หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อย. เปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่องยาพาราเซตามอล

โพสท์โดย aoseiei

อย. ย้ำ ยาพาราเซตามอล ยังปลอดภัย สามารถบริโภคได้เอง แต่ต้องระวังการกินยาซ้ํา หรือกินยาเกินขนาดโดยไม่รู้ติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจทําให้เกิดพิษร้ายแรงจนตับวายเสียชีวิตได้ อย. จึงเร่งออกมาตรการป้องกัน โดยออกคําสั่งตามกฎหมายให้ผู้ผลิตแก้ไขฉลากและเอกสารกํากับยา ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนให้ได้ขอสรุป ก่อนบังคับใช้ต่อไป

ภก.ประพนธ์อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และในฐานะโฆษก อย.เปิดเผยว่า ยาพาราเซตามอล เป็นยาที่ควรเลือกใช้เป็นอันดับแรกสําหรับบรรเทาอาการปวดลดไข้เป็นยาที่ได้ผลดีปลอดภัย ทั้งในผู้ใหญ่ เด็ก ผู้ป่วยโรคไต โรคแผลในกระเพาะอาหาร ไข้หวัดใหญ่ ตลอดจนผู้ป่วยหอบหืดซึ่งอาจแพ้ยาในกลุ่มแอสไพรินได้ แต่ในปัจจุบันพบรายงานการเกิดพิษจาก ยาพาราเซตามอล โดยเฉพาะพิษต่อตับ จากการได้รับยาเกินขนาดโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งมีสาเหตุสําคัญคือ การกินยาซ้ําซ้อนการกินยาเกินขนาดไม่เหมาะสมกับน้ําหนักตัว หรือเกินขนาดสูงสุดที่ควรได้รับในแต่ละวัน จึงเร่งออกมาตรการเพื่อป้องกันป็ญหาดังกล่าว

การกินยาซ้ําซ้อนนั้น เป็นเพราะมียาที่นิยมใช้ทั่วไปหลายชนิด เช่น แก้ไข หวัด ไอ แก้ปวด คลายกล้ามเนื้อ มีตัว ยาพาราเซตามอล ผสมอยู่ด้วย ถ้าใช้ ยาโดยดูแต่ยี่ห้อไม่สังเกตชื่อตัวยาจะทําให้กินยาซ้ําเกินขนาดได้โดยไม่รู้ตัว เพื่อป้องกันปัญหานี้อย.จึงออกมาตรการแก้ไขฉลากยา โดยเพิ่มข้อความ"ยานี้มีพาราเซตามอล"ตามด้วยความแรงของยา ไว้ให้เห็นเด่นชัดและไม่ให้ใช้ชื่ออื่นๆของ ยาพาราเซตามอล เช่น อะเซตามิโนเฟน (acetaminophen) จึงขอให้ประชาชนอ่านฉลากยาให้ละเอียด และสอบถามเภสัชกรให้แน่ใจว่ายาทุกชนิดที่ใช้อยู่ ไม่มีตัวยาซ้ําซ้อนกัน

ในด้านขนาดยาที่แนะนํา อย. ได้ออกมาตรการแก้ไขขนาดยาที่ระบุบนฉลากของยาเม็ดและยาน้ํา พาราเซตามอล ทุกชนิด โดยให้แนะนําขนาดยาตามน้ําหนักตัวของแต่ละคน ขนาดที่แนะนําบนฉลากในผู้ใหญ่และเด็กอยู่ในช่วง 10-15 มิลลิกรัมต่อน้ําหนักตัว 1 กิโลกรัม เพราะน้ําหนักตัวเฉลี่ยของคนไทยต่ํากว่าชาวตะวันตกมาก ประชาชนควรเลือกใช้ ยาพาราเซตามอลขนาด 325 มิลลิกรัม แทนขนาด 500 มิลลิกรัมซึ่งนิยมจําหน่ายกันอย่างแพร่หลาย เพราะปลอดภัยในการใช้มากกว่า การใช้ยาพาราเซตามอล ขนาด 500 มิลลิกรัม ในขนาดครั้งละ 2 เม็ด นั้นจะเหมาะสมกับผู้ที่มีน้ําหนักตัวตั้งแต่ 66.7 กิโลกรัมขึ้นไป โดยกินได้ไม่เกินวันละ 4 กรัมหรือ 8 เม็ด เท่านั้น หากกินยาแล้วอาการปวดในผู้ใหญ่ไม่บรรเทาใน 10 วัน ให้ไปพบแพทย์เนื่องจากอาจเป็นอาการของโรคที่ร้ายแรงได้สําหรับผู้ที่กินยาหลายชนิด ดื่มสุราเป็นประจํา เป็นโรคตับหรือโรคไต จะมีขนาดยาที่เหมาะสมแตกตางจากคนทั่วไป จึงควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ ยาพาราเซตามอล หากจําเป็นต้องใช้ยาเอง ให้ใช้ยาเท่าที่จําเป็น ในช่วงสั้นๆ ไม่ใช่ติดต่อกัน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
aoseiei's profile


โพสท์โดย: aoseiei
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้ภาพถ่ายจากกล้องอินฟราเรด เชอร์โนบิลจากเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เผยเขตหวงห้ามป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!ทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อสาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วันนี้ไม่ดีเท่าเมื่อวาน อย่าพึ่งท้อเมื่อคุณยายขอแจม "ASOKA MAKEUP"..แบบนี้สิของแทร่!แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!
ตั้งกระทู้ใหม่