หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ท่องให้ขึ้นใจ…. 9 นิสัยแบบไทยๆ ที่ไม่ควรเอาไปใช้ในต่างประเทศ

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

ในช่วงปิดเทอมนี้ เพื่อนๆหลายคนอาจจะมีแพลนไปเที่ยวต่างประเทศใช่ไหมละครับ ซึ่งส่วนอาจจะไปทำงานซัมเมอร์ที่ต่างประเทศ วันนี้ Wegointer เลยมีข้อแนะนำมาฝากเพื่อนๆครับ ในเรื่อง 10 นิสัยไทยๆที่ไม่ควรนำไปใช้ในต่างประเทศ 

 

1. การมาสาย

 

คนต่างชาติโดยเฉพาะชาวตะวันตกกับชาวญี่ปุ่นเค้าถือเรื่องเวลาเอามากๆ ควรจะไปก่อนนัดประมาณ 5-10 นาทีครับ ซึ่งต่างจากคนไทย ที่มักจะขาดระเบียบเรื่องเวลาตลอด สายนิดสายหน่อยไม่ว่ากัน

 

2. การแซงคิว

 

ที่ต่างประเทศเรื่องการเข้าคิวเป็นเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องเหมือนกัน อย่าเผลอเอานิสัยคนไทยไปแซงคิวใครต่อใครในต่างประเทศเข้าหล่ะ อาจจะโดนด่าเอาซึ่งๆหน้าได้เลยครับ

 

3. การกินอาหาร

 

ประเทศอื่นๆ เค้ากินจานใครจานมัน ไม่ได้สั่งมาหลายๆอย่างแล้วแชร์กันกินแบบคนไทยถ้าไปงานปาร์ตี้แล้วมีอาหารบุฟเฟ่ เวลาตักอาหารให้ตักพอกินอิ่มในรอบเดียว นอกจากนี้ การนำอาหารจากนอกร้านเข้ามานั่งกินในร้านอาหารก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำครับ

 

อย่างไรก็ตามวัฒนธรรมการกินแต่ละประเทศย่อมแตกต่างกัน ทางที่ดีควรจะศึกษาวัฒธรรมการกินของแต่ละประเทศให้ดีก่อนครับ

 

4. การข้ามถนน

 

การทางม้าลายจะปลอดภัยที่สุดเพราะต่างประเทศส่วนใหญ่คนขับเค้าจะหยุดรถให้คนที่ข้ามทางม้าลาย หากรถหยุดแล้วให้รีบข้ามแล้วพยักหัวขอบคุณเล็กน้อยครับเพื่อเป็นมารยาท อย่าข้ามถนนไปคุยไป และในการข้ามถนนบางแห่งต้องกดปุ่มสัญญาณก่อนข้ามด้วยครับ

 

5. การขับรถ

 

การขับรถในต่างประเทศนั้นเค้าจะเคารพกฎจราจรมากๆ เนื่องจากแทบทุกถนนจะมีกล้องวงจรปิด เอาไว้จับคนขับรถผิดกฎ ณ ทุกเวลาทุกสถานที่ ดังนั้นควรศึกษากฎจราจรของประเทศนั้นๆ ไว้ก่อนจะได้ไม่ขับผิดกฏแล้วโดนปรับ ซึ่งขอบอกเลยว่าค่าปรับที่ต่างประเทศแพงมากๆครับ

 

6. การให้ทิป

 

หลังจ่ายเงินค่าอาหารแล้วบางประเทศเค้าถือเป็นข้อกำหนดเลยว่าเราต้องให้ทิปอย่างน้อย 10% ของค่าอาหาร บางประเทศถ้าไม่ยอมจ่ายจะถือว่าเป็นการเสียมารยาทแม้ว่าจะไม่ได้เป็นข้อกำหนดตายตัว การให้ทิปไม่เพียงเฉพาะกับร้านอาหารเท่านั้น แต่รวมไปถึงงานบริการต่างๆด้วยครับ

 

7. การสั่งน้ำมูก

 

สำหรับประเทศอังกฤษ หากมีน้ำมูกไหล ให้สั่งน้ำมูกทันที ห้ามสูดน้ำมูกเด็ดขาดครับ เพราะถือว่าเป็นการเสียมารยาทมากๆ โดยคนอังกฤษมักจะเป็นหวัดตลอดเวลาเนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เค้าก็จะมีทิชชู่หรือผ้าเช็ดหน้าพอไว้ตลอดเวลาครับ

 

8. การต่อราคาของ

 

ถ้าไปร้านที่เจ้าของไม่ได้ขายเองก็ไม่ควรไปต่อราคาเพราะเด็กในร้านก็เป็นลูกจ้าง ขายเฉพาะสินค้าตามราคาป้ายเท่านั้น จะไปต่อของลดราคากับเค้าแบบในไทยไม่ได้ ในต่างประเทศส่วนมากราคาของต่างๆ ขายตามป้ายไม่มีการลดราคาใดๆ

 

9. การรองเท้าในบ้าน

 

ในบางประเทศ การใส่รองเท้าในบ้านถือว่าเป็นเรื่องปกติครับ ยกตัวอย่างเช่นประเทศอเมริกา บางบ้านเค้าก็จะมีรองเท้าให้เปลี่ยนเราก็เปลี่ยนไป อย่างไรก็ตาม ควรถามเจ้าบ้านก่อนว่าจะให้ถอดหรือจะให้ใส่ครับ เพราะแต่ละบ้านอาจจะปฏิบัติต่างกัน

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อแนะนำในเบื้องต้นคร่าวๆ อย่างไรก็ตามหากจะไปเที่ยวในต่างประเทศ ก็ควรศึกษาเรื่องวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆให้ดีครับ เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเอามากๆ เลย

ที่มา:http://www.wegointer.com/2014/03/9thbehv/
ที่มา: travelling-ok.exteen.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: cutiebarbie, Noina stupid, njack, makhamdong, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยเกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตายสาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกรีวิวหนังสือ ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเองชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจออิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว
อะเมซิ่งไทยแลนด์ ! แพร่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ นักท่องเที่ยวทะลักแห่เที่ยว ฉลองสงกรานต์ 5 วัน เงินสะพัดกว่า 100 ล้าน พลิกโฉมหน้าก้าวสู่เมืองหลักอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยๆ ในลำปางแจกสูตร ทำสังขยาใบเตย ทำง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอนรีวิวหนังสือ The Wizard of Oz พ่อมดออซ กับเมืองมรกตมหัศจรรย์
ตั้งกระทู้ใหม่