หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตม.ส่งตัว“โจชัว หว่อง”กลับฮ่องกงรัฐบาลจีนขอมาไม่ให้พูด“การเมืองของคนรุ่นใหม่”ในงาน 6 ตุลาที่จุฬาฯ

โพสท์โดย dominiqa

Joshua Wong is being tried for his role in storming government headquarters two years ago [Vincent Yu/AP]

แกนนำกลุ่มนักศึกษาประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยบนเกาะฮ่องกง“โจชัว หว่อง”ในนามกลุ่มปฏิวัติด้วยร่มถูกตม.กักตัวที่สุวรรณภูมิก่อนส่งกลับฮ่องกง เหตุรัฐบาลจีนขอมา เผยได้รับเชิญมาไทยร่วมปาฐกถา 6 ตุลาที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2016 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่านายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มนักศึกษาประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยบนเกาะฮ่องกงที่ถูกจักกันในนามกลุ่มปฏิวัติด้วยร่ม (the Umbrella Movement.) หรือกางร่มประท้วงเมื่อปี 2014 ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกักตัวไว้ที่สุวรรณภูมิ หลังจากเป็นแขกพิเศษได้รับเชิญมาประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมงานปาฐกถา 6 ตุลาฯหัวข้อ “การเมืองของคนรุ่นใหม่”ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคมนี้ อันเป็นวันครบรอบ 40 ปีของเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2591       

ทางด้านนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตปี 1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯพร้อมกับเพื่อนประมาณ 10 คน ไปรอรับ โจชัว หว่อง ที่สนามบินสุวรรณภูมิโพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

“ผมกับเพื่อนๆเกือบสิบคน มารอรับโจชัว หว่อง ที่สนามบินตามที่กำหนดไว้ สายการบิน emirate EK 385 ตามกำหนดเที่ยวบินจะมาถึงประเทศไทยเวลา 23.45น. พวกเรารอเขาที่ทางออกขาเข้าจากต่างประเทศ ตั้งแต่ 23.00น. และรอไปจนกระทั่ง 01.00น. ประมาณ 2 ชั่วโมง เรารู้สึกแปลกใจมากว่าทำไมเขาจึงมาไม่ถึง

จึงได้ไปถามที่สายการบิน emirate จึงได้ทราบจากพนักงานว่า "เขาถูกกักตัว" และเขาไม่ทราบรายละเอียดมากกว่านั้นเลย ทางเราจึงไปถามที่ตำรวจท่องเที่ยว ทางตร.ท่องเที่ยว แจ้งว่า เขาถูกกักตัวที่ตม. และไม่สามารถให้เราติดต่อโจชัวได้อีกด้วย เมื่อเราถามสาเหตุว่าทำไม ตำรวจซึ่งคุยกับทาง ตม. ได้สื่อสารกับเราว่ามีหนังสือจากทางรัฐบาลจีนส่งมาถึงรัฐบาลไทยเกี่ยวกับบุคคลนี้”

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี 2016 นายโจชัว หว่อง จัดตั้งพรรคการเมืองในชื่อ เดโมซิสโต้ (Demosistō)เพื่อส่งสมาชิกพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาในฮ่องกง(the Hong Kong Legislative Council) หวังนำพรรคสนับสนุนให้เกิดประชาธิปไตยในฮ่องกง   

นายนาธาน ลอว์ ประธานพรรคเดโมซิสโต้เปิดเผยว่านายหว่องถูกกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยเจ้าหน้าที่ของไทยได้รับจดหมายจากรัฐบาลจีน    

ทั้งนี้เมื่อเดือนสิงหาคม ผู้พิพากษาฮ่องกงตัดสินให้นายหว่องทำงานแก่สาธารณะเป็นเวลา 80 ชั่วโมง ฐานนำชาวฮ่องจัดการชุมนุมประท้วงเมื่อเดือนกันยายน 2014 บริเวณหน้าที่สำนักงานรัฐบาลกลางฮ่องกง การประท้วงครั้งนี้เรียกตัวเองว่า  Occupy Central หรือรู้จักกันในนามการปฏิวัติด้วยร่ม

(the Umbrella Movement )ด้วยการใช้ร่มกางประท้วง

White House Reaffirms Support For Pro-Democracy Movement In Hong Kong In Response To Petition

http://www.ibtimes.com/white-house-reaffirms-support-pro-democracy-movement-hong-kong-response-petition-1697614

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Keroppi, vho, Tabebuia, zerotype, รัก สนุก
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เรื่องราวของมนุษย์ยักษ์ ตำนานหรือความจริง?น่าเอ็นดู! คุณแม่พาลูกน้อยมาทำบุญ..พอพระให้พรก็หัวเราะชอบใจหนุ่มดื่มน้ำเต้าหู้มากไป นมเลยใหญ่เท่าคัพดีเครื่องบินโบอิ้งตกรัวๆ! บริษัทถูกสอบหนัก! คนแฉดับปริศนา2ราย!พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ยางนา ปลูกง่ายมีค่าดั่งทองกว่าจะมาเป็นกิมจิ ที่ทุกคนรู้จักอย่างวันนี้ลาวพบพระพุทธรูปสวยงามองค์ใหญ่ ใต้พื้นทรายในแม่น้ำโขงอิสราเอลเผย "ตัวประกันคนไทยในกาซา ดับเพิ่ม 2 ราย"ย้อนอดีตสยามผ่านภาพถ่าย: มุมมองผ่านกาลเวลา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
Cannes 2024 ไฮไลท์วันที่ 4 กับ 4 ซุปตาร์ฝั่งเอเชียกว่าจะมาเป็นกิมจิ ที่ทุกคนรู้จักอย่างวันนี้10 คำคมเรียนรู้ชีวิต แบบฉบับไทย-อังกฤษน่าเอ็นดู! คุณแม่พาลูกน้อยมาทำบุญ..พอพระให้พรก็หัวเราะชอบใจอำเภอเดียวของไทยในปัจจุบัน ที่มีประชากรทั้งหมดไม่ถึง 3000 คน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
น่าเอ็นดู! คุณแม่พาลูกน้อยมาทำบุญ..พอพระให้พรก็หัวเราะชอบใจกระบะ สี่ประตูเสียหลักพลิกคว่ำ ตะแคงข้างในร่องคูน้ำชลประทาน เสียชีวิตติดคาซากรถ 1 รายตำรวจบุกค้นบ้านนักร้องเกาหลี ฐานชนแล้วหนีโป๊ปเตรียมจัดงานแถลงข่าว เรื่องมนุษย์ต่างดาว
ตั้งกระทู้ใหม่