หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ฝนเริ่มตก "แมงมัน" กิโลกรัมละ 1,500 ก็กำลังจะมา

โพสท์โดย World Wild

...ในช่วงนี้ ฝนเริ่มตก อีกสักพักทางภาคเหนือ ก็จะมีอาหารราคาแพงมาให้กินกันอีกแล้ว

...องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO (Food and Agriculture Organization of the United Nations)  ได้เคยเปิดเผยเอาไว้ว่า การกินแมลง จะเป็นทางออกในการแก้ปัญญาการขาดแคลนอาหารของโลก

...วันนี้ ขอนำเสนอ แมงมัน หรือ แมลงมัน แมลงที่หน้าตาเหมือนเอเลี่ยน ที่ชาวเหนือรู้จักกัน ในแต่ละปี มีราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 1,500 บาท

...แมงมัน เป็นแมลงในตระกูลมด อาศัยอยู่ใต้ดิน บริเวณที่น้ำไม่ท่วม เช่น จอมปลวก หรือเนินดินตามหัวไร่ปลายนา หรือในป่า

...แมงมัน ที่เรานำมากิน คือ แมงมันในวรรณะราชินี ที่ออกจากรังมาผสมพันธุ์ ในช่วงต้นฤดูฝน ปีละ 1 ครั้ง ประมาณ 3-4 วัน ลักษณะลำตัวแมงมันจะมีสีน้ำตาลแดง มีปีก ลำตัวคล้ายแม่เป้งของมดแดง มันจะออกมาจากรังคล้ายกับแมลงเม่าที่ออกมาโบยบินพ้อมๆกัน ส่วนเจ้าตัวเล็กๆ คล้ายมดคันไฟนั้น คือ แมงมันในวรรณะทหาร กัดเจ็บ และมีพิษคล้ายมดคันไฟ

...แมงมัน วรรณะสืบพันธุ์เพศผู้ มีลำตัวสีส้ม และมีขนาดเล็กกว่า สามารถกินได้ แต่ก็ไม่นิยมมากนัก เพราะมีกลิ่นเฉพาะตัว และมีรสขมเล็กน้อย

...ในบางครั้ง ชาวบ้านอาจจะขุดไข่แมงมันจากใต้ดินขึ้นมากินก่อนที่มันจะฟักเป็นตัว แต่ขอไม่สนับสนุน เนื่องจากเป็นการรบกวนแมงมันมากจนเกินไป

...การเก็บแมงมัน ที่ออกจากรังมาในช่วงต้นฤดูฝน เราจะไม่เก็บจนหมด พวกมันจะเหลือรอดมาผสมพันธุ์ และขยายพันธุ์ต่อไป

...สามารถเอาแมงมันมาปรุงอาหาร ที่นิยมได้แก่ คั่วน้ำปลา หรือเกลือ และตำน้ำพริก ตัวแมงมันรสชาติจะมันๆ 

...น่าเสียดายที่เรายังไม่สามารถเลี้ยงแมงมันได้อย่างเป็นระบบ เหมือนกับการเลี้ยงมดแดง แต่เราก็สามารถปล่อยให้แมงมันที่ผสมพันธุ์แล้ว ขุดดินทำรังภายในบริเวณเนินดินในสวน หรือไร่นาของเรา แล้วในปีต่อไป ก็จะมีแมงมันออกจากรังในบริเวณนั้นให้เราเก็บกิน และสืบพันธุ์ต่อไป

มีคลิป

เนื้อหาโดย: World Wild
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
World Wild's profile


โพสท์โดย: World Wild
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
88 VOTES (4/5 จาก 22 คน)
VOTED: ~ซาตานตกสวรรค์~, คูณแพน, zerotype, Unlucky, WhiteKiller, Never mind, World Wild, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, maxzazeed, Yang TianLiang, ซาอิ, เด็กหญิงสมหมาย, mon, willbe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พ่อช็อก! หลังให้ลูกเล่นมือถือไข้หวัดสายพันธุ์เอ! โหดยิ่งกว่าโควิด!?ศึกสะใภ้เกาหลี! "แพน" ฟาดแรง "สะใภ้ซอ"..ซัดติ่งดูให้จบแล้วจะรู้พบสุสานจีนโบราณซ่อนอยู่ใต้ท่อระบายน้ำ กว่า 800 ปีราศีที่เดาใจคนได้เก่งที่สุด"สุสานช้าง" ใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ที่ไหน?พ่อฆ่าลูก ตำนานถ้ำพระขยางค์ จังหวัดระนอง😭😭😭พนักงานร้านอาหาร รีบเก็บจานไล่ลูกค้าทั้งที่ยังทานไม่เสร็จสาว 23 ยอมตัดขาดกับครอบครัว แต่งงานกับชายรุ่นปู่ ไม่สนอายุที่ห่างกันกว่า 57 ปีบีจี ปทุมฯ ให้รถคันใหม่ กับชายที่ถูกพลุหล่นใส่รถพบหลักฐานยืนยัน “แก่นโลกชั้นใน” หมุนช้าลงจริงเปิปวาร์ป! สำรวจโลกไดโนเสาร์ที่กระบี่:เปิดสถานที่ถ่ายทำ 'จูราสสิค เวิลด์ 4' ที่คลองหรูด-น้ำตกห้วยโต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แฟนคลับต้อนรับ ซีลีน ดิออน อย่างอบอุ่น ในงานหนังสารคดีชีวิตของเธอนักวิทยาศาสตร์ค้นพบ "สุสานฉลาม" ในมหาสมุทรอินเดียอดทนไม่ไหว! หญิงพิการฟ้อง Orange จ่ายเงินเดือน 20 ปี แต่ไม่ให้ทำงาน"เบียร์ เดอะวอยซ์" โพสต์คลิป ลั่น! ถึงจะนิสัยไม่ดี..แต่หน้าตาดี ไม่เหมือนบางคน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
งานวิจัยพบว่า อสุจิไม่วิ่ง อาจเป็นผลมาจากวัคซีนโควิดมะม่วงหาว มะนาวโห่ มีสรรพคุณทางยามากถึง 50 ประการย้อนรอยประวัติศาสตร์: ภาพยนตร์เรื่องแรกที่ทำรายได้ทะลุพันล้านเหรียญสหรัฐฯChimney Sweep เด็กปล่องไฟ ที่น่าสงสารของอังกฤษ
ตั้งกระทู้ใหม่