ปลายปี2559-2562 ธุรกิจด้านความเชื่อ! มาแรง
การตลาดกับความเชื่อ - ของขลังยังไงก็ขาย
นอกจากเรื่องพระพุทธรูป พระเครื่อง และการสักยันต์แล้ว ยังมีรูปแบบของธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย ที่เกิดขึ้นบนพื้นฐานของความเชื่อ เช่น “ฮู้” อักษรจีนที่มักนิยมเขียนลงบนกระดาษหรือผ้า “ปลัดขิก” เครื่องรางที่พ่อค้าแม่ขายนิยมใส่ไว้ในตะกร้าเงินเพื่อให้ของขายดี “นางกวักบนแท่นบูชา” ที่เชื่อกันว่าจะช่วยกวักเรียกลูกค้าให้เดินเข้าร้าน เป็นต้น
ในส่วนของสินค้าต่อเนื่องก็มีอีกมากมาย เช่น หนังสือพระเครื่อง วีซีดีธรรมะ เว็บเช่าเครื่องรางของขลังออนไลน์ หรือภาพยนตร์อย่าง “ห้าแถว อักขระแห่งวิชา ศาสตราป้องกันภัย” และ “หนูกันภัย ศึกมหายันต์ ยิงกันสนั่นจอ” ที่เพิ่งลาโรงไปเมื่อเดือนพฤษภา 59 เป็นต้น
ในทุกสังคมไม่ว่าจะในซีกใดของโลก หากเราสังเกตให้ดีก็จะเห็นว่า รูปแบบของ “ความเชื่อ” ได้ถูกต่อยอดแตกใบไปเป็นธุรกิจที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้ศรัทธาได้ซื้อหาบริโภคเป็นเครื่องส่งเสริมดวงชะตา ป้องกันภัย หรือแม้กระทั่งเพื่อความบันเทิง (อันมีความเชื่อเป็นแกนกลาง) แม้บางท่านอาจจะมองเรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งงมงาย แต่ของแบบนี้ “ใครไม่เชื่อ ก็อย่าลบหลู่” เพราะของ (คุณไสย์) อาจจะเข้าตัว หาโอกาสแก้ยาก ที่สำคัญผมยังไม่เห็นศาสนาใดหรือลัทธิใดในโลก ที่มีหลักคำสอนส่งเสริมให้มนุษย์มีจิตใจที่โหดเหี้ยมทารุณนะครับ
แล้วคุณล่ะ เชื่อมั่นหรือศรัทธาในสิ่งใดกันบ้างรึเปล่า รบกวนแชร์ไอเดีย แบ่งปันความคิดกับผมได้ หรือถ้าท่านจะบอกว่าผมไร้สาระ ก็เชิญวิจารณ์ได้เต็มที่ครับผม