หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมต้องหลับ

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า การนอนหลับสิ่งที่จำเป็นต่อมนุษย์ ในช่วงที่หลับนี้ร่างกายมีการเคลื่อนไหวน้อย พลังงานที่ใช้ในการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อข้อต่อต่าง ๆ จะลดลง แต่ร่างกายใช้ช่วงเวลานี้ในการซ่อมแซมสิ่งต่าง ๆ ที่สึกหรอ และเตรียมอวัยวะต่าง ๆ ให้พร้อมสำหรับวันใหม่ ถ้าเราติดตามเกณฑ์เฉลี่ยว่า มนุษย์นอนวันละ 7-8 ชั่วโมง เราจะพบว่าเราใช้เวลาประมาณ หนึ่งในสามของชีวิตสำหรับการนอนทีเดียว        
 

   
 
จากการศึกษาในทางการแพทย์พบว่า การนอนหลับของมนุษย์ในแต่ละคืนตั้งแต่หลับจนตื่นนั้นประกอบด้วยการหลับหลายระดับ ซึ่งดูได้จากการเปลี่ยนแปลงของคลื่นสมองในระหว่างหลับ พอหลับก็จะเข้าช่วงที่มีการเคลื่อนไหวของลูกตาอย่างเร็ว ซึ่งช่วงนี้จะสัมพันธ์กับการฝัน แล้วการหลับก็จะค่อย ๆ หลับลึกลงจากที่เรียกว่าระดับ 1 ถึงระดับ 4 เป็นระดับที่หลับลึกที่สุด หรือเราเรียกว่าหลับสนิทที่สุดอยู่ระยะหนึ่ง   แล้วก็จะค่อย ๆ เปลี่ยนจากระดับ 4 ขึ้นไปสู่ระดับ 1 ในช่วงนี้อาจจะเข้าสู่ช่วงฝัน ซึ่งในช่วงนี้ตกใจตื่นหรือไม่ตื่นก็ได้ แล้วก็วนกลับมาสู่ระดับ 4 อีก คืนละ 3-4 รอบ จนกระทั่งตื่นในเด็กจะมีช่วงหลับสนิทประมาณคืนละ 3-4 รอบ รวมเวลาช่วงหลับสนิทประมาณ 3-4 ชั่วโมงต่อคืน  
 
ส่วนในคนสูงอายุ ช่วงที่หลับสนิท หรือที่ทางหมอเรียกว่าหลับลึกถึงระดับ 4 นั้น จะลดลงมากหรือเหลืออยู่น้อยมาก  และผู้สูงอายุจะตื่นบ่อย พอตื่นแล้วก็หลับยากและหลับตื้น ๆ ในบางรายผู้สูงอายุมาบอกว่ารู้สึกเหมือนไม่ได้นอนเลยตลอดคืน พอเป็นอย่างนี้หลาย ๆ คืนเข้าก็ทำให้เพลียโผเผไม่มีแรง เกิดอาการวิตกกังวลซ้อนขึ้นมาอีกว่าอาจจะเป็นโรคโน้น โรคนี้เลยยิ่งทำให้นอนไม่หลับมากขึ้น วนเวียนกันอยู่เช่นนี้ พอมีคนไข้มาพบหมอและบ่นว่านอนไม่หลับ หมอจะต้องพยายามถามประวัติและลักษณะของการนอนไม่หลับนั้น เพื่อจะวินิจฉัยให้ได้ว่าการนอนไม่หลับนั้นเกิดจากการมีโรค หรือไม่มีโรค   การนอนไม่หลับที่มีโรคมาเกี่ยวข้องด้วยเป็นต้นว่า คนไข้มีการอักเสบของท่อทางเดินปัสสาวะ หรือปัสสาวะลำบากออกทีละน้อย ทำให้มีปัสสาวะค้างในกระเพาะปัสสาวะมากกว่าปกติ หรือในผู้ป่วยเบาหวานที่คุมน้ำตาลไม่ดี พวกนี้ต้องลุกมาปัสสาวะบ่อย พอกลับไปนอนก็หลับยาก พอเคลิ้ม ๆ จะหลับก็ปวดปัสสาวะอีกเป็นอยู่อย่างนี้ตลอดคืน
 

 
คนไข้บางคน มีโรคข้อ โรคหัวใจอยู่ด้วย และมักจะมีอาการมากขึ้นหรือกำเริบในตอนกลางคืน คนไข้บางคนอ้วนมาก ลงนอนพอจะหลับลิ้นก็ตกลงไปปิดทางเดินหายใจส่วนต้นทำให้หายใจไม่สะดวก จึงต้องตื่นขึ้นมา ในผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมจะมีการนอนหลับที่ผิดปกติเป็นทั้งแบบหลับยากหรือหลับช้า หรืออาจจะเป็นชนิดที่นอนช่วงสั้น ๆ ตลอดวันตลอดคืน ถือว่าพวกนี้ลักษณะการนอนจะกลับไปสู่แบบเหมือนเมื่อครั้งยังเป็นทารก พวกนี้เป็นกลุ่มที่มีโรคทางกาย            
 
การหลับเป็นกลไกของร่างกายและสิ่งมีชีวิตที่จะต้องปรับเซลล์ ปรับสารเคมีในร่างกาย กำจัดของเสียต่าง ๆ ออกให้หมดสิ้นเพื่อพร้อมในการมีกิจกรรมและใช้พลังงานในวันต่อมา หากนอนไม่หลับต้องหาสาเหตุและปรับปรุงแก้ไขที่สาเหตุ การซื้อยานอนหลับ หรือยากล่อมประสาทมารับประทานเป็นเพียงการแก้ไขอาการ ซึ่งจะบดบังสาเหตุไปเสียหมดได้ จึงไม่ควรกระทำในเบื้องต้น แต่หากได้รับคำแนะนำจากแพทย์ว่าควรใช้ ก็สมควรใช้ได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่งที่เหมาะสมเท่านั้น  
โพสท์โดย: joo jung
แหล่งที่มา: http://www.phyathai.com/medicalarticledetail/1/3/31/th
http://realenergyfood.com/why-sleep-matters/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: hellunmaru
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาสลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับสลด! หลวงพ่อโดนฟันหัวมรณภาพคากุฏิ แมวน้อย 2 ตัววนเวียนเฝ้าร่างไม่ห่างสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%สุดเหี้ยม รุ่นพี่ ม.1-2 รุมยำเด็ก ป.6 บังคับก้มกราบ ก่อนกระทืบซ้ำฟันร่วงด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุด5 ฤดูที่ชอบ..บอกนิสัยคุณเช็คเงินดิจิทัล10,000บาทว่าได้รับสิทธิ์หรือไม่ที่นี่เขาเขียว ดัน “หมูเด้งฟีเวอร์” เตรียมตั้งกล้อง 24 ชม. ดูสดพร้อมกันทั่วโลกพ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะ“เบสท์ คำสิงห์” ทัวร์ลงยับ เหตุจอดรถรับน้องชาย ในพื้นที่ขาว-แดง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ยกเลิกงาน แมงปอ-พู่กัน ตอบชัด เข้าใจช่วงกอบโกยเหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิงมาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุด5 ฤดูที่ชอบ..บอกนิสัยคุณ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่
ตั้งกระทู้ใหม่