หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คนที่ "ตาบอดสี" ไม่ใช่เห็นแค่สีขาวดำนะ มาดูกันว่าภาพที่คนตาบอดสีเค้าเห็นกันเป็นอย่างไร

โพสท์โดย SpiderMeaw

ตาบอดสีเป็นความผิดปกติทางสายตาซึ่งปัจจุบันพบว่ามีคนจำนวนมากเป็นโรคตาบอดสี คิดเป็นผู้หญิงกว่า 0.5% และผู้ชาย 8% เลยทีเดียว พวกเขาต้องทนทรมานกับการรับรู้สีที่ไม่ถูกต้องและผิดเพี้ยนไป

และนี่คือภาพการมองเห็นโลกที่แตกต่างไปจากคนธรรมดาของ"คนตาบอดสี" พวกเขาไม่เพียงแต่มองเห็นได้แค่ขาวดำเท่านั้น แต่ตายอดสีนั้นมีหลายประเภทแยกย่อยออกไป มาดูกันว่าพวกเขามองเห็นโลกกันอย่างไรบ้าง มาเริ่มกันที่อาการและการมองเห็นของคนตาบอดสีในแต่ละแบบกันดีกว่า

นี่คือสีที่คนสายตาปกติมองเห็น

แต่นี่เป็นการมองเห็นของคนตาบอดสีประเภท Deuteranomalia ซึ่งเป็นรูปแบบขอตาบอดสีที่พบได้มากที่สุดกว่า 4.63% ของชายที่เป้นตาบอดสี จะเห็นได้ว่าพวกเขาไม่ได้สูญเสียการมองเห็นสีทั้งหมดนะ เพียงแต่ว่าสูญเสียการมองเห็นความเข้มของสีผิดเพี้ยนไปจากความจริงนิดหน่อยเท่านั้นเอง โดยเฉพาะสีแดงกับสีเขียว

Protanopia เป็นอาการตาบอดสีประเภทหนึ่งที่พบได้น้อยมากเพียง 1% ของชายที่เป็นตาบอดสี โดยพวกเขาจะเห็นเฉดสีทั้งหมดผิดเพี้ยนจากธรรมดาไปมาก โดยเฉพาะสีเขียวและแดงที่มองไม่เห็นเลย แต่ไม่ใช่ว่ามองไม่เห็นสีเลยเพราะพวกเขากลับมองเห็นสีฟ้าและเหลืองได้ชัดเจน

Tritanopia เป็นอาการตาบอดสีที่หาพบได้ยากมากๆ ซึ่งพวกเขาจะมองเห็นโลกในโทนสีเขียวและชมพูเป็นหลัก

และนี่คือประเภทสุดท้าย เป็นอาการตาบอดสีที่หาพบได้ยากมากๆ เพียง 0.00003% ของประชากรโลก คือมองไม่เห็นสีเลยจึงไม่สามารถแยกได้ว่ามีสีอะไรบ้าง พวกเขามองเห็นเพียงสีขาวกับดำเท่านั้น

และภาพต่อไปนี้เป็นภาพเปรียบเทียบการมองเห็นของคนตาบอดสีประเภทต่างๆ โดยเรียงจากสายตาคนธรรมดา > Deuteranomalia > Protanopia > Tritanopia ซึ่งมันจะทำให้คุณเห็นความแตกต่างของคนตาบอดสีได้อย่างชัดเจน

 

 

 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
VOTED: hellunmaru, ซาอิ, igolf, zerotype, chuanb, Varg Vikernes, packman, willbe, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?เฉลยแล้ว เหตุผลที่ผู้ประกาศข่าวอินเดียหมดสติในห้องส่งมิจฉาชีพอ้าง! เป็น "อีลอน มัสก์"..หลอกสาวสูญเงินกว่า 2 ล้านบาทอดีตพระเอกดัง เตรียมตัวย้ายประเทศไปเยอรมนีการพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391ชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกหนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานไทยกินชานมไข่มุก แก้วเรียงกัน " สูงกว่าตึกไทเป 101 ถึง 27 เท่า "นกสุดแปลก!!นึกว่าหลุดออกมาจากโลกแฟนตาซีชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
วาฬนับร้อยตัวเกยตื้น ที่หาดออสเตรเลียBarbiecue Sauce ซอสออกใหม่ของบาร์บี้มิจฉาชีพอ้าง! เป็น "อีลอน มัสก์"..หลอกสาวสูญเงินกว่า 2 ล้านบาทหนุ่มจ้อนยาว ช้ำใจ หลังโดนสาวหลอกถ่ายโอลี่แฟน
ตั้งกระทู้ใหม่