2,000 ปี แห่งรัฐฉานทำไมคนอินเดีย ถึงไม่ใช้มือซ้ายจับมือ?จังหวัดที่มีปริมาณผลผลิตลำไย มากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว
สถานที่ท่องเที่ยว Unseen ของเมียนมาร์ ป่าเจดีย์กั๊กกู่ อายุ 2,000 ปี แห่งรัฐฉานเกาะลำพู สวนสาธารณะบนเกาะกลางแม่น้ำตาปี เมืองสุราษฎร์ธานีศัพท์กฎหมาย ถามค้าน ถามติงวัดโสธรวรารามวรวิหาร วัดเก่าแก่ชื่อดังในฉะเชิงเทรา 
ตั้งกระทู้ใหม่