หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หน้าที่ของสามีและภรรยาที่ดีสำหรับอิสลาม

โพสท์โดย ลั๊ลลาอย่างมีสาระ

อย่างที่ทราบกันว่าอิสลามคือแนวทางการดำเนินชีวิต อิสลามจึงสอนทุกอย่างตั้งแต่เรื่องเล็กจนถึงเรื่องใหญ่  เพื่อให้มุษย์ดำรงอยู่บนแนวทางที่ถูกต้อง ใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย การปฏิบัติของมุสลิมนั้นก็จะมีท่านนบีมูฮัมหมัดเป็นแบบอย่าง ซึ่งท่านในขณะที่เผยแพร่คำสอนจากพระเจ้า ตัวท่านเองก็จะปฏิบัติเป็นแบบอย่างด้วยเพื่อให้สหายและคนไกล้ชิดได้นำไปปรับใช้ ดั่งคำที่ว่า(แบบอย่างที่ดีสำคัญกว่าคำสอน) ซึ่งท่านก็มีชีวิตเหมือนคนปกติทั่วไปมีความรู้สึกมีเจ็บมีป่วยและมีความรัก ความรู้เรื่องอิสลามครั้งนี้จึงขอกล่าวในเรื่องคู่ชีวิตที่ดี เพื่อหลายคนจะได้นำไปปรับใช้ สำหรับมุสลิมเมื่อปฏิบติตามแแบบอย่างก็จะได้บุญในส่วนนี้ด้วยและลดีก็ไม่ได้เกิดกับใคร นอกจากตัวเรานี่แหละ

#‎หน้าที่ของสามี‬

1. เลี้ยงดูภรรยาบนพื้นฐานของความถูกต้อง

ท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลฯ ได้ตอบคำถามท่านมุอาวียะฮฺเกี่ยวกับหน้าที่ของสามีว่า

"เมื่อท่านบริโภคอาหาร ท่านจะต้องหาอาหารที่สะอาด (ที่หะลาล) ให้แก่เธอ และสวมใส่เสื้อผ้าอาภรณ์ที่เหมาะสม (ที่หะลาล)ให้แก่เธอ และท่านอย่าตบใบหน้าของเธอ และท่านอย่าหยาบคายกับเธอ และอย่าได้ทอดทิ้งเธอ โดยท่านจะต้องอยู่กับเธอในบ้าน" (รายงานโดย อบู ดาวุด)

2. ให้ความสุขและความอบอุ่นแก่ภรรยา

ท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลฯ กล่าวว่า :

"มีบุคคล 3 ประเภทที่อัลลอฮฺ สุบหฯ จะไม่ทรงมองเขาด้วยความเมตตาในวันกิยามะฮฺได้แก่บุคคลที่เนรคุณต่อพ่อแม่ สตรีที่เลียนแบบผู้ชายและสามีที่ไม่สนใจต่อภรรยา."

3. อย่าสบประมาทหรือเหยียดหยาม

ท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลฯได้กล่าวว่า

"นับเป็นความชั่วที่มากพอแล้ว สำหรับบุคคลหนึ่งที่เหยียดหยามพี่น้องร่วมศรัทธาของเขา"

4.ให้ของขวัญแก่ภรรยาบ้างในบางโอกาส

ท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลฯ ได้สอนว่า

"การงานที่ประเสริฐที่สุด ณ อัลลอฮฺ สุบหฺฯ หลังจากสิ่งที่เป็นฟัรฺฎู(ข้อบังคับ) คือการนำความสุขไปสู่พี่น้องมุสลิม"(รายงานโดย อัฏ-ฏ็อบรอนี)

5. อย่าเปิดเผยเรื่องบนเตียง

ท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็ฮลฯ ได้สอนว่า :

"แท้จริง-มนุษย์ที่ถือว่าเป็นผู้ที่มีตำแหน่งเลวทรามที่สุด ณ อัลลอฮฺ สุบหฺฯ ในวันกิยามะฮฺคือ บุลคลที่มาร่วมหลับนอนกับภรรยาของเขา และเธอก็ตอบสนองเขาเป็นอย่างดี ภายหลังจากนั้นเขาได้เปิดเผยความลับส่วนตัวของเธอ." (รายงานโดย : มุสลิม)

6. ตรวจสอบการใช้จ่ายของครอบครัว

ท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลฯ ได้กล่าวว่า

"เท้าทั้งสองของมนุษย์จะยังคงอยู่กับที่ ณ อัลลอฮฺ สุบหฺฯ ในวันกิยามะฮฺจนกว่าเขาจะถูกสอบสวน 5 ประการ คือ ถูกสอบสวนเรื่องอายุไขแห่งชีวิตว่าเขาใช่มันหมดไปกับอะไรและใช้จ่ายไปใน เรื่องใด และถูกสอบสวนว่าได้ทำอะไรกับความรู้ที่มีอยู่"(รายงานโดย ติรฺมิซี)

7. สามีควรเป็นแบบอย่างที่ดี
อัลลอฮฺ สุบหฺฯ ได้ตรัสว่า

"โดยแน่นอนยิ่ง-ในตัวของนบีมูฮัมหมัด นั้นเป็นแบบอย่างที่ดียิ่ง แก่เจ้าทั้งหลาย" (สูเราะฮฺ อัล-อะหฺซาบ อายะฮฺที่ 21)

8. มีเวลาส่วนตัวเพื่อภรรยา
จากท่านหญิงอาอิชะฮฺภรรยาท่านนบีได้กล่าวว่า แท้จริง-ฉันอยู่ร่วมกับท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลฯ ในระหว่างการเดินทางครั้งหนึ่งเธอกล่าวว่า ฉันเคยวิ่งแข่งกับท่านนะบีมุฮัมมัด ปรากฏว่าฉันชนะท่านด้วยกับเท้าทั้งสองของฉัน และเมื่อเวลาผ่านไปฉันอ้วนขึ้นฉันได้วิ่งแข่งกับท่านอีกครั้งหนึ่งคราวนี้ท่านเราะสูลมีชัยชนะเหนือฉัน และท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลฯ ได้กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นการเสมอกันกับครั้งที่แล้ว.(รายงานโดย อบู ดาวูด)

9. อย่าจ้องจับผิด

ท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลฯ ได้กล่าวว่า "สามีผู้ศรัทธาจะต้องไม่ชิงชัง (ถือสาหาความเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง) ต่อภรรยาของตัวเองหากเขารังเกียจนิสัยบางอย่างของนาง ก็ยังมีสิ่งอื่นๆ จากนางอีกที่จะสร้างความพอใจให้แก่เขา"(รายงานโดย มุสลิม)

#‎หน้าที่ของภรรยา‬

1.) จะต้องปฏิบัติตัวโดยอยู่ในโอวาทและเชื่อฟังสามี ในเมื่อการเชื่อฟังนั้นชอบด้วยบัญญัติศาสนา

ท่านนะบีมุฮัมมัด กล่าวว่า
"แท้จริงการเชื่อฟังนั้นอยู่ในความถูกต้องตามบทบัญญัติศาสนาเท่านั้น"

2.) จะต้องดูแลบ้านและลูกๆ พร้อมทั้งรักษาทรัพย์สินที่อยู่ภายในบ้าน ไม่ให้ชำรุดสูญหาย

ท่านนะบีมุฮัมมัด กล่าวว่า "และผู้หญิงเป็นผู้ดูแลบ้านของสามี และนางจะต้องรับผิดชอบต่อการดูแลของนาง"(มุดตะฟักอะลัยฮิ)

3.) เมื่อสามีเรียกให้นางร่วมหลับนอน จำเป็นที่นางจะต้องปฏิบัติตาม

ท่านนะบีมุฮัมมัด กล่าวว่า "เมื่อชายคนหนึ่งเรียกให้ภรรยาของเขาไปยังที่นอนของเขา(ร่วมหลับนอน) นางไม่ยอมไปหาเขา แล้วสามีหลับนอนไปโดยมีความโกรธนาง มลาอิกะฮ์จะสาปแช่งนางจนกระทั่งรุ่งเช้า"(บุคอรีย์และมุสลิม)

4.) เมื่อภรรยาจะไปทำธุระนอกบ้านจะต้องบอกให้สามีทราบ ถ้าสามีอนุญาตินางจึงออกไปนอกบ้านได้ หากไม่มีความจำเป็นนางไม่ควรไปเตร็ดเตร่อยู่นอกบ้าน

อัลลอฮ์ ทรงตรัสว่า "และนางทั้งหลายจงอยู่ภายในบ้านของพวกนาง พวกนางอย่าได้ออกไปโอ้อวดโฉม ดังเช่นการโอ้อวดของชนสมัยยุคญาฮิลิยะฮ์ (ยุคแรกก่อนอิสลาม)" (อัลอะห์ซาบ 33)

5.) เมื่อนางจะออกจากบ้าน นางจะต้องไม่ใส่น้ำหอมที่มีกลิ่นโชย เพราะ

ท่านนะบีมุฮัมมัด กล่าวว่า "หญิงใดที่ใส่น้ำหอม แล้วนางออกจากบ้านเดินผ่านกลุ่มชนหนึ่ง พวกเขาได้กลิ่นหอมของนาง นางคือหญิงที่ทำซินา(ผิดประเวณี) และสายตาทุกคู่(ที่มองดูนาง) ก็ได้ทำซินาเช่นกัน(ผิดประเวณี)"(อะหมัด นะซาอี และฮากิม)

6.) จำเป็นที่นางจะต้องใช้จ่ายเงินทองอย่างประหยัด อย่างมีคุณค่า อย่าได้ทำการใดเกี่ยวกับครอบครัวโดยพละการ และอย่าได้นำทรัพย์สินส่วนตัวของสามีไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสามี

7.) ต้องมีความตักวา(ยำเกรง) เตือนสามีให้มีความยำเกรง แสวงหาริสกีที่หะล้าลมาเลี้ยงครอบครัว

ท่านนะบีมุฮัมมัด กล่าวว่า "มนุษย์ที่มีความทุรนทุรายมากที่สุดในวันกิยามะฮ์ คือ ผู้ชายที่แสวงหาทรัพย์สินจากสิ่งที่ไม่เป็นที่อนุมัติ(หะล้าล) สำหรับเขาแล้ว มันก็ได้นำเขาเข้านรก"

8.) จำเป็นที่ภรรยาต้องให้เกียรติและอยู่ในโอวาทของสามี ในฐานะที่สามีเป็นหัวหน้าครอบครัว อย่าได้แสดงอำนาจหรือใช้คำดูถูกเหยียดหยามผู้เป็นสามีอย่างเด็ดขาด

ท่านหุซอยน์ อิบนุมิห์ซอน กล่าวว่า"อาหญิงของเขาได้ไปหาท่านนะบีมุฮัมมัด

ท่านนะบีได้ล่าวกับนางว่า เธอมีสามีแล้วหรือ

นางกล่าวว่า มีค่ะ

ท่านนะบีกล่าวว่า แล้วเธอปฏิบัติอย่างไร

นางกล่าวว่า ฉันไม่ชักช้าในการปฏิบัติต่อเขา นอกจากสิ่งที่ฉันไม่สามารถทำได้

ท่านนะบีกล่าวว่า แล้วเธอมีฐานะเช่นใดกับเขา แท้จริงเขาคือสวรรค์ของเธอ หรือนรกของเธอ"

อีกหะดิษหนึ่งกล่าวว่า

"หญิงใดที่ตายไป โดยที่สามีของนางพอใจในตัวนาง นางจะได้เข้าสวรรค์"

9.) สร้างบรรยากาศ เพื่อสร้างความชื่นอกชื่นใจ มีความยินดี มีความอิ่มเอิบใจ มีความอบอุ่นใจ เพื่อให้สามีคลายความเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน

เนื้อหาโดย: ลั๊ลลาอย่างมีสาระ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ลั๊ลลาอย่างมีสาระ, ginger bread, ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เกิดเหตุชุลมุนบนเครื่องบิน..หลังแอร์เสียแล้วไม่ให้ลง ทำเอา ผดส.โวยวายทั้งลำอย่าล้อเล่นกับแดดเมืองไทย..สาวไปซื้อไข่ไก่ ตอกมาเป็นไข่ลวกยกแผงหนุ่มจีนกลั้นใจใต้น้ำก่อนดับสลด โดยมีไลฟ์การ์ดยืนหัวเราะลั่นเคยสงสัยกันไหมว่า แม่ครัวที่อยู่ในฉลากขวดซอสหอยนางรมคือใครเคล็ดลับการเพิ่มประสิทธิภาพความจำแบบง่ายๆจะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าเราสระผมตอนก่อนนอนที่มาของชื่อ "หาดใหญ่" เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคใต้ภาพสุดประทับใจขณะที่อุรังอุตัง ยื่นมือลงไปช่วยนักธรณีวิทยาที่ตกลงไปในแอ่งโคลนระหว่างการสำรวจ!"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารักประเทศที่มีปริมาณทองคำสำรอง มากที่สุดในเขตภูมิภาคอาเซียน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารัก“ชายอ้วนที่สุดในอังกฤษ” ที่หนักกว่า 600 ปอนด์ เสียชีวิตแล้วมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชา30 แคปชั่นขอพรให้ตัวเอง ความหมายดี คำอวยพรสิ่งดีๆ ให้ตัวเอง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
สายพันธุ์ปลาชนิดหายากมาก ที่พบได้เฉพาะในเขตประเทศไทยประเทศที่มีปริมาณทองคำสำรอง มากที่สุดในเขตภูมิภาคอาเซียนเคยสงสัยกันไหมว่า แม่ครัวที่อยู่ในฉลากขวดซอสหอยนางรมคือใครจัดการพวกแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่
ตั้งกระทู้ใหม่