หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

++ เชือกฟางกับการมัดอาหาร ++ อันตรายมากไหม

โพสท์โดย Timmy Mueller

เชือกฟางที่ใช้กันอยู่นั้น ทำมาจากเม็ดพลาสติก PP ผสมกับเม็ดสีต่างๆ อาทิ สีแดง สีเหลือง สีเขียว ก่อนจะนำเข้าไปผ่านกระบวนการผลิตแบบรีด ซึ่งเม็ดพลาสติกจะถูกหลอมละลายผ่านเกลียวรีดภายในเครื่องจักรจากความร้อนและความดันที่สูง ก่อนที่จะไหลผ่านแม่แบบเชือกฟางที่เตรียมไว้ เพื่อให้เชือกฟางที่ออกมามีคุณภาพ แล้วจึงผ่านกระบวนการทำให้เม็ดพลาสติกเย็นลงด้วยกระบวนการหล่อเย็นโดยน้ำหรืออากาศ เพื่อรีดพลาสติกให้ออกมาเป็นแผ่นบางๆและม้วนเป็นเชือกฟางที่ใช้อยู่ปัจจุบัน


 พลาสติกโพลีโพรพิลีน (Polypropylene, PP)

>> ข้อควรระวัง:


1. สามารถติดไฟได้ง่าย จึงต้องมีการเติมสารหน่วงไฟเพื่อป้องกันการติดไฟในกระบวนการผลิต ซึ่งสารหน่วงไฟที่เติมจะเป็นพวกโบรมิเนเตตและคลอริเนเตต สารกลุ่มนี้ถ้าไหม้ไฟแล้วจะให้สารไดออกซิน (dioxin) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

2. สารเม็ดสีที่มีตะกั่วและแคดเมียม ซึ่งผสมลงไปเพื่อทำให้พลาสติกมีสีต่าง ๆ ตะกั่วและแคดเมียมสามารถแพร่กระจายออกมาจากพลาสติกได้

เชือกฟางที่เราใช้กันอยู่นั้น วัตถุประสงค์จริง ๆ คือใช้มัดสิ่งของ แต่ไม่ได้หมายความถึง การนำไปมัดอาหารเพื่อปรุง เช่น ไส้กรอก บ๊ะจ่าง ฯลฯ

ดังนั้น หากมีการใช้งานที่ไม่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์แล้วก็อาจจะนำซึ่งโรคภัยและอันตรายมาสู่ร่างกายและสุขภาพของเราได

หากพบเห็นร้านค้าที่ผู้ค้ามักง่ายจำหน่ายอาหารด้วยวิธีการมัด ขณะปรุงอาหาร เช่น ไส้กรอกกำลังย่างแต่ไม่ได้แกะเชือกฟางออก หรือ บ๊ะจ่างที่นำไปต้มแต่มัดด้วยเชือกฟาง ก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าจะมีสารพิษอะไรบ้างที่ปนเปื้อนมากับอาหารที่เราจะรับประทานเข้าไป ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าพลาสติกที่เป็นเชือกฟางนี้ ไม่สามารถทนความร้อนได้เยอะขนาดต้องนำไปปิ้ง ย่าง หรือ นึ่ง ต้ม ในอุณหภูมิสูง ๆ ได้

สิ่งที่จะใช้แทนเชือกฟางก็ควรใช้เชือกด้ายที่ทำจากฝ้าย เป็เส้นสีขาว หรือ จะใช้ตอกไม้ไผ่มัดแทนก็ได้ จะปลอดภัยกว่า

 เนื่องจากข้อมูลของพิษภัยจากเชือกฟางนั้น หาได้ยากและแทบไม่มีข้อมูลให้ค้นหาจึงเลือกเก็บได้มาเพียงบางส่วนเท่านั้น

" มะเร็ง ไม่ได้เป็นได้ภายในวันเดียว แต่เกิดจากการสะสมและเติบโตลุกลามแบบช้าๆ "

 หุ่นเชือกฟางน่ารัก

ชอบใจเนื้อหา และเห็นว่ามีประโยชน์ สามารถแบ่งปันให้กับคนที่คุณรัก และเพื่อเป็นกำลังใจให้ Admin ฝากกด "LIKE" ถูกใจที่หน้าแฟนเพจด้วยค่ะ
== > https://www.facebook.com/behealthyonline
ขอบคุณมากค่ะ

ที่มา : สาระแห่งสุขภาพ

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Timmy Mueller's profile


โพสท์โดย: Timmy Mueller
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
80 VOTES (4/5 จาก 20 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ธิอาโก" ไอดอลกุนขแมร์ แห่งเขมร ได้ทำการเปิดรับบริจาคขอสปอนเซอร์จากชาวกัมพูชากำแพงนับพันปี ถูกทำลายใน 10 วิ หลังฝนตกหนักทำถึง! "ปิงปอง" คัฟเวอร์ "ลิซ่า" เหมือนเป๊ะ..นึกว่า "ลิซ่า" มาเองเนื้อเพลง Rock Star ของลิซ่า ฉบับภาษาอังกฤษ และ แปลไทยจ้าเลขเด็ดแม่จำเนียร งวด 1 กรกฎาคม 2567เปิดเผยความลับ! ทำไมแร้งถึงกินเนื้อเน่าเสียได้ โดยไม่เจ็บป่วย?Rockstar เพลงใหม่ของลิซ่านอกจากจะถ่ายที่ไทยแล้ว ยังมีคนไทยเกือบทั้ง MV!!UN เผย "พม่าใช้เงินไทยในการซื้ออาวุธ"แหวกเบื้องหลัง MV "ลิซ่า ROCKSTAR" เปิดแผงที่เยาวราช บอกเลยไม่มีคำว่า "ธรรมดา"ดังแล้ว! สาวสองในเอ็มวี RockStar ของ Lisa..ชาวเน็ตตามหากันเพียบ5 พฤติกรรมของผู้ชาย ยิ่งทำมากยิ่งแก่เร็วบาร์ท้องถิ่นดังชั่วข้ามคืน หลังสาวเปิดoกโชว์..คนแห่ปักหมุดในแผนที่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เกิดเหตุกราดยิงที่บรัสเซลส์ของเบลเยียมทำถึง! "ปิงปอง" คัฟเวอร์ "ลิซ่า" เหมือนเป๊ะ..นึกว่า "ลิซ่า" มาเองRockstar เพลงใหม่ของลิซ่านอกจากจะถ่ายที่ไทยแล้ว ยังมีคนไทยเกือบทั้ง MV!!คุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา "เทพเทือก-ถาวร-14 แกนนำกปปส." ชัตดาวน์กรุงเทพ"ลิซ่า" ปล่อย MV "Rockstar" โคตรได้ ! ไม่ถึงครึ่งชม.ฟาด 1 ล้านวิว ล่าสุด 5 ล้านแล้วเด้อ
ตั้งกระทู้ใหม่