หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชาวนาญี่ปุ่น ทำไมรวยกว่าชาวนาไทย ???????

โพสท์โดย ลูกสาวอบต
เอ็มม่า ซ่าไม่เลิก จากพันทิป โพสไว้ว่า ชาวนาญี่ปุ่น ทำไมรวยกว่าชาวนาไทย ??????? จขกท. ว่า คิดกันเล่นๆ อย่าเอาไปเปรียบเทียบ มันแตกต่างกันหลายๆ ด้านเนอะ



ทหารปฏิรูปประเทศไทย ได้เพิ่มรูปภาพใหม่ 16 ภาพ
16 นาที ·

วันที่ 28 พ.ค.58 ชาวนาญี่ปุ่น ทำไมรวยกว่าชาวนาไทย
ปกติเราจะเห็นภาพญี่ปุ่นแต่เมืองใหญ่ และแหล่งท่องเที่ยวภูเขาไฟ แต่จะไม่ค่อยเห็นภาพชาวนาญี่ปุ่นแพร่หลายกันมากนัก พวกเขาเป็นคนส่วนน้อย เพราะพื้นที่ราบญี่ปุ่นมีจำกัด และคนรุ่นใหม่ไม่อยากทำ
ดังนั้นอาชีพชาวนาของเขา ถือเป็นผู้มีเกียรติและศักดิ์ศรี จึงได้รับการอุดหนุนชดเชยจากรัฐบาลในด้านต่างๆ อย่างมาก นอกจากข้าวที่พวกเขาทำขายแล้ว ด้านหนึ่งที่รัฐบาลช่วยเหลือเขาอย่างเป็นกอบเป็นกำ คือ "รับซื้อไฟฟ้า"
รายได้หลักชาวนาญี่ปุ่น คือ ขายไฟฟ้าที่ผลิตโดยพลังงานแสงแดดให้กับบริษัทผลิตไฟฟ้า รายได้นี้ประมาณว่ามีรายได้มากกว่าผลิตข้าวกว่า 5 เท่าตัว ดังนั้นพื้นที่ทำนาข้าว จึงแค่งานอดิเรกฆ่าเวลาว่างแก้เบื่อ ของชาวนาญี่ปุ่นเท่านั้น

https://www.facebook.com/thailandcoup?fref=ts

*********************************************************

เอ็มม่า ฝากไปถึงรัฐบาลด้วยนะคะ เอ็มม่าสงสารชาวนาไทยมากๆเลย โดนรัฐบาลปูว์ กับ แม้ว หลอก ซ้ำ หลอก ซาก ด้วยนโยบายประชานิยม เลยไม่หายจน อย่างถาวรเสียที เราต้องมีหัวคิดใหม่กันค่ะ ไม่ใช่วันๆ เอาแต่ฟังนโยบายยาพิษเคลือบน้ำตาล แบบรัฐบาลปูว์ แม้ว แอ่นด์ เดอะ แก็งค์
ขอเถอะค่ะ

-----------------------------------------------------

2 ภาพนี้จาก google

มาเจอ ความคิดเห็นที่ 1 ของ Canon in Science Major ใน กท . http://pantip.com/topic/33450902

เคยเห็นที่ญี่ปุ่น เพราะว่าหอพักอยู่ติดกับทุ่งนาเลย และเจ้าของหอแกก็ทำนาและเคยไปดูแกทำมาแล้ว ทุกขั้นตอนจะใช้เทคโนโลยีช่วยหมด มีต้องลงมือทำด้วยมือเองบ้าง ที่ผมเคยเห็นเป็นแค่การทำนาแบบบ้าน ๆ ไม่ได้ทำเพื่อการค้า

ขั้นตอนก็เริ่มจาก เพาะต้นกล้าข้าวในกระบะก่อน ซึ่งจะเพาะเพื่อใช้กับรถดำนาโดยเฉพาะ ก็เห็นแกเพาะอยู่ที่ลานหน้าบ้าน เสร็จแล้วก็ยกกระบะต้นกล้าใส่รถดำนา ตัวรถไม่ได้สังเกตว่ามีกลไกอะไรบ้าง แต่มันจะหยิบต้นกล้าไปปักลงดินให้เป็นกอ ๆ โดยมีคนขับวนจนครบทุ่งนา ระบบชลประทานจะมีคลองส่งน้ำถึงทุงแปลง เป็นคลองเล็ก ๆ เมื่อถึงคราวที่จะดำนา ก็จะต้องเอารถไปไก ปล่อยน้ำเข้า แล้วเอารถมาปักดำ เสร็จแล้วก็จะกักน้ำไว้ พอถึงช่วงหนึ่งจะมีช่วงที่ปล่อยน้ำออก แล้วปล่อยให้ดินแห้ง ไม่เจิ่งน้ำ ต้นข้าวญี่ปุ่นจะไม่สูงนัก ทำให้ไม่มีปัญหาต้นข้าวล้มมากนัก (แต่ก็ล้มอยู่พอประมาณ) เค้าใช้วิธีไล่นกที่มารบกวนด้วยการเอาเทปและแผ่นซีรี่ส์ไปโยงและแขวนไว้ มันจะมีวัชพืชขึ้นอยู่บ้าง แต่จะเห็นเจ้าของที่เดินถอนเล่น ๆ ไม่ได้ทำหนักหนาเหมือนคนไทย (ที่วัชพืชดูจะเยอะกว่ามาก) และมีการใส่ปุ๋ยบ้าง ส่วนการลดปริมาณวัชพืช เค้าจะไถกลบก่อนที่จถึงฤดูทำนา

พอข้าวออกรวงแก่พอที่จะเก็บเกี่ยวก็จะเอารถไปเกี่ยว มีการเก็บเกี่ยวหลายแบบ ใครมีเงินซื้อรถก็ใช้รถที่ทันสมัยหน่อย คือจะทั้งเกี่ยวและสีไปพร้อมกัน หรือบางทีก็จะใช้แค่รถเกี่ยวแล้วมันจะกอง ๆ ไว้ แล้วเค้ารวบมันเป็นฟ่อน ๆ ตากให้แห้งแล้วค่อยสีแบบชาวบ้าน ๆ เอา ถ้าแบบนี้แล้วจะได้ฟ่อนฟางเก็บไว้ทำอย่างอื่นต่อ

เท่าที่ทราบ เค้าจะมีระบบสหกรณ์ด้วย มีเครื่องมือให้เช่าใช้ ไม่ต้องซื้อเอง และไม่แน่ใจว่าน้ำที่ปล่อยเค้าที่นาเนี่ยจะต้องเสียเงินด้วยมั้ง อันนี้ไม่แน่ใจเท่าไหร่ ไม่เคยถามตรง ๆ แค่ได้ยินคนอื่นว่ามานะครับ ในสหกรณ์จะมีการเอาผลผลิตทางการเกษตรมาขายแบบราคาถูกด้วย ปกติผมชอบไปซื้อผักผลไม้เอาที่สหกรณ์ด้วย เพราะถูกและได้ของสด แต่ผลผลิตอาจจะไม่ได้ดูสวยงามเหมือนของขายในห้าง มันจะเหมือนปลูกเองแบบไม่ได้ดูแลดีนักอะไรทำนองนั้น แต่เชื่อได้ว่าปลอดภัย

ก็ประมาณนี้ครับ สำหรับคนญี่ปุ่น การทำนาเป็นงานอดิเรกของคนที่มีที่ดิน ปกติทำแค่พอกินในครอบครัว แต่ก็มีพวกที่เพาะปลูกเพื่อการค้าด้วยแต่จะค่อนข้างทำแบบมีแบรนด์ และใช้แรงงานคนน้อยกว่าเครื่องจักร
โพสท์โดย: joo jung
แหล่งที่มา: http://pantip.com/topic/33713099
http://pantip.com/topic/33450902
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: Dante Inferno, zerotype, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, HellCat, ซาอิ, vho, เทียร์, Thorsten, Varg Vikernes, ผมชื่อ ไอ้โง่
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งนี่เป็นรถไฟที่แย่ที่สุดในโลกหรือไม่? รีวิวรถไฟกัมพูชาวิธีกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุดอะพอลโล 16 การลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่ 5 ที่ประสบความสำเร็จในประวัติศาสตร์ของมนุษย์สาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาท5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาทหนุ่มเครียด! สอบติดอัยการผู้ช่วย ควรเลิกกับแฟนที่เป็นพนักงานบริษัทดีไหม?"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
นำร่องสิทธิเสมอภาค!ห้องน้ำครูนักเรียนใช้ร่วมกันไม่แบ่งแยกเมื่อให้ชาวเน็ตตั้งชื่อลูกให้ลูกเป็นลูกครึ่งอยากได้ชื่อที่อังกฤษผสมอีสานแล้วชื่อที่ได้คือ??Best Samui TattooThailand Tattoo
ตั้งกระทู้ใหม่