หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หรือคนบางกลุ่มเค้าอยากให้ประเทศไทยเหมือน รัฐออสเตรเลียใต้ ที่ไฟดับครึ่งเมือง

โพสท์โดย RobbieB

ผมว่าน่าจะมีคนพูดเรื่อง สมดุลทางพลังงาน บ้างแล้วละ ผมเองก็เคยอ่านของพี่ๆเพื่อนๆหลายๆคนที่ตั้งกระทู้เรื่องนี้ว่า ความสมดุล หรือความมั่นคงทางพลังงาน สำคัญต่อการเดินหน้าของประเทศแค่ไหน

แต่ก็ยังมีบางคนบางกลุ่มไม่เข้าใจ แถมยังปลุกระดมคัดค้านเพื่อไม่ให้ สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ด้วยวิธีสารพัด ไม่ว่าจะข้อมูลเท็จ ข่าวเก่าเล่าใหม่ เล่าวนไป ทั้งที่จริงตอนนี้เทคโนโลยีเดินหน้าไปไกลมากๆ มากจนทำให้เราใช้พลังงานได้อย่างสะอาดและปลอดภัย

ผมไม่พูดมากและ แต่ผมอยากให้บรรดา กลุ่มคนที่คัดค้าน หรือยังไม่เห็นด้วยกับการสร้างโรงไฟฟ้า ที่กระบี่และเทพา ได้เห็นข่าวเรื่องนี้ของ รัฐออสเตรเลียใต้ ที่ไฟดับครึ่งเมือง เพราะพวกค้าขาดความมั่นคงทางพลังงาน

รัฐออสเตรเลียใต้ มีการใช้ไฟฟ้ามากเป็นลำดับที่ 4 จาก 5 รัฐใหญ่ มีกำลังผลิตไฟฟ้าราว 4,100 เมกะวัตต์ ส่วนใหญ่เป็นโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซ 2,500 เมกะวัตต์ และกังหันลม 1,300 เมกะวัตต์ ขณะที่มีความต้องไฟฟ้าสูงสุดราว 3,000 เมกะวัตต์ และมีสายส่งไฟฟ้าเชื่อมโยงกับรัฐวิคตอเรียอีก 460 เมกะวัตต์ โดยรัฐบาลท้องถิ่นพรรคแรงงาน มีนโยบายอุดหนุนพลังงานหมุนเวียน ทำให้ในปี 2558 โรงไฟฟ้ากังหันลมและโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ขยายตัวอย่างรวดเร็ว มีสัดส่วนการผลิตถึงร้อยละ 41 ขณะที่โรงไฟฟ้า Northern ในเมือง Port Augusta กำลังผลิต 520 เมกะวัตต์ เป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินโรงสุดท้ายของรัฐ อายุกว่า 30 ปี ไม่สามารถประกอบกิจการได้ต้องปิดตัวลงในที่สุดเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา อีกจุดหนึ่งของวิกฤต บอกเลยครับ

แน่นอนว่าการปิดโรงไฟฟ้าถ่านหิน 2 โรง เมื่อปี 2557 และ 2558 กำลังผลิตรวม 760 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าหลักที่มีต้นทุนต่ำ ทำให้รัฐออสเตรเลียใต้ขาดทางเลือก โดยในวันที่ 7 กรกฎาคม 2559 ซึ่งเป็นวันที่มีลมน้อย (จำไว้นะครับ อย่าเอาแน่เอานอนกับลมฟ้าอากาศ) ตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้าของรัฐออสเตรเลียใต้ จำเป็นต้องสั่งซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ที่โก่งราคาขายส่งสูงกว่าปกติ 4-5 เท่าตัว (คุณพระ! ถ้าภาคใต้ไม่มีโรงไฟฟ้าเป็นของตัวเองอนาคตเห็นไหมครับ ) เพราะไม่ต้องการให้เกิดไฟฟ้าดับ ตลาดกลางฯ ยังคาดการณ์ว่า ผลจากการปิดโรงไฟฟ้า Northern ดังกล่าวจะทำให้ค่าไฟฟ้าในฤดูร้อนหน้าสูงขึ้นกว่านี้อีก เอ้าเอาเข้าไป

 

นั้นยังไม่พอ พี่แกมีสายส่งหลัก 1 เส้น เชื่อมโยงกับรัฐวิคตอเรีย ซึ่งสามารถส่งจ่ายไฟฟ้าได้ไม่เกิน 460 เมกะวัตต์ (รัฐวิคตอเรียผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน ร้อยละ 93) ในช่วงวันที่ 5-14 กรกฎาคม 2559 มีการปิดปรับปรุงเพื่อขยายสายส่งเพิ่มขีดความสามารถในการส่งไฟฟ้าเป็น 650 เมกะวัตต์ กลายเป็นเหตุการณ์ซ้ำเติมที่ทำให้ราคาขายส่งไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้นกว่า 4 เท่าตัว ซึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของรัฐฯ ยอมรับว่า เป็นช่วงที่เลวร้ายที่สุดทางพลังงานในรอบ 100 ปี ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายน 2558 บางส่วนของรัฐออสเตรเลียใต้เกิดไฟฟ้าดับจากปัญหาระบบส่งไฟฟ้าของรัฐวิคตอเรียขัดข้องเป็นเวลา 3 ชั่วโมง

จัดไปครึ่งเมืองดับสนิท

แต่ปัญหาไม่จบลงแค่นั้น เพราะโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติของรัฐออสเตรเลียใต้ ส่วนใหญ่เป็นโรงไฟฟ้ากังหันแก๊สแบบ OCGT (Open Cycle Gas Turbine) ที่มีต้นทุนการผลิตแพงที่สุดในบรรดาเชื้อเพลิงฟอสซิลด้วยกัน แต่รัฐออสเตรเลียใต้จำเป็นต้องเลือกใช้ เพราะเป็นโรงไฟฟ้าที่สามารถเพิ่มหรือลดการจ่ายไฟฟ้าได้รวดเร็ว และทำหน้าที่สนับสนุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่มีความไม่แน่นอน

บอกเลยคัรบ ว่าการขาดโรงไฟฟ้าหลักในสัดส่วนที่เหมาะสม ทำให้ออสเตรเลียใต้ต้องซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพต่ำและราคาแพง รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สถานการณ์ในออสเตรเลียใต้ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อครอบครัวผู้มีรายได้น้อย และ “นี่คือ สัญญาณที่ปลุกให้คนในรัฐออสเตรเลียใต้ต้องตื่นขึ้น”

เนี่ยแหละครับ ถ้าคิดจะเพิ่งแต่พลังงาน ลม พลังงานแสงอาทิตย์ แต่เราไม่สามารถควบคุม ดินฟ้าอากาศ ได้ แล้วมันจะเป็นพลังงานหลักให้ประเทศได้ยังไง ขนาดต่างประเทศที่ ใช้พลังงาน ลม และแสงแดด เป็นพลังงานหลัก ไฟยังดับได้ครึ่งเมืองขนาดนี้ เพราะสมดุลและความั่นคงของไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ นี้ยังไม่พูดถึง ที่ต้องไปซื้อไฟฟ้าเค้ามาใช้อีกนะครับ

 

คำถามผมสั้นๆฝากให้คิด ซื้อเค้ามาใช้ กับเราผลิตได้เอง อะไรคุ้มค่าและมั่นคงกว่ากัน เราสามารถเติมโตได้ด้วยการยืมจมูกคนอื่นเค้าหายใจหรือเปล่าครับ

เครดิตรูปและข้อมูล

http://www.abc.net.au/lateline/content/2016/s4522568.htm

http://theconversation.com/south-australias-electricity-price-woes-are-more-due-to-gas-than-wind-62824

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
RobbieB's profile


โพสท์โดย: RobbieB
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: vho, joggy 29, ผะอบทิพย์, บรูพา, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
อาหารอีสานที่ควรรู้ มาถาม-ตอบกันแล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้นำร่องสิทธิเสมอภาค!ห้องน้ำครูนักเรียนใช้ร่วมกันไม่แบ่งแยกเมื่อให้ชาวเน็ตตั้งชื่อลูกให้ลูกเป็นลูกครึ่งอยากได้ชื่อที่อังกฤษผสมอีสานแล้วชื่อที่ได้คือ??
ตั้งกระทู้ใหม่