หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เป็นไปได้หรือไม่!? "ปาโบล ปีกัสโซ" อาจอยู่เบื้องหลังการโจรกรรมภาพ "โมนาลิซา"

โพสท์โดย Joytotheworld

ปาโบล ปีกัสโซ จิตรกรเอกของโลก เป็นบุคคลที่นิตยสาร TIME ยกย่องให้เป็นศิลปินที่มีพรสวรรค์ในการสร้างสรรค์มากที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 20 เขาเป็นที่รู้จักในด้านชีวิตรักที่อื้อฉาวและไลฟ์สไตล์แบบโบฮีเมียนที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ใครจะรู้ว่าครั้งหนึ่งเขาเคยตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการโจรกรรมภาพ “โมนาลิซา”

ในวันที่ 22 สิงหาคม 1911 ศิลปินชาวปารีเซียง Louis Béroud ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังด้านการวาดภาพเลียนแบบภาพเขียนชั้นน้ำระดับโลก ได้เดินเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ชื่อดังอย่างพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์เพื่อลงมือคัดลอกภาพ “โมนาลิซา” ของ Leonardo Da Vinci แต่เมื่อไปถึง Salon Carré ที่ภาพโมนาลิซาแขวนอยู่ เขาก็พบกับผนังที่ว่างเปล่า

Béroud ปลุกผู้รักษาความปลอดภัยที่กำลังงีบหลับด้วยความตื่นตระหนก เป็นเวลานับชั่วโมงที่เหล่าเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบจนแน่ในว่าภาพโมนาลิซาไม่ได้ถูกเคลื่อนย้ายเพื่อไปทำความสะอาดหรือยืมไปถ่ายภาพ จากนั้นจึงประกาศอย่างเป็นทางการว่า เธอถูกขโมยไปแล้วจริงๆ ชาวปารีสช็อคและเศร้าโศกเสียใจกับการหายไปของภาพโมนาลิซา นักสืบหลายชีวิตออกทำการค้นหาและตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ พิพิธภัณฑ์ถูกปิดเป็นเวลาเกือบสัปดาห์ เจ้าหน้าที่ถูกไล่ออกจากงาน ชายแดนฝรั่งเศสถูกปิดเพื่อทำการค้นหาในเรือและพาหนะทุกชนิดที่เดินทางเข้าออก มีการตั้งเงินรางวัลให้ผู้ที่สามารถนำภาพโมนาลิซามาคืนได้ในมูลค่ากว่า 25,000 ฟรังก์ หรือราวๆ 900,000 บาท

ชาวปารีเซียงเชื้อสายอิตาลี Guillaume Apollinaire ซึ่งอยู่ในลัทธิ Cubism ครั้งหนึ่งเคยพูดถึงพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ว่าควรจะ “ถูกเผาให้ราบ” ถูกจับในฐานะผู้ต้องสงสัยในการโจรกรรม

หมอดูนิรนามคนหนึ่งมักจะเดินตามผู้คนบนท้องถนนในปารีสและพูดถึงดวงชะตาของผู้คนเสียงดังไปทั่ว จู่ๆ เขาก็ชี้นิ้วไปยัง ปาโบล ปีกัสโซ

ปีกัสโซถูกจับและดำเนินการไต่สวนครั้งใหญ่โดยผู้พิพากษา แต่ด้วยสติและความใจเย็น เขาสามารถไขข้อข้องใจและข้อสงสัยในตัวเขาได้ทั้งหมด ทั้งปีกัสโซและนักทำนายคนนั้นจึงถูกปล่อยตัวเป็นอิสระ

ภาพโมนาลิซาที่คิดว่าน่าจะหายสาบสูญไปตลอดกาลปรากฎตัวในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งไม่ไกลจากพิพิธภัณฑ์มากนักในอีก 2 ปีต่อมา

เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ Vincenzo Peruggia รับสารภาพว่าในขณะที่กำลังทำความสะอาดเขาก็ถอดภาพโมนาลิซาออกมาและซ่อนไว้ในเสื้อคลุม

เขาถูกจับได้หลังจากพยายามจำหน่ายภาพโมนาลิซาให้กับแกลอรี Uffizi ในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี Vincenzo ซึ่งเป็นชาวอิตาลีเต็มตัวมีความเชื่อว่าโมนาลิซาที่ถูกวาดโดยจิตรกรชาวอิตาลีอย่างดาวินชีนั้นควรเป็นสมบัติของประเทศเขา ไม่ใช่ประเทศฝรั่งเศส

เขาถูกจำคุกเป็นเวลา 7 เดือน และภาพโมนาลิซาก็ได้เดินทางกลับคืนสู่ชาวปารีส

แต่ความสงสัยไม่จบแค่นั้น เพราะกรอบที่ใส่ภาพโมนาลิซานั้นใหญ่และหนักจนไม่น่าเชื่อว่า Vincenzo จะกระทำการคนเดียว และทำไมเขาถึงได้มีความกล้าขนาดนั้น เรื่องราวการโจรกรรมนี้ช่างซับซ้อน ตัวละครมีทั้งจิตรกรผู้ชอบวาดภาพเลียนแบบที่เป็นคนค้นพบการโจรกรรมเสียเอง สมาชิกลัทธิ Cubism ที่แอนตี้ศิลปะในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ และนักทำนายผู้ชี้นิ้วกล่าวหาใครหลายคน รวมทั้งตัวปีกัสโซด้วย

ว่ากันว่าทัศนคติของ ปาโบล ปีกัสโซ ต่อการขโมยงานศิลปะนั้นน่ากังขาไม่น้อย มีคนเล่าว่า ถ้าหากเขาพบงานศิลปะที่ไม่มีลายเซ็นและคิดว่าเป็นของเขาหรือคล้ายคลึงกับงานของเขา เขาจะอาสาเซ็นชื่อลงไป หมายความว่า ถ้าเขาชอบงานศิลปะชิ้นไหน เขาจะเซ็นชื่อลงไปให้มันกลายเป็นผลงานของเขานั่นเอง

เป็นไปได้หรือไม่ว่านี่คือการทำกันเป็นขบวนการ? อาจเป็นไปได้ว่าปีกัสโซและเพื่อนของเขาในลัทธิ Cubism คือผู้อยู่เบื้องหลังการเล่นตลกด้วยการโจรกรรมงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้? แต่ถ้าหากเป็นเรื่องจริง ผู้ที่รู้ความจริงที่ยังอยู่มาถึงทุกวันนี้คงมีเพียงหนึ่งเดียวคือ “โมนาลิซา” เอง

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Joytotheworld's profile


โพสท์โดย: Joytotheworld
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: บอม ปลานิล, Tabebuia, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขเด็ดเจ๊ ฟองเบียร์ ฝันเป็นจริง งวด 16 พฤษภาคม 2567สุดปั่น 'สรยุทธ กรรมกรข่าว' ฉลองวันเกิดในสถานที่สุดคุ้นเคย ชาวเน็ตแซวจะปั่นไปไหน5 ผลไม้ยอดนิยม ที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังคุมอาหารและลดน้ำหนักดราม่า! แห่ชื่นชมภาพเด็กแกะสลักเก่ง ชาวเน็ตเผยนั่นมัน AIหนุ่มนักทำเกษตรอึ้ง มีปลาหางนกยูงหลุดเข้าบ่อปลาไม่กี่ตัว อยู่มาได้พักเดียว ออกลูก ออกหลานขยายพันธุ์กันจนอึ้งกันเลยทีเดียว ชาวเน็ตแห่บอกแบบนี้แหล่ะของดีย์เลย สร้างรายได้ๆสบายเลยสุดเศร้า ! พบพะยูน2ตัวเกยตื้น ตายที่ ที่เกาะหมากน้อย จ.พังงา ขณะที่ จ.กระบี่ โดนไบพัดเรือฟันหัวแบะลูกเรือประท้วง ทำให้สายการบินถูกบังคับให้ยกเลิกไฟล์ท 85ไฟล์ท“ชาดา” รับ “มนัญญา” ลาออกสมาชิกภูมิใจไทยจริง ยันไม่มีปัญหา ยังอยู่ช่วยงาน"ณวัฒน์" พักรับงานละคร ดาราดัง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชายชราลืมสมุดฝากเงินไว้54ปี ธนาคารให้ดอกเบี้ยเท่าไหร่ทำไมบัญชีม้า ปราบยังไงก็ไม่หมดบริษัท NETFLIX คืออะไร? และยิ่งใหญ่มากแค่ไหนในยุคปัจจุบันดราม่า! แห่ชื่นชมภาพเด็กแกะสลักเก่ง ชาวเน็ตเผยนั่นมัน AI
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
โกดังสินค้าจีน ควันดำทะมึน คาดเผาวอดไม่ต่ำ 10 ล้านหนุ่มดวงเฮง!! ตกกะพงขาวได้รางวัลตัวละ 23 ล้านบาท!!!!!สุดทึ่ง!!ลูกนกเอี้ยงกำพร้า 2 ตัวแสนรู้บินตามสามเณรกฤษณ์ไม่ยอมห่างดราม่า! แห่ชื่นชมภาพเด็กแกะสลักเก่ง ชาวเน็ตเผยนั่นมัน AI
ตั้งกระทู้ใหม่