หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คนที่ "ตาบอดสี" ไม่ใช่เห็นแค่สีขาวดำนะ มาดูกันว่าภาพที่คนตาบอดสีเค้าเห็นกันเป็นอย่างไร

โพสท์โดย SpiderMeaw

ตาบอดสีเป็นความผิดปกติทางสายตาซึ่งปัจจุบันพบว่ามีคนจำนวนมากเป็นโรคตาบอดสี คิดเป็นผู้หญิงกว่า 0.5% และผู้ชาย 8% เลยทีเดียว พวกเขาต้องทนทรมานกับการรับรู้สีที่ไม่ถูกต้องและผิดเพี้ยนไป

และนี่คือภาพการมองเห็นโลกที่แตกต่างไปจากคนธรรมดาของ"คนตาบอดสี" พวกเขาไม่เพียงแต่มองเห็นได้แค่ขาวดำเท่านั้น แต่ตายอดสีนั้นมีหลายประเภทแยกย่อยออกไป มาดูกันว่าพวกเขามองเห็นโลกกันอย่างไรบ้าง มาเริ่มกันที่อาการและการมองเห็นของคนตาบอดสีในแต่ละแบบกันดีกว่า

นี่คือสีที่คนสายตาปกติมองเห็น

แต่นี่เป็นการมองเห็นของคนตาบอดสีประเภท Deuteranomalia ซึ่งเป็นรูปแบบขอตาบอดสีที่พบได้มากที่สุดกว่า 4.63% ของชายที่เป้นตาบอดสี จะเห็นได้ว่าพวกเขาไม่ได้สูญเสียการมองเห็นสีทั้งหมดนะ เพียงแต่ว่าสูญเสียการมองเห็นความเข้มของสีผิดเพี้ยนไปจากความจริงนิดหน่อยเท่านั้นเอง โดยเฉพาะสีแดงกับสีเขียว

Protanopia เป็นอาการตาบอดสีประเภทหนึ่งที่พบได้น้อยมากเพียง 1% ของชายที่เป็นตาบอดสี โดยพวกเขาจะเห็นเฉดสีทั้งหมดผิดเพี้ยนจากธรรมดาไปมาก โดยเฉพาะสีเขียวและแดงที่มองไม่เห็นเลย แต่ไม่ใช่ว่ามองไม่เห็นสีเลยเพราะพวกเขากลับมองเห็นสีฟ้าและเหลืองได้ชัดเจน

Tritanopia เป็นอาการตาบอดสีที่หาพบได้ยากมากๆ ซึ่งพวกเขาจะมองเห็นโลกในโทนสีเขียวและชมพูเป็นหลัก

และนี่คือประเภทสุดท้าย เป็นอาการตาบอดสีที่หาพบได้ยากมากๆ เพียง 0.00003% ของประชากรโลก คือมองไม่เห็นสีเลยจึงไม่สามารถแยกได้ว่ามีสีอะไรบ้าง พวกเขามองเห็นเพียงสีขาวกับดำเท่านั้น

และภาพต่อไปนี้เป็นภาพเปรียบเทียบการมองเห็นของคนตาบอดสีประเภทต่างๆ โดยเรียงจากสายตาคนธรรมดา > Deuteranomalia > Protanopia > Tritanopia ซึ่งมันจะทำให้คุณเห็นความแตกต่างของคนตาบอดสีได้อย่างชัดเจน

 

 

 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
VOTED: hellunmaru, ซาอิ, igolf, zerotype, chuanb, Varg Vikernes, packman, willbe, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่ม กรรชัย โอนเงิน 2 บาท ช่วยทนายธรรมราช บอกกล้าขอก็กล้าให้ฟรีน - เบ็คกี้ สองนักแสดงสาวชาวไทย เฉิดฉายเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2024โทษหรืออันตรายของน้ำอัดลม ที่หลายคนไม่รู้หรือคาดไม่ถึงไม่แปลกใจเลย..ทำไม "โนบิตะ" ถึงไปโรงเรียนสายทุกวันเคล็ดไม่ลับแกะเปลือกลูกตาลอ่อนง่ายๆเจาะลึก "แม่ฮ่องสอน" แชมป์จังหวัดที่จนที่สุดในไทย ทำไม? แล้วเราจะช่วยได้ยังไง?ไม่เชื่ออย่าลบหลู่! เลขทะเบียนรถอัปมงคล เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุหนุ่มญี่ปุ่นคอสเพลย์เป็นกันดั้ม แทนที่จะสวมสูทไปงานแต่งเพื่อนเมื่อคุณแม่ย้อนวัย เอาชุด ม.ปลาย ลูกสาวมาใส่..ผลที่ได้หลายคนร้องว้าว! ทันที
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไม่แปลกใจเลย..ทำไม "โนบิตะ" ถึงไปโรงเรียนสายทุกวันเทศกาลเดินบนไฟ: ประเพณีอันเก่าแก่ของชาวกรีกฟรีน - เบ็คกี้ สองนักแสดงสาวชาวไทย เฉิดฉายเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2024ดวงรายปักษ์ 16 - 31 พฤษภาคม 2567สถิติย้อนหลัง 10 ปี งวด 1 มิถุนายน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ฝรั่งเศสออก " แสตมป์กลิ่นขนมปังบาแก็ต "2 ผัวเมียผงะ!พบศพ เด็กทารก สภาพครบ 32 ประการ ถูกยัดกระเป๋าเป้ทิ้งถังขยะนายกฯสโลวาเกียยังวิกฤติหลังถูกลอบยิงหนุ่มบุรีรัมย์ คว้าแชมป์โลกนวดไทย Sport รับเงินรางวัล 100,000 บาท ในการแข่งขันนวดไทยชิงแชมป์โลกที่กระบี่
ตั้งกระทู้ใหม่