หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

9 วิธีแก้ไขอาการสะอีก เอิ๊ก…อึก !!

โพสท์โดย I sea u

อาการสะอึกจะเกิดขึ้นเมื่อกะบังลม (diaphragm — พังผืดกั้น ระหว่างช่องท้องกับช่องอก) เกิดระคายเคืองและรีบดันอากาศขึ้นอย่าง รวดเร็วจนทำให้เกิดเป็นเสียงผิดปกติขึ้น

สิ่งที่อาจสร้างความระคายให้กะบังลมจนทำให้เกิดอาการสะอึก ได้แก่ การยืดขยายของกระเพาะอาหารอันเนื่องมาจากอาหาร แอลกอฮอล์หรืออากาศ การเปลี่ยนอุณหภูมิในกระเพาะอาหารอย่าง ฉับพลัน หรือการดื่มแอลกอฮอล์และหรือสูบบุหรี่มากเกินไป ความตื่น เต้นและความเครียดก็อาจทำให้สะอึกได้เหมือนกัน

แม้ว่าการสะอึกส่วนใหญ่จะยาวนานไม่กี่นาที แต่ในบางกรณีอาจ นานหลายวันหรือหลายอาทิตย์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติมาก แต่อาการ ดังกล่าวมักเป็นสัญญาณบอกเหตุของปัญหาอื่น เช่น มีเลือดคั่งใกล้ๆ กะบังลม กะบังลมเป็นรู โรคอาหารย้อนกลับในกระเพาะอาหารและสำไส้ อย่างรุนแรง (severe gastroesophageal reflux disease) หรือมิเนื้องอก ไปรบกวนเส้นประสาทในช่องหน้าอก การสะอึกที่ยาวนานกว่า 1 เดือน จะถือว่าอยู่เหนือการควบคุมหรือรักษาไม่ได้ การสะอึกที่ยาวนานที่สุดที่มีการบันทึกไว้คือ 60 ปี ส่วนการบำบัดการสะอึกที่อยู่เหนือการควบคุมนั้น บางครั้งแพทย์จะให้ยาธอราซีน (Thorazine) ซึ่งเป็นยารักษาโรคจิตเพื่อ ช่วยให้ทุเลา แต่ก็ช่วยอะไรมากกว่านั้นไม่ได้

ถ้าหากคุณไม่อยากเลือกเส้นทางยารักษาโรคจิต ก็ยังมีหนทาง อื่นที่ง่ายกว่าให้เลือก แต่ขอไม่รับรองผลการรักษา

  1. หายใจเข้าออกในถุงกระดาษ
  2. ดื่มน้ำจากขอบแก้วด้านตรงข้ามกับที่จ่อปากคุณอยู่
  3. กลั้นหายใจ
  4. กินน้ำตาล 1 ซ้อนซา
  5. ดูดมะนาว 1 ซีก
  6. เอานิ้วอุดหูทั้งสองข้าง และดื่มน้ำ 1 แก้วโดยใช้หลอดกาแฟดูด
  7. ดึงเส้นผมกลางศีรษะให้ตึงนาน 1-2 นาที
  8. เอาแผ่นสำลีวางบนเพดานปาก แล้วค่อยๆ ถูไปเรื่อยๆ
  9. ดึงลิ้นตัวเองแรงๆ

หวังว่าเมื่อคุณเกิดอาการสะอึกขึ้นเมื่อใด จะช่วยหายในไม่ช้านะจ๊ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกสาวแฉ แม่แอบแซ่บกับลูกเขยกรมราชทัณฑ์ออกแถลง "บุ้ง ทะลุวัง”ไม่ได้อดอาหารลัทธิหม้อครอบหัว รักษาโรคเปิดตัววันแรก ชมพู่ อารยา เดินพรมแดง Cannes 2024ชาวบ้านร้อง! ร่องน้ำตื้นเขิน เรือเข้า-ออก ไม่ได้ วอนผู้เกี่ยวข้องแก้ไขด่วน"ปารีณา" เทปูน ทำเล้าไก่ หาเงินใช้หนี้ เผยบทเรียนแพง สิ่งเดียวที่จะทำได้คือ ต้องขยันเลขเด็ดเงินเทวดา เลขเด็ดหนุ่มตาคลี งวด 16 พฤษภาคม 2567สยองขวัญจากไซบีเรีย: "ประตูสู่นรก" ที่ขยายใหญ่ขึ้นทุกวันเลขชนกัน 4 สำนัก งวด 16 พฤษภาคม 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน!! บุ้งทะลุวัง เสียชีวิตแล้ว หลังอดข้าวน้ำมานาน "ปารีณา" เทปูน ทำเล้าไก่ หาเงินใช้หนี้ เผยบทเรียนแพง สิ่งเดียวที่จะทำได้คือ ต้องขยันทอมออกมาชี้เเจงไม่ได้โยนเเมว เเต่น้องตกใจเสียงดังเลยกระโดดลงไปเอง ย้ำเป็นคนรักเเมวเหมือนกัน 😔เมื่อมาถึง... ทางแยกของชีวิตชาวบ้านร้อง! ร่องน้ำตื้นเขิน เรือเข้า-ออก ไม่ได้ วอนผู้เกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
ตั้งกระทู้ใหม่