หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้จักโรงกษาปณ์ ชมการผลิต และวิวัฒนาการของเงินเหรียญ กับ KTC

โพสท์โดย I sea u

 

 

 

 

 

รู้จักโรงกษาปณ์ ชมการผลิต และวิวัฒนาการของเงินเหรียญ กับ KTC

 

 

 

ใครอยากรู้บ้าง ว่าเงินเหรียญๆ ที่อยู่ในกระเป๋าเรา มาจากไหน ? และมีที่มาอย่างไร ? วันนี้เราจะได้มาไขข้อข้องใจ ตอบปัญหากันที่ “โรงกษาปณ์” แถมยังจะได้ชมการผลิตเหรียญกษาปณ์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ พร้อมถึงชมนิทรรศการความเป็นมาของเหรียญกษาปณ์กันอีกด้วยที่ “ศูนย์การเรียนรู้วิวัฒนาการการผลิตเหรียญกษาปณ์ และเครื่องราชอิสริยาภรณ์”คลองหลวง ปทุมธานี ค่ะ 

 

 

ล้อหมุนมาจอดที่หน้าโรงกษาปณ์อย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง งานนี้ต้องขอบคุณ KTC ที่ทำให้เราสามารถได้เข้าชมการผลิตเหรียญกษาปณ์ถึงถิ่นขนาดนี้ค่ะ สำหรับนักท่องเที่ยวจะสามารถเข้ามาชมนิทรรศการที่ศูนย์การเรียนรู้ฯ ด้านบนได้เลย แต่ถ้าอยากเข้าชมถึงการผลิตเหรียญแบบเรา ต้องติดต่อล่วงหน้าด้วยนะคะ ไม่เช่นนั้นอดแน่นอน

 


 

ก่อนเข้าไปชมการผลิตเหรียญเราก็จะต้องฝากของที่เป็นเหรียญทุกสิ่งอย่างไว้ที่ล็อคเกอร์หน้าด้านก่อนค่ะ อย่าลืมตรวจตราให้เรียบร้อยไม่เช่นนั้นขากลับออกมาอาจจะไม่ได้เหรียญของเราคืนนะคะ หลังจากผ่านประตูตรวจความปลอดภัยเข้ามาด้านในกันแล้วเราก็จะเห็นเครื่องจักรที่กำลังผลิตเหรียญกษาปณ์อยู่ทั้งเหรียญบาท เหรียญห้าบาท และเหรียญสิบบาท ค่ะ ซึ่งจะมีขั้นตอนกระบวนการตั้งแต่การปั้มตราลงบนเหรียญไปจนถึงจะบรรจุเหรียญเป็นถุงละ 1,000 บาทเพื่อนำออกสู่ระบบเศรษฐกิจต่อไปค่ะ 

 


 

ขึ้นมาด้านบนจะเป็น ศูนย์การเรียนรู้วิวัฒนาการการผลิตเหรียญกษาปณ์ และเครื่องราชอิสริยาภรณ์” ค่ะ ภายในจะแบ่งนิทรรศการออกเป็น 8 โซนด้วยกัน 

 

โซนที่ 1 โหมโรงเป็นโซนที่ให้ความรู้ถึงประวัติความเป็นมาของเหรียญกษาปณ์ ซึ่งจะแสดงเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่น น่าสนใจมากค่ะ 

 

โซนที่ 2 กำเนิดเงินเหรียญเป็นจุดที่พูดถึงการกำเนิดของการนำเหรียญมาใช้เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนของกันในสมัยโบราณ

 

โซนที่ 3 วิวัฒนาการโรงกษาปณ์ไทยเป็นนิทรรศการที่แสดงความเป็นมาของโรงกษาปณ์ในประเทศไทยทั้ง 4 โรงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนี้

 

โซนที่ 4 เหรียญกษาปณ์ไทยในปัจจุบันให้เราได้เรียนรู้ลักษณะของเหรียญต่างๆ ในปัจจุบันที่ช้ในชีวิตประจำวันกันผ่านเกมสนุกๆ ค่ะ

 

โซนที่ 5 เหรียญกษาปณ์ และเหรียญที่ระลึกในรัชกาลปัจจุบันจุดนี้จัดแสดงเหรียญต่างๆ ที่ระลึกเนื่องในโอกาสสำคัญของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ เป็นเหรียญที่มีความสวยงามและหายากมากค่ะ

 

โซนที่ 6 เหรียญกษาปณ์ต่างประเทศ และเหรียญที่ระลึกแสดงคอลเลคชั่นเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนจากประเทศต่างๆ กว่า 20 ประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศก็จะมีเหรียญที่สวยงามต่างกันออกไป

 

โซนที่ 7 นิทรรศการเชิงสาธิตส่วนการผลิตจะเป็นการแสดงกระบวนการผลิตเหรียญกษาปณ์ และเครื่องราชอิสริยาภรณ์จริงๆ อย่างใกล้ชิดทุกกระบวนการ

 

และ โซนที่ 8 นิทรรศการหมุนเวียนเป็นนิทรรศการแล้วแต่วาระโอกาส จะจัดสลับหมุนเวียนกันไปค่ะ 

 


 

ไฮไลท์ในนิทรรศการอยู่ตรงที่เราสามารถนำเหรียญรวมกันแล้วเป็นจำนวน 20 บาท มาหยอดเหรียญเพื่อแลกเหรียญ 20 บาทมาเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้อีกด้วยค่ะ หลังจากชมนิทรรศการเรียบร้อยเราก็มาต่อกันที่การเวิร์คชอปเบาๆ แยกแยะเหรียญจริง และเหรียญปลอมค่ะ เจ้าหน้าที่ให้ความรู้ในลักษณะต่างๆ ของการดูเหรียญปลอม นอจากนี้ยังได้เห็นเหรียญปลอมของจริงด้วยค่ะ ว่ามีลักษณะที่แตกต่างจากเหรียญจริงอย่างไร 

 


 

เรียกได้ว่านอกจากตอบข้อสงสัยในเรื่องเหรียญกษาปณ์อย่างครบถ้วนแล้ว ยังได้ความรู้เพิ่มเติมในเรื่องของการดูเหรียญปลอม ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วยค่ะ 

 


 

ขอขอบคุณ KTC

ศูนย์การเรียนรู้วิวัฒนาการการผลิตเหรียญกษาปณ์ และเครื่องราชอิสริยาภรณ์

สำนักกษาปณ์ : 13/1 หมู่ 2 ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง ปทุมธานี 

เปิดบริการทุกวัน จันทร์-เสาร์ เวลา 9.30-15.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม โทร.0-2834-8300-50

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองพฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษ3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้ออดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!
ตั้งกระทู้ใหม่