หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ต้นกำเนิด ADIDAS และ PUMA เกิดมาจากพี่น้องทะเลาะกัน

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย ทรั้ง

ต้นกำเนิด ADIDAS และ PUMA เกิดมาจากพี่น้องทะเลาะกัน

 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1920 ซึ่งเป็นปีที่ อาดอล์ฟ ‘อาดิ’ ดาสส์เลอร์ วัย 20 ปีลูกชายคนโตของช่างทำรองเท้าคนหนึ่ง ในเมืองเล็กๆที่ชื่อ เฮอร์โซเกเนาราชในรัฐบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี ผลิตรองเท้าสำหรับวิ่งที่มีเดือยแหลมใต้รองเท้าคู่แรกขึ้น รองเท้าของพวกเขามีโลโก้คือ แถบสี 2 เส้น

Adolf หรือ Adi Dassler เริ่มผลิตรองเท้ากีฬาของเขาเองหลังจากกลับมาจากสงครามโลกครั้งที่หนึ่งและน้องชายของเขา Rudolf (Rudi) Dassler

ในปี 1924 ‘อาดิ’ จึงร่วมก่อตั้งบริษัทรองเท้ากีฬาในชื่อ Dassler “Dassler Schuhfabrik (Dassler Brothers Shoe Factory)” ขึ้นมา ซึ่งสามารถขายรองเท้าได้ 200,000 คู่ ต่อปีก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2

ต้นกำเนิด ADIDAS และ PUMA เกิดมาจากพี่น้องทะเลาะกัน

เมื่อถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 โรงงานถูกพวก Nazis เข้าครอบครองและสั่งให้ผลิตรองเท้าบูทเพื่อทหารของเยอรมัน และRudi ถูกเรียกตัวให้ร่วมรบกับกองทัพเยอรมันด้วย  และเขาก็ถูกทหารของ Allied จับในฐานะนักโทษสงคราม เขาต้องใช้ชีวิตเป็นนักโทษสงครามอยู่ในค่ายทหารถึง 1 ปี หลังสงครามจบเขาก็ได้กลับมาที่ โรงงาน แดสเลอร์ ด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว

……บ้างก็ว่า Rudi โกรธเรื่องแฟนสาวของตน มีใจให้พี่ ชาย
…..บ้างก็ว่า เพราะพี่ชายไม่ไปเจรจาต่อรองเพื่อขอแลกนักโทษ
…..บ้างก็ว่า อาจเป็นเพราะบริษัทเติบโตเร็วและไปได้ดีเกินไป
…..จนการจัดสรรผลประโยชน์กลายเป็นข้อขัดแย้งระหว่างสองพี่น้อง


แต่แล้ว ในปี 1948 รูดอล์ฟ ดาสส์เลอร์ ตัดสินใจแยกตัวออกมาตั้งบริษัทใหม่เอง บริษัทของ Rudi แต่เดิมเรียกว่า Ruda แต่ภายหลังเปลี่ยนเป็น Puma เพื่อให้ฟังแล้ว แข๊งแกร่ง น่าเกรงขาม และตั้งชื่อบริษัท “พูม่า อาเก รูดอล์ฟดาสส์เลอร์ สปอร์ต” ซึ่งเป็นผู้ผลิตรองเท้าและอุปกรณ์กีฬายี่ห้อพูม่า ในเวลาต่อมา

ต้นกำเนิด ADIDAS และ PUMA เกิดมาจากพี่น้องทะเลาะกัน

ในขณะที่ Adi ใช้ชื่อ Adidas โดยการรวมชื่อกับนามสกุลของเขา [Adi+Dassler=Adidas] โดยใช้ลักษณะเฉพาะของแถบ 3 แถบเป็นโลโก้ โดยเพิ่มเข้าไปอีก 1 แถบจากโลโก้เดิมของ Dassler

ต้นกำเนิด ADIDAS และ PUMA เกิดมาจากพี่น้องทะเลาะกัน

ซึ่งความบาดหมางนี้ กลายเป็นทางแยกของพี่น้อง ตลอดกาล

ต้นกำเนิด ADIDAS และ PUMA เกิดมาจากพี่น้องทะเลาะกัน

 

นเวลาต่อมาต่อมาRudolf เสียชีวิต ลูกชายสานงานต่อ แต่กิจการย่ำแย่ลง เมื่อขาดเสาหลัก  นาย Bernard Tapie ก็ซื้อกิจการไป
และมีการขายให้ธนาคารและเปลี่ยนมือพอสมควร จนกระทั่ง กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ จากการควบรวมกิจการกับบริษัท ผลิตเสื้อผ้าสกี และ การคิดค้นรองเท้ารุ่นใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง

แต่ทั้ง 2 ไม่เคยยอมให้กัน PUMA ทำการตลาดครั้งใหญ่ โดยเน้นที่ “ไข่มุกดำ” เปเล่ ของบราซิล ที่เคยใส่รองเท้า พูม่า ลงในนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลก 1970 มาทำการตลาดประกาศศักดาความยิ่งใหญ่

อาดิดาส สวนกลับทันที ให้ มาร์ค สปิตซ์ ยอดนักว่ายน้ำอะเมริกัน ถือรองเท้าอาดิดาส รุ่น Gazelles ในพิธีรับเหรียญทองโอลิมปิก ปี 1972

ทั้งคู่ ก็ยังดำเนินสงคราม ทั้งสิทธิการฟ้องร้อง การลอกเลียนแบบ  ความโกรธแค้นและอื่นๆ ต่อมายาวนาน แต่ความบาดหมางยาวนานเพิ่งสิ้นสุดลงเมื่อ ปี 2009CEO และผู้ถือหุ้น ของทั้ง 2 บริษัท

 

ต้นกำเนิด ADIDAS และ PUMA เกิดมาจากพี่น้องทะเลาะกัน

ต้นกำเนิด ADIDAS และ PUMA เกิดมาจากพี่น้องทะเลาะกัน

 

เพิ่งจะเตะบอลกระชับมิตร เพื่อฟื้นความสัมพันธ์แทน2 พี่น้องผู้ให้กำเนิดรองเท้ามากกว่า 1,000 ล้านคู่ บนโลกใบนี้ ซีตซ์ CEO ของ อาดิดาสกล่าวกับนักข่าวว่า ”พี่น้อง 2 คนไม่ยอมคุยกันจนกระทั่งจากโลกไป และ เรื่องนี้ถือว่าโชคร้ายมาก เราเป็นบริษัทมหาชน และ เรามุ่งเน้นในธุรกิจของเราเองเป็นส่วนใหญ่ แต่ตอนนี้ไอเดียคือรวมกัน และ เล่นฟุตบอลด้วยกันในนามของสันติภาพ”

 

ต้นกำเนิด ADIDAS และ PUMA เกิดมาจากพี่น้องทะเลาะกัน

ปัจจุบัน
จากรองเท้าและอุปกรณ์กีฬา พูม่าแตกไลน์มาผลิตเสื้อผ้า และกลายเป็นยี่ห้อที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในแวดวงดนตรีฮิปฮอปและการทำกราฟฟิตี ทั้งในและนอกสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1970-1980 และยังคงความนิยมไม่เสื่อมคลายจนถึงทุกวันนี้
      
ปัจจุบันพูม่ามีพนักงานทั้งหมดประมาณ 3,910 คน และมีสินค้าวางจำหน่ายมากกว่า 80 ประเทศทั่วโลก และยังผลิตสินค้าด้วยการว่าจ้างโรงงานใน

30 ประเทศเป็นผู้ผลิตสินค้าให้ ซึ่งในปีงบประมาณ 2004 พูม่ามีรายได้ทั้งหมด 1,530.3 ล้านยูโร
      

แต่เมื่อนำไปเทียบกับบริษัทผู้พี่อย่างอาดิดาส

(ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น อาดิดาส-ซาโลมอน เอจี หลังจากได้เข้าร่วมกิจการกับกลุ่มซาโลมอน ซึ่งเป็นผู้นำด้านเครื่องแต่งกายกีฬาของฝรั่งเศส ตั้งแต่เมื่อปี 1997) ก็จะเห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน เนื่องจาก ในปีงบประมาณ 2003 อาดิดาสมีพนักงานทั้งหมด 15,686 คน และมีรายได้ถึง 6,267 ล้านยูโร แถมยังเป็นผู้ผลิตรองเท้าและ เครื่องแต่งกายกีฬาที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียง ไนกี้ เท่านั้น


        แถมท้ายให้นิดเกี่ยวกับเสือในโลโก้ของพูม่า ซึ่งทีมงานของเราเองเกิดสงสัยขึ้นมา ว่าเป็นเสือประเภทไหน>> เสือพูม่าเป็นสัตว์ในตระกูลสิงโตภูเขา คือ มีรูปร่างคล้ายสิงโต แต่ตัวผู้ไม่มีแผงขนรอบลำคอเหมือนสิงโตในแอฟริกา เจ้าพวกสิงโตภูเขานี้มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ บ้างก็เรียก เสือพูม่า บ้างเรียกเสือคูก้า หรือเสือดำ (panther) ซึ่งเราค่อนข้างคุ้นหูกว่า พวกมันอยู่ในตระกูลเดียวกับพวกแมวป่าและเสือขนาดเล็ก คนละกลุ่มกันกับตระกูลเสือใหญ่อย่างพวกสิงโตหรือเสือดาว
       
       เสือตระกูลนี้มีกล้ามเนื้อขาแข็งแรง ทำให้ปีนป่ายโขดหินชันได้ดีสมชื่อเสือภูเขา นับว่าเป็นสัตว์นำโชคที่เหมาะสมดีกับสินค้าที่นำเสนอความแข็งแรงและกระฉับกระเฉงว่องไว

 

ต้นกำเนิด ADIDAS และ PUMA เกิดมาจากพี่น้องทะเลาะกัน

 

ต้นกำเนิด ADIDAS และ PUMA เกิดมาจากพี่น้องทะเลาะกัน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทรั้ง's profile


โพสท์โดย: ทรั้ง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
92 VOTES (4/5 จาก 23 คน)
VOTED: kleoland, OMG SiamThai, Chawap, ginger bread, TypeAlphaIkaros, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, นางเบิร์ด, บูเก้จัง, ZappYummY, เฟิสศรีมณีเด้ง อันใหม่, ไอ้รวย, ทรั้ง, bgs, kraitong
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้สุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยากุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกโถลูก!! หนุ่มน้อยวัย 4 ขวบน้ำตารื้น เมื่อต้องแยกกับพ่อที่ทำงานต่างเมือง เพราะน้องต้องกลับไปเรียน😔
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?เคล็ดลับการใช้ประโยชน์จากเปลือกส้มๆ เหลือๆ อย่าทิ้งน๊า เอามาทำประโยชน์ได้จ้า จะใช้อย่างไรนั้นมาดูกันเลย...9 วิธีเด็ดแก้ปัญหา แอร์กินไฟช่วงหน้าร้อน
ตั้งกระทู้ใหม่