หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

น่าทึ่ง!! 400กว่า ปีที่แล้ว กาลิเลโอรู้ได้ไงว่า..วัตถุทุกชนิดเมื่อตกจากที่สูงลงบนพื้นโลก จะตกในอัตราความเร็วที่เท่ากัน

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

400กว่า ปีที่แล้ว กาลิเลโอ ได้ค้นพบว่า วัตถุทุกชนิดเมื่อตกจากที่สูงลงบนพื้นโลก จะตกในอัตราความเร็วที่เท่ากันเขากล่าวว่าในสภาพที่ปราศจากแรงต้านของอากาศ ถ้าปล่อยลูกปืนใหญ่กับขนนกจากความสูงที่ระดับเดียวกันในเวลาเดียวกัน มันจะตกถึงพื้นพร้อมกันมันยากที่จะอธิบายและพิสูจน์ให้ผู้คนเข้าใจมาเป็นเวลานาน แต่ด้วยเทคโนโลยีวันนี้ มันสามารถพิสูจน์ชัดและเห็นกับตาได้ว่ามันเป็นจริงสุดยอด

ในยุคแถว ๆ ค.ศ. 1500 ทุกคนเชื่อกันว่าวัตถุ “หนัก” จะตกลงพื้นเร็วกว่าวัตถุ “เบา” ก็คนที่ได้ชื่อว่าชาญฉลาดที่สุด ในมวลหมู่มนุษย์อย่าง “อาริสโตเติล” (Aristotle: ก.ค.ศ.3 84-322) เป็นคนที่พูดอย่างนั้นมาตั้งเกือบสองพันปี แล้วนี่นา แล้วพวกนักวิชาการในยุโรปสมัยนั้นต่างก็สืบสาย ความรู้มาจากกรีกโบราณทั้งนั้น จึงถือเป็นกฎว่า ความคงอยู่ ของกฎนี้เป็นสัญญาณหนึ่งว่าวิทยาการได้เสื่อมโทรมลงไปเพียงใดในยุคมืด อย่างยุคกลาง (ราว ค.ศ. 476-1450)

กาลิเลโอ (ค.ศ. 1564-1642) http://www.nd.edu/~hps/galileo-speakers.html
ว่ากันว่า การทดลองครั้งนี้ ลูกกระสุนเหล็กตกถึงพื้นก่อนลูกบอลไม้เล็กน้อยพอสังเกตออก ทำให้พวกนักวิชาการสายกรีก ที่พากันมาดูการทดลองไม่ให้ความสำคัญ และเลือกที่จะเชื่ออย่างเดิม แต่ปัจจุบันเรารู้กันแล้วว่ากาลิเลโอเป็นฝ่ายถูก เพราะของที่ตกจากที่สูงเกี่ยวข้องกับ “ความเร่ง” (acceleration) จากแรงของ “ความโน้มถ่วง” (gravity) ของโลก ตามสมการ x = (1/2)gt2 เมื่อ x คือ ระยะทาง t คือ เวลา และ g คือ ความเร่งจากแรงของความโน้มถ่วงของโลก โดยจะเห็นจากสมการว่า ไม่มีมวลหรือน้ำหนักเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเลย
http://physics-animations.com/Physics/English/pisa_txt.htm

อันที่จริงก็ไม่มีหลักฐานยืนยันว่ากาลิเลโอเคยทำการทดลองนี้ด้วยตัวเอง และบางแห่งก็ว่าที่จริงสานุศิษย์ของกาลิเลโอ ที่เป็นคนทดลอง ดังนั้น เรื่องนี้จึงเป็นแต่เพียงเรื่องเล่าต่อ ๆ กันมาในแวดวงวิทยาศาสตร์

จะอย่างไรก็ตาม การท้าทายความเชื่อเก่าของอาริสโตเติลผู้ยิ่งใหญ่นี้ ได้เปิดโลกทัศน์ใหม่แก่มวลมนุษย์ ว่าให้ธรรมชาติ เป็นผู้ตัดสินว่าสิ่งใดผิดหรือถูก ไม่ใช่ให้ศรัทธาในบุคคลเป็นตัวชี้นำ และนี่คือจุดเริ่มต้นของ วิทยาศาสตร์ อย่างใน ทุกวันนี้

ความงดงามของการทดลองนี้จัดอยู่ในอันดับที่สอง

คลิป การทดลองในยุคนี้ ด้วยเทคโนโลยีวันนี้ มันสามารถพิสูจน์ชัดและเห็นกับตาได้ว่ามันเป็นจริงสุดยอดจริง

โพสท์โดย: joo jung
แหล่งที่มา: http:// https://www.youtube.com/watch?v=E43-CfukEgs
http://www0.tint.or.th/nkc/nkc52/nstkc048.html
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: Lovethailand, Life for Life, zerotype, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, โอ๊ย, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, มาดามย็อนคาทีเนส, Varg Vikernes, igolf
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขปฏิทิน งวดที่แล้วเข้า 60 งวดนี้ 1 มิถุนายน 256710 จังหวัดที่ดินแพงที่สุดในประเทศไทยหลายคนโฟกัสผิดจุด..ชุดนี้ห้ามจามโดยเด็ดขาดปลาทูน่าตัวใหญ่ที่สุดในโลก หนัก 834 ปอนด์!วิธีทำความสะอาดเสื้อผ้า แบบชาววังโชว์เปิปเมนูเด็ด "วุ้นอึ่งอ่าง" เมนูของหวานสุดแปลกแต่อร่อย!ด่วน! กระทรวงศึกษาธิการ ส่งหนังสือยกเลิกการตั้งชุดนักเรียนแล้ว??? ครั้งแรกในประเทศไทย กับการแข่งขันนวดไทยชิงแชมป์โลกเปิด 4 กลุ่มใหม่ ได้สิทธิ์เงินดิจิตัล 10,000 บาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ความเชื่อเรื่อง 16 ผลไม้ต้องห้าม ไหว้ผิดชีวิตเปลี่ยนจะไหว้สิ่งศักสิทธิ์จต้องรู้!ทำงานอุตสาหกรรมก่อสร้างที่ญี่ปุ่น มาระบายความรู้สึกปลาทูน่าตัวใหญ่ที่สุดในโลก หนัก 834 ปอนด์!สมศักดิ์ แจงตนไม่มีหน้าที่รายงานผลข้าว 10 ปีโป๊ปเตรียมจัดงานแถลงข่าว เรื่องมนุษย์ต่างดาว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
สไนเปอร์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ในประวัติศาสตร์ของกองทัพสหรัฐส่อง 5 ประเทศในเอเชียชุดนักศึกษาเห็นแล้วคุณอยากใส่?ปลาทูน่าตัวใหญ่ที่สุดในโลก หนัก 834 ปอนด์!เปิดแอร์ 27 องศาพร้อมเปิดพัดลม ประหยัดค่าไฟจริงหรอ?
ตั้งกระทู้ใหม่