หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทึ่ง! ชายยากจนประเทศรวันดา เป็นเศรษฐีจากการทำนาได้อย่างไร?

โพสท์โดย SpiderMeaw

 

 สุภาษิตโบราณกล่าวไว้ว่า “การเตรียมพร้อมที่ดีที่สุดสำหรับวันพรุ่งนี้คือ การทำวันนี้ให้ดีที่สุด”  ปีเตอร์ มูยองโก ชาวเมืองนียากาแตร์ในประเทศรวันดา ทวีปแอฟริกาใต้ ปฏิบัติตามสุภาษิตนี้อย่างจริงจัง

 เมื่อ7ปีที่แล้ว มูยองโก เลิกเลี้ยงวัว แล้วมาทำนาเป็นการตัดสินใจที่สร้างความฉงนใจให้ชาวนียากาแตร์จำนวนมาก  หลังจากเลี้ยงโคพื้นเมืองมาเกือบครึ่งชีวิตโดยไม่ได้อะไรเลยมูยองโกวัย45ปี จึงตัดสินใจว่าถึงเวลาที่ต้องเสี่ยงไปทำนา ตอนนี้เขากลายเป็นเศรษฐีในหมู่บ้านของเขา

 

เขาเริ่มอย่างไร

เหมือนกับชาวนาคนอื่นๆในชุมชนของเขา มูยองโกไม่ได้เรียนสูงพ่อแม่ของเขายากจนและหาเช้ากินค่ำตอนยังเด็กเขาถูกบังคับให้ออกจากโรงเรียนเพื่อมาเลี้ยงวัวให้พ่อกับแม่

มูยองโกบอกว่า ถึงแม้จะขาดการศึกษาแต่เขาก็มีแรงผลักดันในตนเองในการแสวงหาชีวิตที่ดีกว่าเดิม เขาเล่าว่าเขาลองทำอะไรหลายอย่างในชุมชนแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

 “ตอนนั้นผมเลยตัดสินใจเสี่ยงไปปลูกข้าวขายเพราะผมเห็นว่ามันช่วยพัฒนาชีวิตของหลายคนในเมืองนียากาแตร์”

ตอนแรก เขาพยายามเป็นพ่อค้าโดยเปิดร้านเล็กๆในหมู่บ้านแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

 

เมื่อสถานการณ์ไม่ได้ดีขึ้น เขาเลยไม่สนใจกลุ่มคนที่คอยพูดให้หมดกำลังใจและเริ่มไปทำนา ตอนเริ่มการเป็นผู้ประกอบการ เขาขายสัตว์ที่เขาเลี้ยงไปซึ่งเป็นการตัดสินใจที่เสี่ยง โดยมีเพื่อนๆและสมาชิกในครอบครัวไม่เห็นด้วย

  “ ผมใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากการพัฒนาที่ลุ่มมาวุมบาทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อให้มั่นใจว่า ความพยายามของผมไม่สูญเปล่าและผมก็กลายเป็นตัวตลกในหมู่บ้าน”

 

การเลี้ยงสัตว์เป็นอาชีพหลักสำคัญของชาวนียากาแตร์แต่เนื่องจากเกิดภัยแล้งเป็นเวลานานในพื้นที่นั้น การเลี้ยงสัตว์จึงได้ผลน้อยดังนั้นจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนกิจกรรมทางการเกษตร ซึ่งการปลูกข้าวเป็นกิจกรรมที่เด่น

มูยองโกกล่าวว่า เขายอมปลูกข้าวขาย เพราะมีความต้องการและการบริโภคข้าวในประเทศเพิ่มสูงขึ้น  ข้าวยังเป็นพืชที่เป็นอาหารชนิดเดียวที่ประชากรมากกว่าครึ่งโลกบริโภค ซึ่งทำให้ข้าวเป็นพืชที่มีศักยภาพในการทำการค้าในข้อตกลงทางธุรกิจ

 เขาเล่าว่า เขาเริ่มทำนาบนที่ดินเพียง2เฮคเตอร์ (ประมาณ12ไร่ครึ่ง)เมื่อ6ปีที่แล้ว เขาปลูกพืชอย่างอื่นด้วยเช่นถั่วแขก และถั่วลิสงในพื้นที่เดียวกัน

 ในปีพศ.2554 มูยองโกเข้าร่วมกลุ่มกับชาวนาคนอื่นๆในนียากาแตร์เพื่อฝึกอบรมการทำนาข้าวภายในโครงการส่งเสริมพื้นที่ชนบท เขาอธิบายว่า “ เป้าหมายหลักของโครงการนี้คือปลดล็อคความเจริญของชนบท ด้วยการเพิ่มรายได้ในครัวเรือนและลดความยากจนโดยเปลี่ยนที่ลุ่มให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”จากพื้นที่เพียง12ไร่ครึ่งแต่ชาวนียากาแตร์คนนี้ก็สามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้มากกว่า15ตันทุกฤดูเก็บเกี่ยวเป็นความสำเร็จที่ได้มาจากเทคนิคการทำนาสมัยใหม่ที่เขาได้รับจากการอบรมในโครงการส่งเสริมพื้นที่ชนบท 

 

 

 

ความท้าทาย

 มูยองโกกล่าวว่า การทำนาไม่เหมาะสำหรับคนใจไม่กล้าและการทำนาต้องการความขยัน  สัจจะและความมุ่งมั่น เกษตรกรจำนวนน้อยที่อยากใช้เวลาในที่ลุ่มปลูกธัญพืช  และชาวรวันดาหลายคนยังคงคิดว่า การทำเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำนานั้นเป็นสิ่งไม่สำคัญและเป็นงานของคนไม่รู้หนังสือ

 ภัยแล้งที่เกิดขึ้นยาวนาน สัตว์ และโรคเป็นความท้าทายสำคัญอื่นๆที่ชาวนาต้องจัดการให้ได้ “มันยากขึ้นหากถึงฤดูแล้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไม่สามารถเช่าหรือซื้อเครื่องมือเพื่อการชลประทาน”  เขากล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลควรก้าวเข้ามาช่วยชาวนาในเรื่องระบบชลประทานให้มากขึ้น

 

การนำเข้าที่มากเกินไป

 มูยองโกเชื่อว่า รวันดาปล่อยให้นำเข้าข้าวจากประเทศอื่นมากเกินไป  การนำเข้าและกระบวนการที่ไม่ถูกกฎหมายทำให้ชาวนาในประเทศลำบากที่จะได้ประโยชน์จากการทำงาน   เรายังคงพึ่งข้าวที่นำเข้าจากต่างประเทศแทนการสร้างความสามารถให้ชาวนาในประเทศเพิ่มผลผลิตให้ได้

  “ อย่างไรก็ตามเราก็ขอขอบคุณกระทรวงเกษตร ที่สนับสนุนการทำนาข้าวอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งความพยายามในการสร้างความคล่องตัวในการทำธุรกิจ”

มูยองโกกล่าวว่ารัฐบาลควรทำตามแผนที่วางไว้ในการยกเลิกการนำเข้าข้าวภายในปี พศ.2561 การทำเช่นนี้จะสร้างความมั่นใจให้ชาวนาในการเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้น

 

 

 

การรับมือกับพ่อค้าคนกลางและการเข้าถึงตลาด

 จากข้อมูลของมูยงโก ปัญหาเรื่องการขนส่ง ข้อมูลเกี่ยวกับตลาด และการเข้าถึงตลาด ยังคงเป็นตัวถ่วงชาวนา ผลที่เกิดขึ้นคือชาวนาจำนวนมากต้องพึ่งพ่อค้าคนกลางในการขนส่งข้าวไปที่ตลาดซึ่งลดผลกำไรของชาวนา อย่างไรก็ตามเขาก็มั่นใจและมองโลกในแง่ดีว่าความคิดริเริ่มของรัฐบาลล่าสุดในการจัดตั้งคณะกรรมการดูแลเพื่อต่อสู้กับกระบวนการค้าข้าวที่ผิดกฎหมายจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

ความสำเร็จ

ถึงแม้ว่าจะเจอปัญหาไม่น้อยมูยองโกก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม เขามีเงินให้ลูก10คนใช้จ่ายอย่างสบายๆ  สร้างบ้านมูลค่า 20 ล้านฟรังก์รวันดา(เกือบ9แสนบาทไทย)ด้วยรายได้จากการทำนา  เขายังซื้อที่ดินบริเวณนั้นเพิ่มขึ้นอีกกว่า62ไร่  เขามีแผนที่จะสร้างโรงสีข้าว เป็นส่วนหนึ่งของแผนที่จะส่งออกข้าวขาย

 

คำแนะนำสำหรับชาวนา

 เขาแนะนำว่าชาวนาควรนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการทำนาเพื่อเพิ่มผลผลิตและมีกำไรมากขึ้น  “คุณไม่สามารถงานโดยการใช้เทคนิคเดิมๆเป็นเวลา10ปีแล้วคาดหวังกับผลตอบแทนที่ดี  ดังนั้นชาวนาควรเป็นผู้มีนวัตกรรมและเลือกใช้สิ่งที่มีประโยชน์เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีจากความพยายามของตนเอง”

 

ขอบคุณที่มา: http://www.winnews.tv/news/9624
ขอขอบคุณข้อมูลจาก: http://www.newtimes.co.rw/section/article/2016-04-26/199294/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: Varg Vikernes, Tabebuia, cutiebarbie, ซาอิ, zerotype, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารัก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารักสายพันธุ์ปลาชนิดหายากมาก ที่พบได้เฉพาะในเขตประเทศไทยจะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าเราสระผมตอนก่อนนอน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ด่วน ! ระเบิด ใจกลางเมืองนราธิวาส เจ็บ 4 รายสลด ! เด็ก 10 ขวบจมน้ำ เสียชีวิต 2 รายมือปืนถูกจับหลังพยายามยิงบาทหลวงกลางโบสถ์นักแสดงเรื่อง "The Lord of the Rings" เสียชีวิตแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่