หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทานอยู่ทุกวัน แล้วรู้หรือไม่ว่าข้าวมีสรรพคุณอะไร (ความรู้แพทย์จีน)

โพสท์โดย สายลมบนพื้นหญ้า

ทานอยู่ทุกวัน แล้วรู้หรือไม่ว่าข้าวมีสรรพคุณอะไร (ความรู้แพทย์จีน)

**บทความแปลมาจากตำราอาหารและสมุนไพร สืออู่เปินเฉ่า《食物本草》ผู้แต่ง ลู่เฮอ (卢和) แพทย์หลวงยุคหมิง

ข้าวจ้าว(粳米)

   ข้าวจ้าว(粳米) รส หวาน ขม มีฤทธิ์เป็นกลาง ไม่มีพิษ สรรพคุณ บำรุงลมปราณ ลดอาการหงุดหงิด แก้กระหายน้ำ ระงับอาการท้องเสีย เสริมเอ็นและกระดูกให้แข็งแรง ทำให้เส้นเลือดเดินสะดวก ปรับสมดุลอวัยวะ เสริมพลังของกระเพาะอาหาร

ข้าวเหนียว (糯米)

   ข้าวเหนียว (糯米) รส ขม หวาน มีฤทธิ์อุ่น สรรพคุณ สามารถอุ่นบำรุงม้ามและกระเพาะ เสริมลมปราณในระบบย่อย ฯลฯ แต่จะทำให้เกิดความร้อน ท้องผูก ถ่ายลำบาก
ข้อห้าม เนื่องจากข้าวเหนียวย่อยยาก ม้ามและกระเพาะอ่อนแอไม่ควรทานมาก ผู้สูงอายุ เด็กหรือผู้ที่กำลังป่วย ไม่ควรรับประทาน ในผู้ที่มีความร้อนชื้นเสมหะ ตัวร้อน ไอ มีเสมหะเหลือง ดีซ่าน แน้นท้องควรหลีกเลี่ยง

ข้าวฟ่าง (稷米)

   ข้าวฟ่าง (稷米) รสหวาน ไม่มีพิษ สรรพคุณ สามารถเสริมลมปราณ บำรุงร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ที่ระบบย่อยอ่อนแอ กระเพาะร้อน มีลักษณะอาการชื้นร้อน ในเด็กที่ร่างกายอ่อนแอก็สามารถทานได้

ข้าวสาลี (小麦)

   ข้าวสาลี (小麦) รสหวาน มีฤทธิ์เย็นเล็กน้อย ไม่มีพิษ สรรพคุณ สามารถขับร้อน แก้อาการหงุดหงิดกระหายน้ำ ขับปัสสาวะ เสริมลมปราณของตับ หยุดอาการเลือดออกมาก ถ้าบดเป็นแป้ง(แป้งสาลี) รสหวาน  มีฤทธิ์อุ่น สามารถบำรุง สรรพคุณ เสริมลมปราณ สร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มความหนาของกระเพาะลำไส้ บำรุงกำลัง

**ขนมปังส่วนมากทำมาจากแป้งสาลี

ข้าวบาร์เลย์ (大麦)

   ข้าวบาร์เลย์ (大麦) รสเค็ม หวาน มีฤทธิ์อุ่น เย็นเล็กน้อย ไม่มีพิษ สรรพคุณ เสริมลมปราณและปรับสมดุลส่วนกลาง(ระบบย่อยอาหาร) ขับความร้อน สามารถรักษาอาการเบาหวาน ยังสามารถช่วยย่อย รักษาอาการแน่นท้อง กินติดต่อเป็นเวลานานสามารถแก้อาการผมขาวไว ทำให้หลอดเลือดแข็งแรง เสริมอวัยวะ ทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น ถ้านำมาบดเป็นแป้งจะมีสรรพคุณดีกว่าแป้งข้าวสาลี

**ทุกปีในฤดูแห่งการเพาะปลูก ผืนนาไกลสุดหูสุดตา ผืนนาเต็มไปด้วยข้าวสีทองรวงอร่าม แต่ทำไหมยังเป็นชาวนาที่อดตาย?

โพสท์โดย: สายลมบนพื้นหญ้า
แหล่งที่มา:https://www.so.com/s?ie=utf-8&src=dlm&shb=1&hsid=d59453a83e97d85b&ls=n6b1c02549f&q=五谷
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: zerotype, ซาอิ, lLuCiFeR, makhamdong, Nvt, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สส.ไอซ์ รักชนก ตอบแล้ว ไม่ใช่คนในคลิปสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่สภา วอนช่วยแก้ข่าวกองทัพย้ำพร้อมสแตนด์บาย กำลังพลช่วยทั้งบก-ทะเล 24 ชั่วโมงสลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับแก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหา“เบสท์ คำสิงห์” ทัวร์ลงยับ เหตุจอดรถรับน้องชาย ในพื้นที่ขาว-แดงสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%ผู้นำรัสเซียแนะ ให้ประชาชนซั่มกันช่วงพักเที่ยงพ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลกสลด สาว 27 ดิ่งคอนโดหรูดับสยอง ตร.เร่งสอบปมมรณะอาเล็กควงโบว์ สวีทหวาน ยืนดู “หมูเด้ง” เกมพลิก น้องไม่เด้ง หลับใส่ดาราคำเตือนประจำสัปดาห์ 23-29 ก.ย. 67 by ภูริดา พยากรณ์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กองทัพย้ำพร้อมสแตนด์บาย กำลังพลช่วยทั้งบก-ทะเล 24 ชั่วโมง“เบสท์ คำสิงห์” ทัวร์ลงยับ เหตุจอดรถรับน้องชาย ในพื้นที่ขาว-แดงตำรวจปูซานทิ้งดาบ 281 เล่ม หลังตรวจสอบดาบอย่างเข้มงวด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่
ตั้งกระทู้ใหม่