หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความเชื่อ ดวงจันทร์ ความรู้สึก..

โพสท์โดย moses

คอลัมน์วันนี้ไม่เกี่ยวกับเซลเลอร์มูน แต่เกี่ยวกับ ความเชื่อที่ว่าดวงจันทร์ มีผลกระทบต่ออารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ ทำให้ทั้งหดหู่และคลุ้มคลั่ง จนนำไปสู่เหตุร้ายต่างๆ

พลังจันทรา

ดวงจันทร์ moon 

ในตะวันตก เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยกู้ภัยหลายคนเชื่อว่าในคืนจันทร์เต็มดวงจะมีเหตุฆาตกรรม ฆ่าตัวตาย หรือทำร้ายร่างกายมากเป็นพิเศษ แม้แต่เซียนหุ้นบางคนก็เชื่อว่า ดวงจันทร์มีผลให้ตลาดหุ้นแปรปรวนด้วย

ขณะที่บางคนก็เชื่อว่าแสงจันทร์ทำให้สตรีตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้น หรือเชื่อว่าทำให้เกิดแผ่นดินไหวได้

ทัศนคติที่มองว่าพระจันทร์มีพลังลึกลับนั้น สืบทอด มาตั้งแต่สมัยโบราณ ทั้งอารยธรรมกรีก อียิปต์ หรือจีน ที่เชื่อว่าพระนางฉางเอ๋ออาศัยอยู่บนดวงจันทร์ และมีการรำลึก นางฉางเอ๋อทุกปีในวันไหว้พระจันทร์

แม้แต่ในภาษาอังกฤษ คำว่า "เพี้ยน" (lunacy) ก็เกี่ยวข้องกับพระจันทร์โดยตรง โดยแผลงมาจากคำว่า lunar หรือแปลว่า "จันทรา" ซึ่งสะท้อนความเชื่อนี้

แต่ในความเป็นจริง ดวงจันทร์ไม่มีผลกระทบต่ออารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ตามที่เชื่อกันเลย 

นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งเคยตีพิมพ์ผลการวิจัยในปี 2539 โดยศึกษากรณีฆาตกรรม เหตุทำร้ายร่างกาย ฆ่าตัวตาย และคดีอื่นๆ นับพันกรณี ปรากฏว่าไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับคืนจันทร์เต็มดวงเลย

สรุปว่าเป็นเพราะมีการตั้งธงไว้แล้วว่า คืนนี้จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากเป็นพิเศษ จึงชวนให้หลงว่ามีกรณีเช่นนั้นเกิดขึ้นจริงๆ ทั้งที่จำนวนสถิติไม่ได้มากกว่าคืนอื่นๆ เลย หรือที่เรียกว่าตรรกะวิบัติแบบ "confirmation bias"

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่าสื่อมวลชนเผยแพร่ความเชื่อดังกล่าวบ่อยครั้ง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อเนื่อง

ส่วนความเชื่อเรื่องพระจันทร์มีพลังทำให้หญิงตั้งครรภ์นั้น เป็นเพราะความเชื่อของคนโบราณที่เชื่อมโยงว่า รอบประจำเดือนของผู้หญิงมีลักษณะคล้ายรอบข้างขึ้น-ข้างแรมของดวงจันทร์

นี่คือที่มาของการจินตนาการว่า พระจันทร์เป็นเพศหญิง เช่น เทพีเซลีนาของกรีก หรือพระนางฉางเอ๋อของจีนตามที่กล่าวมาแล้ว

ข่าวลือเรื่องแผ่นดินไหวก็ไม่เป็นจริงเช่นกัน เพราะดวงจันทร์ไม่มีพลังขนาดส่งผลกระทบต่อใต้เปลือกโลกได้ ต่างจากปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลงที่เกิดขึ้นบนผิวโลก

คอลัมน์ หักมุมพิศวง ด๊อกเตอร์ บีเกิ้ล khaosod.sci@gmail.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: moses
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567เลขเด็ด โค้งสุดท้าย! ให้แม่น งวดวันที่ 16/4/2024AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!รวมความฮาขำๆเรียกรอยยิ้ม ประจำวัน16/05/67😃เมื่อกระเทยแก้เผ็ดเด็กแว๊นเลขเด็ด วงในบอกมาทำไมคนลาวถึงหนีออกจากประเทศลาว?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผาสะโตก พะเยา วิวสวยน่าเที่ยวเขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!คุณเห็นรูปนี้เป็นวงกลมใช่หรือไม่จิตวิทยา
ตั้งกระทู้ใหม่