หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อย่าลืมเติมสารอาหารให้กระดูก

โพสท์โดย Maximacon

อย่าลืมเติมสารอาหารให้กระดูก

 

กระดูกพรุน ถูกขนานนามว่าเป็นโรคแห่งความเงียบ เพราะไม่แสดงอาการให้เห็น มารู้ตัวอีกที กระดูกก็แตกยุบ ความสูงลดลง หรือกระดูกผิดรูปไปแล้ว ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บ พิการ หรือเสียชีวิตได้ เป็นเพราะร่างกายได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอจากอาหารที่รับประทาน รวมถึงพฤติกรรมที่ทำร้ายกระดูกได้ เช่น สุบบุหรี่ ดื่มแอลกอออล์ หรือกาแฟมากเกินไป ไม่ออกกำลังกาย หรือแม้แต่น้ำหนักตัวที่มากเกินไป ภก.ดร. พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาความรู้ผลิตภัณฑ์ระดับภูมิภาค ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค อะคาเดมี มีวิธีที่จะช่วยให้กระดูกของเราแข็งแรง

 

ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาความรู้ผลิตภัณฑ์ระดับภูมิภาค ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค อะคาเดมี เผยว่า “อย่าคิดว่ากระดูกไม่มีชีวิต แม้กระดูกจะมีลักษณะแข็ง แต่ก็เป็นอวัยวะที่มีชีวิต เพราะยังมีเซลล์ทำงานสร้างซ่อมแซมกระดูก และกระดูกยังต้องการสารอาหารคือแคลเซียมจากอาหารที่เรากิน เพราะองค์ประกอบ 2 ใน 3 ของกระดูก เป็นแร่ธาตุที่พบมากสุดถึง 90% ก็คือแคลเซียม และยังมีโปรตีน น้ำ คอลลาเจน ดังนั้นการละเลยดูแลหรือมีพฤติกรรมทำร้ายกระดูก อาจทำให้คุณเสี่ยงกระดูกบาง กระดูกพรุน ส่งผลให้กระดูกแตก หักง่าย ถึงขั้นเจ็บตัวหรือเสียชีวิตได้ ดังนั้นการ ดูแลกระดูกไม่ใช่แค่เรื่องของคนสูงวัย จริงอยู่ที่คนสูงวัยเริ่มขาดฮอร์โมนเพศ เสี่ยงกระดูกบาง พรุน แต่การกินอาหารที่มีแคลเซียมในช่วงวัยหนุ่มสาว การออกกำลังกายสม่ำเสมอ ก็สำคัญมากต่อการสร้างความหนาแน่นของเนื้อกระดูก เพื่อลดความเสี่ยงในอนาคตได้ แต่หาก ไลฟ์สไตล์แย่ ก็แย่ถึงกระดูก ได้เช่นกัน เพราะเพียงแค่อายุเพิ่มขึ้น ร่างกายก็เสี่ยงสูญเสียแคลเซียมออกไปจากกระดูกทุกวันอยู่แล้ว แต่การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา น้ำอัดลม กาแฟ ปริมาณมากเป็นประจำ และการไม่ออกกำลังกายสม่ำเสมอหรือออกจนหักโหม ยิ่งทำร้ายกระดูกให้สูญเสียแคลเซียมและกระดูกบางลงได้

 

นอกจากนี้ อย่ากินโดยไม่คิดถึงกระดูก เพราะกระดูกต้องการสารอาหาร แต่เรากลับไม่ค่อยคิดถึงว่าอาหารแต่ละมื้อที่เรากิน จะมีสารอาหารให้กระดูกมากพอไหม ร่างกายต้องการแคลเซียมจากอาหารวันละ 800-1000 มิลลิกรัมทุกวัน หรืออาจมากกว่านั้นในผู้สูงวัย แต่คนไทยได้แคลเซียมจากอาหารเฉลี่ยเพียงวันละ 361 มิลลิกรัมเท่านั้น อาจไม่เพียงพอต่อการดูแลสุขภาพกระดูกในแต่ละวัน โรคกระดูกพรุนจึงกลายเป็นโรคร้ายอันดับต้นๆ ที่คร่าชีวิตคนไทย ในทุกวันจึงควรเติมสารอาหารให้กระดูก ด้วยการกินอาหารอุดมแคลเซียมอย่างเพียงพอเช่น นมวัว นมถั่วเหลือง เต้าหู้ ถั่วต่างๆ งาดำ ปลาเล็กปลาน้อย กุ้งแห้ง บรอกโคลี คะน้า ใบยอ ใบชะพลู เป็นต้น ฉะนั้นการเติม แคลเซียมเสริม เป็นทางเลือกเติมสารอาหารให้กระดูก เนื่องจากร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมจากอาหารได้ระดับหนึ่งในแต่ละมื้อ การกินมากๆ ในมื้อเดียวอาจได้ประโยชน์น้อยกว่าการกินอาหารที่มีแคลเซียมกระจายในแต่ละมื้อ ผู้ที่ไม่แน่ใจว่าจะกินอาหารให้ได้แคลเซียมพอทุกวัน อาจหาผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียมมาเป็นตัวเสริม ควรเลือกสูตรที่มีตัวช่วยการดูดซึมแคลเซียม เช่น วิตามินดี แมกนีเซียม หรือไฟเบอร์ละลายน้ำ เป็นต้น ล่าสุดวิจัยพบว่ามีแคลเซียมจากสาหร่ายทะเล ซึ่งเป็นแคลเซียมที่ได้จากพืช สามารถละลายและดูดซึมได้ง่าย และไม่ทำให้เกิดอาการท้องผูกเหมือนแคลเซียมทั่วไป ที่มาจากหินปูน จึงอาจเป็นอีกทางเลือกใหม่สำหรับคนที่รักสุขภาพ”      

 

เพราะการป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไขเสมอ ดังนั้นยังไม่ช้าเกินไปที่เรามาป้องกัน และเสริมความแข็งแรงให้แก่กระดูกของเรา ก่อนที่จะสายเกินแก้   

เนื้อหาโดย: Maximacon
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Maximacon's profile


โพสท์โดย: Maximacon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ คัดมาแล้วขำเน้นๆ แลพร้อมรับมือกับพายุถ้าจะมาวันนี้เด้อครับเด้ออินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับกามิน เตรียมฟ้องคนด่า คนไทยมีหนาว โดนเยอะมากประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสานจับแล้ว 'ยอด' หมอลำซิ่ง นกต่อลวงฆ่ๅ พ่อลูกนายฮ้อย หวังล้างหนี้ ศwยัดกระบะขนวัวอ.เจษฎ์ ชี้แจง กรณีเด็กญี่ปุ่นวิจัยน้ำดื่มไทย พบ 'น้ำสิงห์' มีค่า TDS สูงสุดในบรรดายี่ห้ออื่นสวนสัตว์จีน สารภาพนำสุนัขย้อมขน หลอก นทท. เป็นแพนด้า‘ประวิตร’ โวบริหารมา 9 ปี ไม่มีน้ำท่วม ไม่มีแล้ง เล็งรีเทิร์นรัฐบาลหน้าตำรวจบุกรวบ หนุ่มฉีดขยายอวัยวะเwศ ฝังมุก ทำจ้าวโลกเน่าใช้งานไม่ได้ชาวไต้หวันเสียชีวิต 3 คน และโคม่า 9 คน หลังกินขนมข้าวเหนียวไส้เนื้อหอยทากในงานศพญาติ 😔สุดอึ้ง! พ่อติดกล้องบนหัวลูกสาว..จับตาดูทุกฝีก้าวที่เคลื่อนไหว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
Ishowspeed สำลักทุเรียนเกือบตายกามิน เตรียมฟ้องคนด่า คนไทยมีหนาว โดนเยอะมากน้ำท่วม ผักแพง ผักชีพุ่ง กก.ละ 250 บาทสุดอึ้ง! พ่อติดกล้องบนหัวลูกสาว..จับตาดูทุกฝีก้าวที่เคลื่อนไหวจับแล้ว 'ยอด' หมอลำซิ่ง นกต่อลวงฆ่ๅ พ่อลูกนายฮ้อย หวังล้างหนี้ ศwยัดกระบะขนวัว[5 ประโยชน์] อันน่าอัศจรรย์ของดอกคำฝอย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ร้อนในเอ๋ย.. จงหายไป! กับ [6] วิธีดูแลตัวเองง่ายๆ ใครก็ทำได้! [5 งานเสริมรายได้ดี] สร้างรายได้ในยามว่าง![5 ประโยชน์] อันน่าอัศจรรย์ของดอกคำฝอยสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสาน
ตั้งกระทู้ใหม่