หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมต้องสร้าง โรงไฟฟ้า ถ่านหินด้วยนะ ไม่เข้าใจจริงๆ

โพสท์โดย RobbieB

เพราะอะไรน่ะหรอ  ไฟฟ้าหลักในประเทศไทย ก็เพราะเหลือน้อยเต็มที่ ประเทศไทยใช้พลังงานไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติเป็นหลัก

และปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยมันลดลงเรื่อยๆ เขาจึงพยายามหาเชื้อเพลิงอื่นแทน ทางเลือกที่เป็นไปได้คือนิวเคลียร์กับถ่านหินครับ

สำหรับหลายๆคนที่กำลังนึกมีคำถามอีก “แล้วตัวเลือกอื่นๆล่ะ ไม่มีหรือไง ” งั้นเรามาอธิบายตัวเลือกอื่นๆกันนะครับ

-แสงอาทิตย์ ค่าติดตั้งแพง ผลิตไฟฟ้าต่อพื้นที่ได้น้อยทำให้ต้องใช้พื้นที่มาก ไม่มีความแน่นอนจากสภาพอากาศทำให้ไม่สามารถควบคุมกำลังการผลิตได้ ถ้าจะให้ควบคุมได้ ต้องติดอุปกรณ์เพิ่มซึ่งจะทำให้ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งสูงขึ้นอีก ปัจจุบันรัฐบาลรับซื้อในราคาที่หน่วยละ 5-6 บาทเพื่อจูงใจนักลงทุนทั้งๆที่เราจ่ายค่าไฟเพียง 3-4 บาทและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งโรงไฟฟ้าพวกนี้มีมากเท่าไหร่ค่าไฟก็ยิ่งแพงขึ้นเท่านั้น เพราะส่วนต่างนี้จะนำไปคิดเป็นค่า FT และก็ขึ้นค่าไฟกับคนทั้งประเทศอยู่ดี

 

-ลม ประเทศเราความเร็วลมเฉลี่ยเพียง 3-4 เมตรต่อวินาที ชายฝั่งทะเลประมาณ 4-5 เมตรต่อวินาที การผลิตไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพต้องมีลมอย่างน้อย 6-8 เมตรต่อวินาที (ถ้าจะให้ดีจริงๆควรอยู่ที่ 8-10 เมตรต่อวินาที) ซึ่งก็มีในบางพื้นที่ ปัญหาที่สำคัญที่สุดคือการติดตั้งกังหันลมขนาดใหญ่คือต้องใช้ต้นทุนที่สูงมาก ทำให้บริษัทที่มาลงทุนส่วนใหญ่เป็นบริษัทจากต่างชาติ

 

-ชีวมวล ทุกวันนี้ประเทศไทยผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชีวมวลประมาณ 2000 เมกะวัตต์ ปัญหาที่สำคัญคือส่วนใหญ่โรงไฟฟ้าพวกนี้เป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก ทำให้มีทุนน้อย จึงมีการกำจัดมลพิษที่ไม่ดีเท่าทีควรเพราะมันไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน โรงไฟฟ้าชีวมวลต้องใช้วัตถุดิบในการผลิตไฟฟ้าในปริมาณมากทำให้มีแต่โรงไฟฟ้าเล็กๆเท่านั้น มีการวิจัยว่าโรงไฟฟ้าชีวมาล ปลดปล่อยมลพิษมากกว่าเทคโนโลยีถ่านหินปัจจุบันเสียอีก

 

-พลังงานน้ำ เป็นตัวเลือกที่ กฟผ มองอยู่ในขณะนี้ เพียงแต่ไม่สามารถสร้างในประเทศได้เพราะเราไม่เหลือพื้นที่ให้สร้างเขื่อนที่มีกำลังผลิตไฟฟ้าสูงๆได้ เขื่อนในประเทศไทยเน้นไปที่การกักเก็บน้ำเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ กฟผ ไปลงทุนสร้างเขื่อนพวกนี้ในลาวและพม่าแทน ในแม่น้ำสาละวิน และแม่น้ำโขง แต่อย่างไรก็ตามนั่นจะทำให้เราซื้อไฟจากต่างชาติมากขึ้น จึงต้องหาแหล่งพลังงานอื่นด้วย

 

-ก๊าซธรรมชาติ เป็นตัวเลือกที่ดีในสมัยก่อน แต่ทุกวันนี้มันเปลี่ยนไปเพราะปริมาณสำรองก๊าธรรมชาติเราเหลืออีกเพียง 5-6 ปีเท่านั้นหากไม่สำรวจเพิ่ม ซึ่งหากมันหมดเราต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติที่มีราคาสูงกว่าที่เราขุดเองประมาณ 2 เท่า ซึ่งทำให้ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

-นิวเคลียร์ IAEA ประมาณไว้ว่าไทยยังไม่มีความพร้อมในการสร้างเพราะ "ประชาชนไม่ยอมรับ" ทั้งๆที่อย่างอื่นเราพร้อมหมดแล้ว ยังไงก็ตามการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและปลอดภัยกว่าสมัยก่อนมาก แต่สิ่งที่เพิ่มตามคือต้นทุนในการก่อสร้างทีสูงมาก จึงเป็นตัวเลือกอันดับสองรองจากถ่านหิน

 

-ถ่านหิน มีปริมาณสำรองสูงมาก ว่ากันว่าสามารถใช้ได้อีกถึง 220 ปีเลยทีเดียว ต้นทุนในการผลิตต่ำ (ประมาณ 2-3 บาทต่อหน่วย) และเทคโนโลยีปัจจุบันสามรถจัดการกับมลพิษที่เกิดขึ้นเช่นพวกก๊าซ SOx NOx รวมทั้งฝุ่นละอองต่างๆ ได้มากกว่า 95% (โรงไฟฟ้ากระบี่เค้าว่า 99% ด้วยซ้ำ) แต่ค่าก่อสร้างโรงไฟฟ้ายังถูกกว่านิวเคลียร์ จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับไทยในตอนนี้ครับ

 

สำหรับเหตุผลอีกอย่างนึงที่ภาคใต้จำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้าก็คือ ภาคใต้เป็นแหล่งท่องเที่ยวมีทั้งโรงแรม , ห้างร้าน เยอะแยะไปหมด การใช้ไฟฟ้าก็เยอะขึ้นตามไปด้วยจากสถิติมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเติบโตเฉลี่ยปีละร้อยละ 5 – 6 ขณะที่ในพื้นที่ภาคใต้ยังไม่มีแหล่งผลิตไฟฟ้าหลักที่เพียงพอ ต้องพึ่งพาสายส่งเชื่อมโยงจากภาคกลาง ซึ่งถ้ามีระบบไฟฟ้าของตัวเองก็ดีกว่ามั่นคงกว่าครับ

 

ถ้ามาดูค่าควบคุมมลภาวะ ของโรงไฟฟ้า ถ่านหินจะ เห็นชัดเลยว่าทุกค่า ไม่ว่าจะเป็น ฝุ่นละออง , ซัลเฟอร์ และ ออกไซด์ของในโตรเจน ต่ำกว่า ค่า มาตรฐานซะอีก

Cr. http://www.egat.co.th/index.php?option=com_content&view=article&id=1105:article-20150802&catid=49&Itemid=251

 

นี่ก็เป็นเหตุผลหลักว่าทำไมถ่านหินยังคงเป็นเชื้อเพลิงที่เหมาะกับปัจจุบันและอนาคตครับ ใครสงสัยหรืออยากพูดคุยสามารถแชร์คอมเม้นกันได้เลยครับ :)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
RobbieB's profile


โพสท์โดย: RobbieB
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, เทียร์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เปิดเมนูแสนอร่อยของ "กัมพูชา" แต่ยอดแย่ที่สุดในโลกสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567รวมคำทำนาย "สงครามโลกครั้งที่ 3"ลาบูบู้กับดราม่าขึ้นราคาโคตรแพง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมเวลาซื้อผ้าอนามัย ต้องห่อใส่หนังสือพิมพ์ ?เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!ทหาร ลาพักร้อนช่วงสงกรานต์ กลับบ้านมาหาแม่ ถูกคนร้ายบุกรัวกระสุนเสียชีวิตหน้าบ้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
ทายนิสัยจากรสไอศกรีมที่ชอบเขมรโป๊ะแตก! ทำเสื้อสงกรานต์ขายแต่สกรีนเสื้อก็อปลายนาฏศิลป์ไทย?😁เจอเด็กแบบนี้จะตอบกลับบยังไง??ทํางานเซเว่นดีไหมควรทํางานเซเว่นดีไหม (เล่าประสบการณ์​การทํางานเซเว่น)​
ตั้งกระทู้ใหม่