หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เปรียบเทียบชัดๆ Inkjet Printer VS Laser Printer จะเลือกแบบไหนดี?

โพสท์โดย miraijang

เคยเป็นกันไหมครับ จะซื้อปริ้นเตอร์ดีๆ สักเครื่อง แต่ไม่แน่ใจว่าควรซื้อ Inkjet หรือ laser ดี เพราะตั้งใจอยากได้เครื่องที่ถูกและดีด้วย

....แต่ความเป็นจริงก็คือ....

เครื่องที่ถูกและดีมักไม่มีอยู่จริงนี่สิ แล้วแบบนี้เราจะเลือกอย่างไรดี?

วิธีที่ดีอย่างหนึ่งคือ ให้ดูการใช้งานของเราว่าเน้นการใช้งานแบบไหนมากกว่ากัน เช่น เน้นปริ้นสี หรือขาว
-ดำ ใช้งานบ่อยแค่ไหน แล้วก็หาเอาข้อมูลของทั้ง 2 แบบมาเปรียบเทียบกันครับ แบบพิจารณากันเป็นข้อๆ หรือจะเอาสเป็กเครื่องมาเปรียบเทียบกันดูก็ได้

อย่างข้างล่างนี้ เป็นข้อมูลเปรียบเทียบคุณสมบัติง่ายๆ ระหว่าง
Inkjet VS Laser printer มาดูกัน ว่ามีอะไรบ้าง




1. หมึกพิมพ์

หมึกพิมพ์ของ InkJet มีข้อดีตรงที่เป็นหมึกแบบน้ำ หากปริ้นเสร็จแล้วสัมผัสทันที หมึกอาจเลอะหรือเลือนได้ และหากเราไม่ค่อยได้ใช้ นานๆ มาปริ้นที หมึกมักจะตัน ต้องหาซื้อตลับหมึกใหม่มาเปลี่ยน ซึ่งหมึก Inkjet ของแท้ราคาจะแพงมาก (บางทีราคาพอๆ กับราคาเครื่อง) หลายคนจึงใ้ช้วิธีซื้อหมึกเทียมมาเติมแทน แต่คุณภาพของหมึกก็จะลดลงไปตามราคา ปริ้นไปสักพัก หมึกจะแตกๆ สีอาจเพี้ยน สุดท้ายก็ต้องซื้อตลับหมึกใหม่มาเปลี่ยนหรือไม่ก็ซื้อเครื่องใหม่ไปเลยอยู่ดี ขณะที่หมึกของ laser printer ราคาก็แพงพอๆ กับ Inkjet เลย แต่หมึกมีคุณภาพมากกว่า เอามือจับแล้วหมึกไม่เลอะ เลือน และหมึกจะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าครับ

2. คุณภาพงานพิมพ์

เรื่องคุณภาพของงานพิมพ์ Laser Printer ชนะขาด โดยเฉพาะถ้าเป็นงานปริ้นขาว-ดำ ตัวอักษรจะคมชัดมาก แต่ถ้าปริ้นสี ใช้เครื่อง Inkjet อาจจะคุ้มกว่า เพราะราคาของเครื่องถูกกว่านั่นเอง

3. ปริมาณการพิมพ์

ถ้าลองเทียบสเป็กเครื่องรุ่นขนาดเล็กที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน โดยทั่วไป หมึก Inkjet 1 ตลับ จะปริ้นได้ประมาณ 400 แผ่น แต่ถ้าเป็น laser จะปริ้นได้ ประมาณ 1,000 แผ่น ดังนั้นเครื่อง laser จะรองรับปริมาณการพิมพ์ได้มากกว่า

4. ราคา

เมื่อก่อนครื่อง Inkjet มีราคาถูกกว่า laser เยอะมาก แล้วก็สามารถปริ้นสีได้ด้วย คนจึงนิยมใช้เครื่อง Inkjet มากกว่า แต่เดี๋ยวนี้ราคาเครื่อง laser ถูกลงกว่าเดิมมาก ราคาเครื่องขาว-ดำถูกสุดก็อยู่ที่ 2 พันกว่าบาท ขณะที่เครื่อง laser สีราคาเริ่มต้นก็อยู่ที่ประมาณ 4-5 พันบาทเท่านั้น ทำให้เครื่อง laser printer เป็นที่นิยมใช้ตามสำนักงานเล็กๆ และใช้ในบ้านมากขึ้น  

5. อายุการใช้งาน

ส่วนใหญ่แล้วเครื่องปริ้นจะมีปัญหาที่หมึก และหมึกของ Inkjet มักมีปัญหาจุกจิกมากกว่าเครื่อง laser  เช่น หมึกตัน หมึกแตก ทำให้อายุการใช้งานเฉลี่ยของเครื่องสั้นกว่า laser ที่มีปัญหาจุกจิกน้อยกว่าไปโดยปริยาย


ภาพจาก https://www.facebook.com/RICOHPrintYourWay

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
miraijang's profile


โพสท์โดย: miraijang
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: mickeyminnie
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!30 แคปชั่นต้อนรับเดือนพฤษภาคม 2567 ความหมายดี สวัสดีเดือนพฤษภา hello mayเลขเด็ดวันแรงงาน เลขไหนดัง เลขไหนเข้า มาเช็คกันก่อนลุ้นรางวัลเลย!!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไมโครซอฟท์ลงทุนในไทย!หวังGDPพุ่ง4.3ล้านล้าน!ไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!"อนุทิน" ประกาศรับวันแรงงาน ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท เริ่ม 1 ต.ค. เป็นต้นไป
ตั้งกระทู้ใหม่