หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมื่อไร!! ถึงจะลดใช้ถุงพลาสติก ถือถุงผ้า กันอย่างจริงจัง

โพสท์โดย นู๋น้อยในยอดหญ้า

กิจกรรมรณรงค์ใช้ถุงผ้า ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเพิ่มคุณภาพชีวิตในสิ่งแวดล้อม


มองมุมในประเทศไทย.....ตามร้านค้าต่างๆ   เริ่มร่วมมือรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก   ให้หันมาใช้ถุงผ้ามากขึ้น   แต่ต่างประเทศมีความจริงจังในเรื่องนี้แล้วเรียบร้อย


ปัจจุบันไทยมีปริมาณขยะ  สถิติในปี 2557 มีขยะมูลฝอยชุมชนประมาณ 26 ล้านตัน ปี 2558 มีประมาณ 27 ล้านต้น แบ่งเป็นขยะพลาสติกและโฟม 2.7 ล้านต้น โดยในจำนวนนี้เป็นขยะพลาสติก80% หรือประมาณ 2.16 ล้านตัน


ในการกำจัดพลาสติกต้องใช้พื้นที่มากกว่าขยะประเภทอื่นประมาณ 3 เท่า   ยังส่งผลกระทบต่างๆ เช่น พลาสติกเข้าไปอุดตันท่อระบายน้ำ พลาสติกที่อยู่ในทะเลทำให้สัตว์ทะเลเสียชีวิต และพลาสติกที่ย่อยเป็นชิ้นเล็กเมื่อปลาบริโภคตายกลายมาเป็นอาหารของคนทำให้เกิดอันตรายได้ หากเผาไหม้ไม่สมบูรณ์จะเกิดมลพิษ ฯลฯ ดังนั้น รัฐบาล  โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ได้เห็นชอบให้การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายเป็นวาระแห่งชาติตั้งแต่ปี 2557

 

 

ผลของโครงการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก จากการดำเนินการมา 5 ปี   แม้การใช้ถุงพลาสติกของร้านเซเว่นฯ  จะลดลงไม่มากนัก แต่จากการสำรวจผู้บริโภคโดยถามว่ารู้หรือไม่ว่าเซเว่นฯ ทำอะไรกับสังคมบ้าง? คำตอบที่ได้คือเรื่องการลดใช้ถุงพลาสติก และการดูแลสิ่งแวดล้อมจะมาในอันดับต้นๆ แสดงว่าผู้บริโภครู้แล้วว่ามีการรณรงค์เรื่องนี้

 

ยังมีการหาแนวร่วมเพิ่มเติม จากเดิมที่มีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มูลนิธิโลกสีเขียว และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน ในตอนนี้ได้ร่วมมือกับเครือข่ายเยาวชนพัฒนาศักยภาพ ซึ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายของเด็กรุ่นใหม่ ทั้งนักเรียนระดับมัธยม และมหาวิทยาลัยลัย ที่อยากทำความดีให้กับสังคมมารวมตัวกัน ปัจจุบันน่าจะมีสมาชิกนับแสนคนและมีโรงเรียนนับร้อยแห่งอยู่ในกลุ่มนี้ จึงคิดว่าน่าจะช่วยให้เกิดผลยิ่งขึ้น ที่ผ่านมามีการไปรณรงค์ในพื้นที่ต่างๆ ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดซึ่งความน่ารักของเด็กช่วยให้เกิดความสนใจมากขึ้น
       
       ที่ผ่านมามีโรงเรียนร่วมเป็นภาคีเครือข่ายเยาวชนไทยลดใช้ถุงพลาสติกแล้วกว่า 69 โรงเรียน และมีเยาวชนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 55,000 คน แนวคิดของการสร้างเครือข่ายเป็นการสร้างพื้นที่เรียนรู้กระบวนการ ลด ละ เลิกใช้ถุงพลาสติก ในโรงเรียนให้เยาวชนเพื่อปลูกฝังและปฎิบัติอย่างเป็นรูปธรรม สร้างความตระหนัก เข้าใจ และเป็นแรงผลักดันต่อไปในอนาคต

 


       
       การเปลี่ยนพฤติกรรมต้องมาจาก   1.การรับรู้      2.ศึกษาว่าจริงหรือไม่      3.ทดลองทำเกิดผลที่ดี      4.กลายเป็นนิสัย  เพราะการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้เวลา แม้ว่าจะเห็นผลช้า แต่ด้วยความพยายามของตัวเรา และความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายที่ทำอย่างต่อเนื่อง บวกกับกระแสโลกร้อนที่รุนแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ภัยพิบัติต่างๆ    เช่น แห้งแล้ง น้ำท่วม แผ่นดินถล่ม ฯลฯ น่าจะทำให้สำเร็จเร็วขึ้น เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของทุกคนที่ต้องร่วมมือกันให้โลกน่าอยู่ยิ่งขึ้น”

  สำหรับวิธีการลดขยะถุงพลาสติก จำเป็นต้องพูดเรื่องเดิมๆ คือการใช้ถุงผ้า แม้ว่าจะพูดกันมานานแล้ว แต่ยังไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงเท่าที่ควร เพราะการพกถุงผ้าเป็นเรื่องง่ายที่สุดและทุกคนทำได้ ทุกคนสามารถปฏิเสธถุงพลาสติกได้ง่ายมาก เป็นก้าวแรกที่ทุกคนเริ่มได้ด้วยตัวเอง เมื่อใส่ใจเรื่องนี้จะนำไปสู่เรื่องอื่น

โพสท์โดย: นู๋น้อยในยอดหญ้า
แหล่งที่มา: http://uppic.ts3sv.com/i/nIz.jpg
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อดีตพระเอกดัง เตรียมตัวย้ายประเทศไปเยอรมนีช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌ชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกเฉลยแล้ว เหตุผลที่ผู้ประกาศข่าวอินเดียหมดสติในห้องส่งทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"หนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!วิธีทำให้บ้านเย็นไม่ใช้แอร์วิธีกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สิ่งที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้ เมื่อมาเมืองไทยการกระทำที่คุณไม่สมควรทำเมื่อมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่น"จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี" เตรียมบวกกัน หลังงบทหารพุ่ง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
นักดนตรีดังของญี่ปุ่น ล่วงละเมิดทางเพศไอดอลดัง"จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี" เตรียมบวกกัน หลังงบทหารพุ่งพ่อทาสยา ส่งลูก 2 คนไปขัดดอกเอเย่นต์ค้ายาชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไป
ตั้งกระทู้ใหม่