หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาลดๆๆ ไขมัน น้ำตาล ความดัน กับชาสมุนไพรใบหม่อนกันเถอะ

โพสท์โดย Zeta

ชื่อ หม่อน, มอน (อีสาน), ซึมเฮียะ (จีน), White Mulberry, Mulberry Tree

หม่อนเป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง ใบหม่อนนอกจากใช้เลี้ยงไหมแล้ว ยังนำมาทำเป็นใบชา ชงกับน้ำดื่ม ชาใบหม่อน ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดันโลหิต แก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้ไอ และบำรุงธาตุให้แข็งแรง นอกจากนี้ยังใช้ประกอบเป็นอาหารได้หลายชนิด มาดูเมนูกัน ใบหม่อนอ่อนใส่ต้มยำก็ได้ แกงอ่อม ต้มแซ่บต่างๆ ทำให้กลมกล่อมแทนชูรส (โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี) ใบอ่อน ยอดอ่อนมาทำแกงจืดใส่หมูสับ ใบแก่ต้มกับน้ำและน้ำตาลดื่มแทนน้ำหวานหอมอร่อย หรือนำมาผัดน้ำมันหอย ใบที่ไม่อ่อนไม่แก่เกินก็ตากไม่ให้โดนแดดโดยตรงจะได้เขียวๆหรืออบก็ได้ ต้มเป็นน้ำชาผสมกับใบเตยเป็นเครื่องดืมประจำบ้าน คนเกาหลีเอามาชุบแป้งทอด ใส่ในไข่เจียว ใส่ในห่อหมก ทำข้าวยำก็ได้ มีประโยชน์มากมายและนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายขนาดนี้ สมควรปลูกติดบ้างไว้สักต้น

ใบหม่อนสามารถเพิ่มรส ชาติของอาหาร และมีคุณค่าทางโภชนาการ เนื่องจากมีโปรตีนและแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียมสูง ประเทศจีนถือเป็นสมุนไพรฤทธิ์เย็น ใช้ใบหม่อนเป็นสมุนไพรรักษาอาการไอ ความดันเลือดสูง  และคลายกังวล (ตามเภสัชตำรับของประเทศจีนยังใช้ใบหม่อน แก้โรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ขับร้อนจากปอด อาการไอแห้ง เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ ตาอักเสบ ตามัว โดยใช้ในขนาด 4.5 – 9 กรัม) ผู้ที่ขับรถยนต์ในเวลากลางคืน หรือใช้สายตาในการทำงานมากโดยเฉพาะผู้ที่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ หากรู้สึกอ่อนล้า ให้นำส่วนยอดอ่อนของหม่อนมาต้มเพื่อดื่มและล้างตา ก็จะสามารถช่วยผ่อนคลายและช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี

รายงานการศึกษาวิจัยจากประเทศญี่ปุ่นพบว่า ใบหม่อนมีคุณสมบัติในการป้องกันและรักษาโรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ โดยเฉพาะโรคเบาหวาน ช่วยลดคลอเลสเตอรอล และความดันโลหิตสูง เพราะมีสารออกฤทธิ์กลุ่มฟลาโวนอยด์ ไฟโตสเตียรอล ไตรเทอปีน อัลคาลอยด์เซราไมด์และน้ำมันหอมระเหย ดังนั้นจึงมีการผลิตชาจากใบหม่อนเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง เนื่องจากหม่อนเป็นพืชปราศจากสารพิษ มีแร่ธาตุและวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายโดยรวมสูงกว่าชาทั่วไป อาทิ นอกจากนี้ยังมีสารอาหารต่าง ๆ ในปริมาณสูง เช่น คาร์โบไฮเดรต เพคติน โปรตีน เส้นใยอาหาร แคโรทีน แคลเซี่ยม โปแตสเซียม โซเดียม แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 และวิตามินซี และทีสำคัญคือ พบกรดอะมิโน ที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ครบทุกชนิดคือ ไอโวโลศซีน (Ivoleucine) ลูซีน (leucine) เมไธโอนีน (Methionine) ซีสตีน (Cystine) ฟีนิลอะลานีน (Phenylalaine)ไธโรซีน (Tyrosine) ธรีโอนีน (Threonine) ทริฟโตเฟน (Tryptophan) ไลซีน (Lysine) และวาลีน (valoine)

 ชาใบหม่อนมีคุณสมบัติในการรักษาโรคต่างๆ โดยมีการศึกษาในหนูทดลอง สรุปได้ดังนี้  (Preventive Effect of Mulberry leaves on Adult diseases)

- ใบหม่อนเป็นสารที่มีประสิทธิภาพในการลดระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด โดยยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลจากลำไส้ 

- สารที่พบเฉพาะในใบหม่อนช่วยยับยั้งการทำงาน ของเอนไซม์ที่ย่อยสลายน้ำตาล และชะลอการดูดซึมน้ำตาลจากลำไส้ ซึ่งมีผลในการลดระดับน้ำตาลในเลือด 

- Gamma-amino butyric acid  ช่วยลดความดันโลหิต 

- นอกจากสารที่เป็นประโยชน์ในทางการแพทย์แล้ว ชาเขียวจากใบหม่อนมีแร่ธาตุต่าง ๆ และโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยบำรุงร่างกายได้เป็นอย่างดี

 

อย่างน้อยหาเวลาสักนิดให้ชาสมุนไพร เพื่อรักษาสุขภาพของตัวเองบ้างนะคะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Zeta's profile


โพสท์โดย: Zeta
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
57 VOTES (4.4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
7 สิ่งที่ควรทำเมื่ออายุ 40ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านหนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?สาวคาซัคสถาน ทนไม่ไหว ทำสัญญาเลิกจากการเป็นทาสอย่างเด็ดขาด (โปรดดูหน้านายทาส รูปสุดท้าย ดูเต็มใจม๊ากมาก)แร๊พเปอร์ชื่อดัง "คริส คิง" ถูกโจรยิงตายในตรอกจากสุสานหลวงสู่กาดหลวงตลาดวโรรสเขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยใช้พัดลมแบบผิดๆส่งผลเสียต่อสุขภาพ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งเปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขาคดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่นทำไมเราถึงชอบกลิ่นหนังสือราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศสมาชิกอาเซียน
ตั้งกระทู้ใหม่