หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กังขาบอร์ด กทค.-กสทช.จ่ออุ้มเอกชน

โพสท์โดย tontago

วงการสื่อสารโทรคมนาคมมึนบอร์ด กทค.-กสทช.ชิ่งหนีเผือกร้อนเงินนำส่งรัฐเป็นรายได้แผ่นดินจากเงินเยียวยาการใช้คลื่น 1800 MHz โยนให้คลัง-สตง.ร่วมรับหน้าเสื่อทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่ เชื่อมีหวังถูก 2 หน่วยงานตีกลับหน้าแหก เหตุไม่เคยรับรู้กระบวนการตรวจสอบค่าใช่จ่าย อัด กสทช.ตั้งกรรมการกลั่นกรองค่าใช้จ่ายทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการคลัง ถึงกรณีที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ใน กสทช. ไม่สามารถปิดบัญชีเงินรายได้นำส่งแผ่นดินจากการให้บริการมือถือ 2จี คลื่น 1800 เมกกะเฮิร์ตส์ (MHz) ในช่วงมาตรการเยียวยาหลังสิ้นสุดสัมปทานตามประกาศ กสทช.ปี 2556 และมีมติให้ กสทช.ทำเรื่องถึงกระทรวงการคลังและสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อขอให้พิจารณาแนวทางเลือกในการประเมินเงินนำส่งแผ่นดินดังกล่าวแทนนั้นว่า เรื่องดังกล่าวไม่น่าจะถูกต้อง เพราะทั้งคลังและ สตง.เองไม่เคยรับรู้กระบวนการตรวจสอบและประเมินรายได้ของ กสทช.ดังกล่าวมาก่อน

แหล่งข่าวกล่าวว่า การที่ กทค. และ กสทช.อ้างว่ามีปัญหาในเรื่องของตัวเลขรายได้ที่คณะทำงานตรวจสอบเงินนำส่งรายได้ในช่วงมาตรการเยียวยาที่ กทค.ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 56 กับตัวเลขที่สำนักงาน กสทช.คำนวณแตกต่างกันจนยากจะหาข้อสรุปนั้น หากพิจารณาตัวเลขรายได้ที่คณะทำงานซึ่ง กทค.แต่งตั้งขึ้นที่สรุปตัวเลขรายได้นำส่งรัฐของ 2 ค่ายมือถือคือ บริษัท ทรูมูฟ และดีพีซี จะต้องนำส่งรัฐตั้งแต่ 16 ก.ย.56 – 3 ธ.ค.58 โดยมียอดรวม 14,868.83 ล้านบาท แยกเป็นของทรูมูฟ 13,989.24 ล้านบาท และดีพีซี 879.59 ล้านบาทนั้น เมื่อเทียบกับตัวเลขที่สำนักงาน กสทช.คำนวณได้ ซึ่งมียอดแค่ 3,967.81 ล้านบาทนั้น ไม่น่าเชื่อว่าบอร์ด กทค.กลับไม่กล้าตัดสินใจเคาะแนวทางเลือกเพื่อรักษาประโยชน์ของรัฐ เพราะตัวเลขรายได้ที่คณะทำงานตรวจสอบเงินนำส่งรายได้เข้ารัฐที่ตั้งขึ้น และรวบรวมรายได้ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี ย่อมจะสอดคล้องกับความเป็นจริงมากที่สุด ขณะที่ตัวเลขรายได้ที่คณะทำงาน กสทช.ตั้งขึ้นคำนวณล่าสุดนั้นไม่มีที่มาที่ไป

“ก็ไม่รู้บอร์ด กทค.และ กสทช.คิดอะไรอยู่ถึงได้โยนเรื่องนี้ไปให้ สตง.และคลังมาร่วมรับผิดชอบด้วย เพราะการคำนวณรายได้นำส่งคลัง ตลอดจนข้อมูลต่างๆ นั้น ทั้ง กทค.และ กสทช.น่าจะเป็นคนที่รู้ตื้นลึกหนาบางมากที่สุด จึงไม่เข้าใจว่าบอร์ด กทค.จะโยนเรื่องไปให้หน่วยงานอื่นมาร่วมรับผิดชอบด้วยทำไมอีก และหากพิจารณาตัวเลขที่สำนักงาน กสทช.เสนอมาล่าสุด ที่คำนวณเงินนำส่งรัฐจากการให้บริการมือถือของ 2 ค่าย ที่กินเวลากว่า 2 ปี แต่กลับมียอดรายได้นำส่งรัฐแค่ 3,900 ล้านบาท เทียบกับที่คณะทำงานที่นำเสนอ 14,868 ล้านบาทนั้นแค่นี่ยังแยกแยะไม่ออกอีกหรือว่าส่วนไหนที่ยังประโยชน์ต่อรัฐมากกว่า”

แหล่งข่าวยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า หากดูวิธีการทำงานของคณะทำงาน กสทช.ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อกลั่นกรองและทบทวนรายได้นำส่งแผ่นดินล่าสุดนั้นจะเห็นว่า คณะทำงาน กสทช.สามารถคำนวณเงินรายได้นำส่งรัฐในส่วนของการให้บริการมือถือของ ดีพีซี ที่มีฐานลูกค้าไม่ถึง 1 ล้านคนได้ออกมาใกล้เคียงกับคณะทำงานตรวจสอบรายได้ที่ กทค.ตั้งขึ้นคือ 879 ล้านบาท แต่ในส่วนของรายได้ในส่วนที่ทรูมูฟจะต้องจ่ายเข้ารัฐที่มีฐานลูกค้าอยู่ถึง 17 ล้านเลขหมายนั้นกลับคำนวณออกมาได้เพียง 3,900 ล้านบาทเท่านั้น ใกล้เคียงกับเงินนำส่งรัฐของดีพีซี ทั้งที่มีฐานลูกค้าต่างกันลิบลับ

“ตัวเลขที่แตกต่างกันเป็น 10,000 ล้านบาทนั้นหากบอร์ด กทค.และ กสทช.ยอมรับไปยึดถือเอาฐานการคำนวณของสำนักงาน กสทช.ที่ไม่รู้ที่มาที่ไปก็เชื่อแน่ว่าคงจะโดน สตง.และ ป.ป.ช.สอบกราวรูดตามมาแน่เพราะจะเป็นไปได้อย่างไรที่บอร์ด กทค.และ กสทช.จะไปพิจารณายอมรับตัวเลขที่มีการคำนวณในภายหลังโดยไม่มีที่มาที่ไป ผลประโยชน์ของรัฐนับหมื่นล้านที่หายไปนั้นจะต้องมีผู้รับผิดชอบ ก็ไหนว่า กสทช.ยึดถือผลประโยชน์ของรัฐเป็นหลักแต่กลับจะไปโอบอุ้มเอื้อประโยชน์ให้เอกชนอย่างเห็นได้ชัด”

เนื้อหาโดย: tontago
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
tontago's profile


โพสท์โดย: tontago
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไทยอาจจะไม่ใช่ เจ้าตลาดของทุเรียนอีกต่อไปนัทนิสา ชวนใบเตยออกรายการ เจอดราม่าถล่ม ก่อนไล่ลบเม้นต์เพียบเมื่อการ์ตูนโดเรม่อนกลายเป็นคนจริงๆแขกงานแต่งอึ้ง!! หลังเจ้าสาวถอดชุดกลางงานแต่งหนุ่มจีนกลั้นใจใต้น้ำก่อนดับสลด โดยมีไลฟ์การ์ดยืนหัวเราะลั่นประเทศที่มีปริมาณทองคำสำรอง มากที่สุดในเขตภูมิภาคอาเซียนชายไต้หวัน กลายเป็นหิน ระหว่างกินข้าวชาวเน็ตญี่ปุ่นไปพักโรงแรม แล้วรู้สึกหลอนมาเมื่อเห็นห้องพัก"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารัก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สายพันธุ์ปลาชนิดหายากมาก ที่พบได้เฉพาะในเขตประเทศไทยจะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าเราสระผมตอนก่อนนอน"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารัก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
มือปืนถูกจับหลังพยายามยิงบาทหลวงกลางโบสถ์นักแสดงเรื่อง "เดอะลอร์ด ออฟเดอะริงส์" เสียชีวิตแล้วพ่อถูกลูกสาวจูงคลานไปรอบๆ หลังไม่มีเงินซื้อไอโฟนให้ลูกสาวลุงรอดตาย หลังถูกท่อนเหล็กเสียบร่าง จนเป็นไม้เสียบลูกชิ้นปิ้ง
ตั้งกระทู้ใหม่